Tiếp nối mạch nguồn đền ơn đáp nghĩa, trọng đạo lý của dân tộc

(Baonghean) - Trích phát biểu tại lễ khởi công Nhà tưởng niệm Cụ Phan Bội Châu của đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
...Hôm nay, tôi rất xúc động được tham dự lễ động thổ công trình Nhà tưởng niệm cụ Phan Bội Châu do cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu khởi xướng, phát tâm công đức. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, nhằm tri ân và tôn vinh công lao to lớn của nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu, người được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận xét là “bậc anh hùng, vị thiên sứ, đấng xả thân vì độc lập, được 20 triệu con người trong vòng nô lệ tôn sùng”.
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh,  Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin biểu dương những việc làm vô cùng ý nghĩa của các thế hệ cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ về tinh thần đoàn kết, hướng về cội nguồn của hậu thế nhằm tri ân các bậc tiền nhân...
Trước những năm giải phóng, tại Thành phố Huế - nơi Nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu an trí những năm cuối đời, học sinh Trường Quốc học Huế đã có những hành động cao đẹp mà mãi mãi chúng ta còn ghi nhớ, đó là  cùng nhau tổ chức bán vé số để góp tiền đúc tượng đồng Cụ Phan Bội Châu. Đến hôm nay, cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu - ngôi trường vinh dự mang tên nhà chí sỹ lại tiến hành huy động công đức để xây dựng nhà tưởng niệm làm nơi thờ phụng, tri ân cụ. 
Đó chính là hành động tiếp nối mạch nguồn đền ơn đáp nghĩa, trọng đạo lý của dân tộc Việt Nam và góp phần làm đẹp thêm mối quan hệ hợp tác Nghệ An - Nhật Bản, đặc biệt trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các doanh nghiệp Nhật Bản đang được tỉnh Nghệ An xem là đối tác thu hút đầu tư quan trọng nhất. Việc làm của chúng ta có sức lay động mãnh liệt, chạm đến những trái tim nhân ái, nghĩa tình nên đã có rất nhiều người dẫu không phải là học sinh Trường Phan vẫn nhiệt tâm hưởng ứng mạnh mẽ. Hành động này sẽ khơi nguồn và lan tỏa đến các cấp, các ngành, các đơn vị, tổ chức, cá nhân cùng chung tay góp sức, bảo vệ và phát huy giá trị hệ thống di sản của tỉnh nhà nói riêng, góp phần vào sự phát triển kinh tế bền vững của đất nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của xã hội nói chung.
Tôi đề nghị, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo Ban Quản lý Di tích -Danh thắng phối hợp với Ban vận động của Hội Cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu thực hiện công trình đảm bảo quy hoạch, tiến độ, chất lượng, đúng các quy định của Nhà nước, sớm hoàn thành nhằm tiếp tục phát huy giá trị di tích Khu lưu niệm Phan Bội Châu, để Khu lưu niệm trở thành địa chỉ tâm linh trang nghiêm, tôn kính cho du khách thập phương và bạn bè quốc tế; giáo dục truyền thống yêu nước, trọng nghĩa tình cho các thế hệ mai sau...
_________________
(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt.
TIN LIÊN QUAN

Tin mới