Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tưởng nhớ những anh hùng liệt sỹ hy sinh vì độc lập, tự do của tổ quốc.
* Hội Nông dân tỉnh Nghệ An: Ngày 27/7, đoàn công tác của Hội Nông dân tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Hữu Nhị - Ủy viên BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh dẫn đầu đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn (Đô Lương) và Nghĩa trang quốc tế Việt - Lào (Anh Sơn). 
 Đoàn công tác Hội Nông dân tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tại khu di tích lịch sử Truông Bồn.
Đoàn công tác Hội Nông dân tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tại khu di tích lịch sử Truông Bồn.
Đồng chí Nguyễn Thị Hải- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An thăm hỏi, động viên gia đình bà Hoàng Thị Dục (83 tuổi), vợ liệt sỹ Nguyễn Hữu Tâm tại xóm 3 xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn.
Đồng chí Nguyễn Thị Hải- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An thăm hỏi, động viên gia đình bà Hoàng Thị Dục (83 tuổi), vợ liệt sỹ Nguyễn Hữu Tâm tại xóm 3 xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn.
Dịp này, đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà 6 gia đình liệt sỹ tại các xã Mỹ Sơn, Minh Sơn, Nhân Sơn  (Đô Lương) và xã Lạng Sơn (Anh Sơn), mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng;  trao tặng 10 suất quà cho gia đình cán bộ, công nhân viên chức cơ quan Hội Nông dân tỉnh là thân nhân thương binh liệt sỹ. 
Hoàng Minh
(Hội Nông dân tỉnh) 
Công ty TNHH 1 thành viên Lũng Lô: Nhân kỷ niệm 68 năm ngày thương binh liệt sỹ, sáng  27/7, Công ty TNHH 1 thành viên Lũng Lô 3 -  Xí nghiệp xử lí môi trường và vật liệu nổ phối hợp với UBND xã Hưng Xuân (Hưng Nguyên)  tổ chức bàn giao nhà cho bà Lê Thị Chắt. 
Mẹ Lê Thị Chắt là mẹ liệt sỹ Trần Quốc Tuấn hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ và là  gia đình có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt: nhà bị xuống cấp, dột nát. Được sự quan tâm Công ty TNHH 1 thành viên Lũng Lô, gia đình mẹ  được hỗ trợ 70  triệu đồng để xây dựng nhà. Đây là số tiền được trích từ nguồn quỹ tình nghĩa do cán bộ công nhân viên Công ty đóng góp.
Cùng với sự giúp đỡ của các cấp, chính quyền, anh em, sau 3 tháng thi công ngôi nhà cấp 4 có diện tích sử dụng 80 m 2 với tổng mức đầu tư 250 triệu đồng đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Đây là việc làm thiết thực thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn" của cán bộ công nhân công ty./.
Kiều Hoa  
(Đài Hưng Nguyên)
* Nghĩa Đàn: Chiều 27/7, UBND xã Nghĩa Minh (Nghĩa Đàn ) tổ chức lễ khánh thành nghĩa trang liệt sỹ.
Công trình nghĩa trang liệt sỹ xã Nghĩa Minh (Nghĩa Đàn) được  xây dựng với số vốn trên 830 triệu đồng (bao gồm các hạng mục: Đài tưởng niệm, nhà bia, hệ thống sân, vườn cây, tường bao, đèn chiếu sáng, hệ thống thoát nước). 
 Cắt băng khánh thành Đài liệt sỹ
Cắt băng khánh thành nghĩa trang liệt sỹ đúng dịp Kỷ niệm 68 năm năm ngày thương binh, liệt sỹ.
Qua hai cuộc chiến tranh thần thánh của dân tộc, xã Nghĩa Minh đã có hàng trăm con em tòng quân đánh giặc, trong đó có 17 đồng chí đã hy sinh anh dũng. 
Việc khánh thành  nghĩa trang liệt sỹ xã Nghĩa Minh là sự tri ân của cán bộ và nhân dân với những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ phát huy truyền thống cha ông trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.
