Hội chữ thập đỏ Nghệ An: Nâng cao hiệu quả ứng phó thảm họa, thiên tai

(Baonghean) - Nhiệm kỳ 2010 - 2015, với sự nỗ lực cao của tập thể cơ quan dưới sự lãnh đạo của chi bộ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị và chuyên môn. 
Hội đã làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo như: chăm sóc sức khoẻ, vận động hiến máu, cấp phát xe lăn, xe lắc, chân tay giả cho các đối tượng bị tật nguyền khó khăn ở các huyện; mở hàng chục lớp tập huấn sơ cấp cứu tai nạn giao thông và hiến máu tình nguyện; phối hợp khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng chục ngàn người nghèo, khuyết tật, nạn nhân da cam; phẫu thuật mắt cho 1.625 người; tổ chức thành công các lễ hội Xuân hồng, Hành trình đỏ, Ngày tôn vinh người hiến máu tại TP. Vinh, qua đó vận động, tiếp nhận 52.232 đơn vị máu cho bệnh viện.
Bên cạnh hoạt động trên, Hội đã triển khai hiệu quả dự án “Ngân hàng bò” dành cho các huyện nghèo. Với 767 con bò giống ban đầu, Hội đã phát triển thêm được 345 con, đến nay có 142 hộ được hưởng lợi từ dự án này; đồng thời tiếp tục duy trì và phát triển các dự án hợp tác chăm sóc, bảo vệ rừng ngập mặn, cho các hộ nghèo vay vốn…
Trong nhiệm kỳ qua, Hội tổ chức vận động, kêu gọi được trên 37 tỷ đồng để xây dựng 65 nhà tình nghĩa, nhà chữ thập đỏ và 50 nhà chống bão; tặng 123.746 suất quà Tết vì người nghèo và nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam; cứu trợ khẩn cấp cho trên 20 ngàn đối tượng; duy trì và thành lập mới 11 bếp ăn tình thương trong toàn tỉnh, hỗ trợ cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo; triển khai sâu rộng cuộc vận động, hỗ trợ các đối tượng vươn lên hòa nhập cộng đồng…
Sinh viên ĐH Vinh hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng.  Ảnh: N.Hải
Sinh viên ĐH Vinh hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng. Ảnh: N.Hải
Để có nguồn lực cho các hoạt động trên, một mặt Hội tuyên truyền vận động và tham mưu cho tỉnh đứng ra tổ chức chương trình “Ân tình xứ Nghệ” để kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các cơ quan, đoàn thể, cá nhân trên toàn quốc ủng hộ các đối tượng nghèo, địa bàn khó khăn; qua chương trình này, các đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ trên 21 tỷ đồng.
Ngoài ra, Hội phối hợp các cơ quan truyền thông đại chúng của tỉnh thực hiện chương trình "nhịp cầu nhân đạo", “nhịp cầu nhân ái”… nhằm giới thiệu, chia sẻ các địa chỉ nhân đạo cần giúp đỡ để các nhà hảo tâm tiếp cận, giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống. Từ nhịp cầu này, trong vòng chưa đầy 5 năm, các địa chỉ đã nhận được hơn 3 tỷ đồng ủng hộ.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà hộ nghèo tàn tật ở xã Diễn Ngọc  (Diễn Châu). Ảnh:  Nguyễn Hải
Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà hộ nghèo tàn tật ở xã Diễn Ngọc (Diễn Châu). Ảnh:  Nguyễn Hải
Chi bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An là tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan cấp tỉnh. Chi bộ có 12 đảng viên trên tổng số 17 cán bộ, công chức, viên chức. Nhằm mục đích nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, Chi bộ thường xuyên quan tâm lãnh đạo cải cách hành chính, cải tiến lề lối, phương pháp làm việc; đề ra các biện pháp cụ thể trong thực thi công việc, chăm lo đời sống đảng viên, cán bộ, công chức, viên; đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự cơ quan, đơn vị...
Chi bộ đặc biệt làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên; đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên và chú trọng phát triển đảng. Trong nhiệm kỳ, Chi bộ cử 1 cán bộ đi học thạc sỹ tại Trung Quốc theo Đề án 165 của Chính phủ và 1 cán bộ học đại học; cử 5 cán bộ, đảng viên tham gia các lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước, 5 cán bộ đi học chính trị; kết nạp được 5 đảng viên mới... 3 năm liền (2011 - 2014) chi bộ được xếp loại trong sạch vững mạnh; năm 2014 Hội được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều cá nhân được Chính phủ, UBND tỉnh khen thưởng vì thành tích xuất sắc...
Bước vào nhiệm kỳ mới 2015 - 2020, Chi bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh đề ra phương hướng chung là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, nâng chất lượng đảng viên; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, phát huy dân chủ, đoàn kết nội bộ, tập trung lãnh đạo cơ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện quy chế dân chủ; nâng cao chất lượng tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra. Xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, gắn xây dựng cơ quan mạnh.  
Để hiện thực hóa phương hướng nhiệm vụ trên, Chi bộ sẽ tập trung lãnh đạo xây dựng và triển khai, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tăng cường chỉ đạo công tác vận động nguồn lực, công tác xã hội - phòng ngừa, ứng phó với thảm họa, tuyên truyền - huấn luyện; hiến máu tình nguyện - chăm sóc sức khỏe ban đầu. Một mặt, đề cao trách nhiệm của Bí thư Chi bộ, lãnh đạo đơn vị thông qua chủ đề hành động “Nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của thủ trưởng đơn vị, tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn hệ thống tổ chức Hội”; mặt khác tiếp tục cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương pháp làm việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính;  đoàn kết xây dựng cơ quan và đưa kết quả thực hiện nhiệm vụ của Hội ngày càng vững mạnh; xứng đáng là cơ quan tham mưu tích cực cho tỉnh trong huy động nguồn lực xã hội, chủ động phòng ngừa và ứng phó hiệu quả với các thảm họa, thiên tai, giảm thiểu các tác động xấu do điều kiện biến đối khí hậu gây ra đối với đời sống người dân.
Nguyễn Phùng Vinh
(Bí thư Chi bộ Hội CTĐ tỉnh)

Tin mới