Dân góp tiền lắp đèn chiếu sáng công cộng

(Baonghean) - Về Đồng Hợp (Quỳ Hợp) trong những ngày cả xã đang khẩn trương hoàn thành những đoạn đường nông thôn mới. Chủ tịch UBND xã Trần Xuân Lục cho biết: Một trong những mục tiêu mà Đại hội xã đặt ra trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 đó là về đích nông thôn mới vào cuối năm 2015. Và hiện nay, Đồng Hợp đang gấp rút hoàn thành một số tiêu chí như đường, điện, vệ sinh môi trường và đang hoàn chỉnh lắp đặt hệ thống đèn cao áp dài 5 km bám trục đường 48 đoạn qua địa bàn xã.
Để huy động sự vào cuộc của nhân dân, sau khi có chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã Đồng Hợp, ông Nguyễn Sỹ Quế (xóm trưởng kiêm Bí thư Chi bộ xóm Đồng Ban) cho rằng: Thuận lợi nhất đó là chủ trương hợp lòng dân. Trước đây, đoạn đường này cứ đêm xuống là tối om, hơn nữa lại là điểm đen xảy ra rất nhiều tai nạn đáng tiếc. Qua rất nhiều các cuộc họp chi bộ, người dân thường xuyên phàn nàn cứ đêm đến (nhất là mùa mưa, lạnh) là rất ngại ra đường, chỉ khi nào có việc quan trọng lắm mới đi. Trước sự phản ánh của người dân, một số gia đình ở sát trục đường cũng đã tự giác móc nối thêm các bóng đèn dưới những tán cây, tuy nhiên cũng không cải thiện được tình hình vì vừa mất mỹ quan đô thị, vừa không an toàn. Vì thế, ngay khi có chủ trương của xã huy động sức dân lắp đặt hệ thống đèn đường trên các trục đường chính, trước mắt là tập trung cho trục đường 48, người dân rất đồng tình ủng hộ.
Những cột đèn đường do người dân Đồng Hợp tự sản xuất.
Những cột đèn đường do người dân Đồng Hợp tự sản xuất.
Để triển khai có hiệu quả, xóm Đồng Ban đã tổ chức họp, thành lập Ban vận động và đi học tập, tham khảo cách làm ở Châu Bình (Quỳ Châu). Làm thế nào để những bóng đèn đường vừa có tác dụng chiếu sáng, vừa bảo đảm thẩm mỹ, tạo điểm nhấn cho đoạn đường được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ tại cuộc họp xóm và đã đi đến quyết định: nhân dân vừa tự trang trải kinh phí vừa tự thiết kế mẫu mã theo kích thước phù hợp với địa hình Đồng Hợp. Chỉ trong vòng 1 tuần vừa vận động thu tiền, vừa triển khai sản xuất lắp đặt, hệ thống đèn đường đoạn đi qua xóm Đồng Ban có chiều dài 800m đã hoàn chỉnh. Theo quy định, mùa Hè sẽ bật điện từ 7h tối đến 5h sáng, mùa Đông từ 6h30 tối đến 7h sáng. Hệ thống đèn cùng với những dãy hàng quán hai bên đường đã góp phần điểm tô cho Đồng Hợp mang dáng dấp thị tứ nhộn nhịp. Anh Nguyễn Văn Minh, người dân xóm Đồng Ban phấn khởi cho biết: Đây là chủ trương hợp lòng dân nên chúng tôi rất ủng hộ. Mỗi gia đình đóng góp 300 ngàn đồng để làm hệ thống đèn đường, mỗi hộ đóng thêm 7 nghìn đồng/tháng tiền điện. Từ ngày có đèn đường, phong trào đi bộ, thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe của người dân trong xóm lại được khôi phục. Đặc biệt, nhờ ánh đèn đường mà tình trạng mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... ở Đồng Hợp ngày càng được cải thiện rõ rệt.
Đèn đường đoạn qua xã Đồng Hợp hoàn thành nhờ sự đóng góp của nhân dân.
Đèn đường đoạn qua xã Đồng Hợp hoàn thành nhờ sự đóng góp của nhân dân.
Cùng với xóm Đồng Ban, hiện nay những xóm nằm trên trục đường 48 đoạn đi qua xã Đồng Hợp cũng đang khẩn trương lắp đặt hệ thống đèn đường để đúng ngày 2/9 sẽ hoàn chỉnh. Được biết đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Trao đổi với ông Trần Xuân Lục, Chủ tịch UBND xã Đồng Hợp, được biết: Đoạn đường 48 đi qua xã Đồng Hợp có chiều dài 5 km. Hiện nay có 60 hộ thuộc 8 xóm đang sinh sống, buôn bán, kinh doanh trên trục đường này. Xuất phát từ mong muốn của người dân, căn cứ vào thực trạng đoạn đường thường xuyên xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông, an ninh trật tự nên xã đã quyết định huy động sự vào cuộc của nhân dân để lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên đoạn đường này. Chủ trương này được 100% người dân ủng hộ nên các xóm triển khai rất thuận lợi, không những hoàn thành nhanh và còn tạo điểm nhấn cho cả đoạn đường.
Từ cách làm này, hiện nay Đồng Hợp đang triển khai lắp đặt hệ thống đèn đường trong các ngõ xóm trên địa bàn toàn xã.
Thanh Thủy - Thu Hương

Tin mới