Minh Thái – Đinh Thùy
 (Đài Nghĩa Đàn)
* Đồn Biên phòng Tam Quang:  sáng 27/7, sau lễ dâng hương tưởng nhớ các liệt sỹ của địa phương đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng, xã Tam Quang, huyện Tương Dương, phối hợp với Đồn Biên phòng Tam Quang -   BĐBP Nghệ An tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên mẹ Lương Thị Lợi, 110 tuổi, dân tộc Thái, bản Tùng Hương, xã Tam Quang, có 2 con mất tích trong chiến tranh; đồng thời tặng quà động viên Thượng úy Nguyễn Quang Quý, y sỹ Đồn Biên phòng Tam Quang, thương binh hạng 3/4. 
 Tặng quà
Tặng quà mẹ Lương Thị Lợi năm nay 110 tuổi (bản Tùng Hương, xã Tam Quang).
Tại nhà mẹ Lương Thị Lợi, lãnh đạo xã Tam Quang và Đồn Biên phòng Tam Quang đã ân cần thăm hỏi động viên và trao tặng mẹ 2 suất quà trị giá 500 ngàn đồng. 
Cùng ngày, Đồn Biên phòng Tam Quang đã trao tặng quà trị giá 300 ngàn đồng cho Thượng úy Nguyễn Quang Quý, nhân viên quân y của đơn vị là thương binh hạng 3/4. 
Bùi Hồng Mạnh
(Nhà 8, ngõ 18 Bùi Huy Bích, xã Hưng Lộc, TP Vinh)
* TX Hoàng Mai: Nhân  kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, sáng 27/7, Đoàn đại biểu UBND Thị xã do đồng chí Võ Văn Dũng  – Phó bí thư Thị ủy dẫn đầu đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm 33 anh hùng, liệt sĩ tại khu di tích quốc gia  (Hang Hỏa Tiễn – nghĩa trang liệt sỹ Đường sắt Hoàng Mai), TX Hoàng Mai.
 Đoàn đại biểu dâng hương tưởng niệm
Đoàn đại biểu Thị xã Hoàng Mai dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.
Trước anh linh 33 liệt sỹ, đoàn đã dâng lẵng hoa  " Đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sỹ" đã anh dũng hy sinh  ngày 28/4/1966 cho sự nghiệp giao thông vận tải, thống nhất đất nước.
Đoàn đại biểu đã báo công trước anh linh các liệt sỹ về những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua và hứa quyết tâm phấn đấu xây dựng Thị xã phát triển trở thành đô thị loại III vào năm 2020,  xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các liệt sỹ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
                                                                                       Thanh Yên
* Trại giam số 3 Tổng cục VIII Bộ Công an: Nhân dịp kỷ niệm 68 ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2015). Sáng  27/7, đoàn đại biểu Đảng ủy, lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ Trại giam số 3 Tổng cục VIII Bộ Công an đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ TNXP tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, huyện Đô Lương.
 Các đại biểu, các cháu thiếu nhi dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ huyện
Các đại biểu dâng hương tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn
 Trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, đoàn đại biểu kính dâng lẵng hoa tươi thắm, thắp nén nhang thơm để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính, cảm phục, tri ân sâu sắc đối với các anh, các chị, những người anh hùng đã “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Cuộc đời và sự nghiệp của các anh, các chị mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ hôm nay và mai sau noi theo./.
Trọng Hùng
(Đài Tân Kỳ)
* Thành ủy Vinh:   Kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh Liệt sỹ,  trong hai ngày 25 và 26/7, đoàn công tác  của Thành ủy Vinh do đồng chí Võ Viết Thanh -  Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy  đã đến dâng hoa, dâng hương viếng các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang Trường Sơn, nghĩa trang đường 9, Thành cổ Quảng Trị , nghĩa trang quốc tế  Việt – Lào, nghĩa trang Đô Lương.
Trước anh linh các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc, đồng chí Võ Viết Thanh báo cáo một số nét về tình hình kinh tế, xã hội của thành phố Vinh cũng như công tác chăm sóc, tri ân người có công với cách mạng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vinh nguyện không ngừng phát huy truyền thống cách mạng, nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, không ngừng đổi mới, phát triển kinh tế, xã hội, xứng đáng là thành phố đỏ anh hùng, xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, ngày càng chăm lo tốt hơn nữa công tác đền ơn, đáp nghĩa./.
PV
(Đài thành phố Vinh)
* Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Nghệ An: Đoàn công tác do ông Nguyễn Công Đường, Phó giám đốc, Chủ tịch công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nghệ An đã đến thăm và trao quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, trên địa bàn xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn.
Tại xã Tà Cạ, đoàn đã trao 14 suất quà cho 14 gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, mỗi suất quà trị giá 700 ngàn đồng. Đây là số tiền do cán bộ, công nhân viên chức của hệ thống ngân hàng chính sách trong toàn tỉnh Nghệ An tự nguyện trích góp bằng tiền lương của mình.
 Khởi công
Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Vi Văn Thịnh, thương binh 1/4 (Hòa Sơn, Tà Cạ)
Cũng trong dịp này, đại diện chính quyền huyện Kỳ Sơn đã trao 7 suất quà, mỗi suất 200 ngàn đồng cho 7 gia đình làm nhiệm vụ thờ cúng các liệt sỹ trên địa bàn xã Tà Cạ. Đảng ủy chính quyền xã Tà Cạ  tổ chức trao 17 suất quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn.
Ngoài ra, đợt này đoàn còn đến thăm và hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Vi Văn Thịnh, thương binh 1/4 tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ. Dự kiến ngôi nhà sẽ được xây dựng và hoàn thành vào cuối tháng 9/2015.
Đây là những việc làm thường niên của đội ngũ cán bộ ngân hàng CSXH  tỉnh Nghệ An nhằm chăm lo và tri ân các gia đình chính sách, thương bệnh binh để họ có một cuộc sống tốt đẹp hơn./.
 Lữ Phú
(Đài  Kỳ Sơn)
* Quỳ Hợp: Tối 26/7 tại nghĩa trang liệt sỹ Huyện, huyện đoàn Qùy Hợp  phối hợp với Phòng LĐ - TBXH, Hội CCB, Trung tâm văn hóa tổ chức lễ thắp nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 68 năm ngày TBLS 27/7/1947- 27/7/2015.
Tham dự buổi lễ có các đồng chí Cao Thanh Long, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban, ngành đoàn thể, cơ quan đơn vị và bà con nhân dân trên địa bàn thị trấn.
Trước khi tổ chức lễ thắp nến tri ân đã diễn ra chương trình văn nghệ đặc sắc với chủ đề ký ức chiến tranh và khát vọng hoà bình ca ngợi truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của các thế hệ cha anh, ca ngợi Đảng, Bác Hồ và các anh hùng liệt sỹ đã cống hiến, hy sinh không tiếc xương máu cho nền độc lập của dân tộc.
Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp và thế hệ Trẻ dâng hương viếng các anh hùng liệt sỹ.
Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp và thế hệ trẻ dâng hương viếng các anh hùng liệt sỹ.
Các đại biểu và đoàn viên thanh niên các cơ quan và Thị trấn Quỳ Hợp đã thắp nến, dâng hoa, dâng hương tại 585 phần mộ của các anh hùng liệt sỹ. 
Trước đó, Huyện đoàn Qùy Hợp cũng đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ và thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ các xã. 
Năm nay, nhân kỷ niệm 68 năm ngày thương binh liệt sỹ, huyện Quỳ Hợp đã trích ngân sách từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện 500 triệu đồng để tu sửa nghĩa trang liệt sỹ huyện, hỗ trợ 3 xã là Minh Hợp, Nghĩa Xuân và Châu Đình 60 triệu đồng tu sửa nghĩa trang liệt sỹ của xã. Bên cạnh đó, UBND huyện Quỳ Hợp cũng đã trích ngân sách 12 triệu đồng để thăm hỏi tặng quà cho 20 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn, mỗi suất quà trị giá 600 ngàn đồng./.
Minh Nguyệt
(Đài Quỳ Hợp)
* Yên Thành: Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2015), ngày 27/7/2015, đoàn cán bộ lãnh đạo huyện do đồng chí  Hoàng Nghĩa Hiếu - Bí thư  huyện ủy làm trưởng đoàn đã tới thăm, tặng quà một số gia đình chính sách trên địa bàn huyện Yên Thành.
Trước lúc đi thăm các đồng chí lãnh đạo huyện đã đến dâng hoa và dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ huyện ở Hòn Thàng, xã Tăng Thành. 
 Thăm tặng quà gia đình
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Bí thư Huyện ủy tặng quà gia đình ông Võ Huy Tường (xã Phú Thành).
Đoàn đã đến thắp hương tại nhà lưu niệm đồng chí Phan Đăng Lưu tại xóm Phan Đăng Lưu xã Hoa Thành, thăm tặng quà cho bà Phan Thị Từ vợ liệt sỹ ở xóm 4, xã Hoa Thành. Thăm gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Lương ở xã Hợp Thành, thăm tặng quà gia đình ông Võ Huy Tường bị nhiễm chất độc hóa học và gia đình bà Nguyễn Thị Giảng mẹ liệt sỹ ở xã Văn Thành.
Thay mặt lãnh đạo huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu chúc sức khỏe và hỏi thăm tình hình kinh tế của các gia đình. Mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên con cháu lao động, học tập, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp. /.
Thái Hồng
(Đài Yên Thành)
* Tuổi trẻ xã Quỳnh Đôi: Tối 26/7, tại Đài tưởng niệm liệt sỹ xã Quỳnh Đôi, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Quỳnh Đôi phối hợp với các đoàn thể tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ.
Lễ tri ân kỷ niệm 68 năm ngày thương binh liệt sỹ của tuổi trẻ xã Quỳnh Đôi được tổ chức hàng năm tại Đài tưởng liệt sỹ xã Quỳnh Đôi - nơi yên nghỉ của gần 230 anh hùng liệt sỹ, họ là những người con của quê hương đã ra đi mãi mãi không trở về. 
Đây là dịp để thế hệ trẻ xã Quỳnh Đôi bày tỏ lòng tri ân đối với các gia đình thương binh liệt sỹ, các gia đình có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước.
Dịp này, ngoài quà của tỉnh, huyện, xã Quỳnh Đôi trích ngân sách trao tặng 33 suất quà cho gia đình các thân nhân liệt sỹ, thương bệnh binh, mỗi suất quà trị giá 100 ngàn đồng.                                                     
            Nguyễn Bá Phương
(Đảng ủy xã Quỳnh Đôi)
* Ban liên lạc CCB đặc công Thành phố Vinh: Sáng 27/7, Ban liên lạc đặc công Thành phố Vinh tổ chức giao lưu gặp mặt và tri ân thương binh, liệt sỹ nhân kỷ niệm 68 năm ngày thương binh liệt sỹ.
Ban liên lạc đặc công Thành phố Vinh hiện có 50 đồng chí trong đó có 19 thương binh, 2 bệnh binh, 10 gia đình liệt sỹ, có 1 mẹ Việt Nam anh hùng. Các đồng chí tuy tuổi đã cao nhưng vẫn tích cực tham gia công tác địa phương và trong các doanh nghiệp, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp trong công cuộc đổi mới của đất nước, xứng đáng là anh bộ đội cụ Hồ. 
Để tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn với các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh đã không tiếc máu xương hy sinh thân mình dành độc lập Tổ quốc, dịp này, Ban liên lạc CCB đặc công Thành phố Vinh đã tặng 10 suất quà cho thân nhân gia đình các liệt sỹ và 20 suất quà cho các đồng chí thương binh, bệnh binh./. 
Hải Yến 
* TX Cửa Lò: Tối 26/7, 7/7 đoàn phường trên địa bàn thị xã Cửa Lò đã tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ tại các đài tưởng niệm và nghĩa trang liệt sỹ, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của tuổi trẻ Cửa Lò.
Trong 2 cuộc kháng chiến, Cửa Lò có 791 liệt sỹ đã vĩnh viễn nằm xuống vì độc lập tự do của đất nước. Tuổi trẻ Cửa Lò hôm nay luôn nhắc nhở mình phải trân trọng lịch sử, sống có trách nhiệm với những hy sinh cao cả của lớp lớp thế hệ cha anh. Hàng trăm ngọn nến đã được các bạn đoàn viên thanh niên Thị xã thắp sáng trên những phần mộ và bia tưởng niệm. Cùng với đó là những lời ca, tiếng hát gửi đến các anh như một lời tri ân sâu sắc.
Cũng trong đêm tri ân, tuổi trẻ Cửa Lò đã tặng 60 suất quà cho các mẹ liệt sỹ và thân nhân liệt sỹ trên địa bàn./.
Thanh Vân 
(Đài  Cửa Lò)

Tin mới