Tăng cường liên kết, phát huy tiềm năng du lịch Nghệ An

(Baonghean.vn) – Sáng 25/12, Sở VH-TT&DL Nghệ An phối hợp với Chi hội lữ hành Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động lữ hành Nghệ An năm 2015.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL, Hiệp hội Du lịch Nghệ An, Chi hội lữ hành Nghệ An, các đơn vị đào tạo nhân lực: ĐH Vinh, ĐH Công nghiệp Vinh, CĐ Văn hóa nghệ thuật Nghệ An, CĐ Văn hóa – thương mại và du lịch Nghệ An cùng đại diện các đơn vị lữ hành và đối tác dịch vụ liên kết trên địa bàn.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL, Chi hội Lữ hành Nghệ an chủ trì hội nghị.
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL, Chi hội Lữ hành Nghệ An chủ trì hội nghị.

Năm 2015, hoạt động lữ hành Nghệ An có nhiều bước tiến thuận lợi. Trong năm, nhiều chính sách phát triển du lịch quan trọng được sửa đổi và ban hành; nhiều sự kiện văn hóa – chính trị và lễ hội diễn ra trên địa bàn tỉnh thu hút được sự quan tâm, tham gia của đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh; nhiều tuyến du lịch bằng đường thủy, đường hàng không trong nước được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả như tuyến du lịch nội địa Lan Châu – Đảo Ngư, tuyến bay Vinh – Nha Trang được đưa vào khai thác đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động lữ hành phát triển.

Ông  Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở VH-TT&DL Nghệ An trình bày tình hình hoạt động lữ hành Nghệ An trong năm 2015.
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở VH-TT&DL Nghệ An trình bày tình hình hoạt động lữ hành Nghệ An trong năm 2015.

Theo đó, đến thời điểm hiện tại, tổng số đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh là 35 đơn vị, trong đó có 13 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế. Trong năm, các đơn vị lữ hành đã đưa, đón và phục vụ 33.600 lượt khách, bằng 99% so với năm 2014; tổng doanh thu lữ hành năm 2015 đạt 80,3 tỷ đồng, bằng 97% so với năm 2014. Trong đó, 67% tổng lượng khách là khách nội địa, doanh thu lữ hành nội địa năm 2015 đạt trên 45 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hoạt động lữ hành năm 2015 vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Phần lớn các công ty lữ hành trong tỉnh chưa quan tâm xây dựng các chương trình tham quan ở Nghệ An cũng như chưa chủ động phối hợp với các tỉnh khai thác lượng khách ngoại tỉnh đến Nghệ An mà chỉ tập trung khai thác lượng khách nội tỉnh đi tham quan các tỉnh, các nước.

Việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch chưa có nhiều chuyển biến. Nhiều đơn vị không có địa điểm kinh doanh ổn định; số phương tiện vận chuyển khách du lịch đạt tiêu chuẩn còn ít và chưa có doanh nghiệp chuyên kinh doanh về vận chuyển khách du lịch…

Bên cạnh đó, hoạt động liên kết giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các tỉnh bạn bước đầu có những đổi mới, nhưng các đơn vị lữ hành Nghệ An tham gia hoạt động này còn cầm chừng, chưa chủ động. Đồng thời, so với yêu cầu phát triển, chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên Nghệ An còn yếu, chưa chuyên nghiệp, nhất là hướng dẫn viên quốc tế.

Ông Tạ Khắc Uyên- Chủ tịch Chi hội lữ hành Nghệ An trao đổi một số nét thuận lợi, khó khăn trong hoạt động lữ hành thời gian qua.
Ông Tạ Khắc Uyên- Chủ tịch Chi hội lữ hành Nghệ An trao đổi một số nét thuận lợi, khó khăn trong hoạt động lữ hành thời gian qua.

Tại hội nghị, đại diện nhiều đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh đã có những tham luận, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh và bàn về các giải pháp khắc phục những tồn tại trong hoạt động lữ hành hiện nay.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL đánh giá hoạt động lữ hành thời gian qua và định hướng trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL đánh giá hoạt động lữ hành thời gian qua và định hướng trong thời gian tới.

Năm 2016, để nâng tầm du lịch Nghệ An, Sở VH-TT&DL sẽ tích cực chỉ đạo các đơn vị lữ hành nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kinh doanh trên cơ sở mở rộng liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp các tỉnh khai thác thị trường khách nội địa ; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, khai thác thị trường khách quốc tế; nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên phục vụ khách du lịch; tăng cường thanh, kiểm tra về quản lý hoạt động lữ hành theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL trao giấy khen cho 7 đơn vị lữ hành có thành tích xuất sắc.
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL trao giấy khen cho 7 đơn vị lữ hành có thành tích xuất sắc.

Dịp này, 7 đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh có nhiều thành tích xuất sắc trong tổ chức và hoạt động năm 2015 được nhận khen thưởng của Sở VH-TT&DL.

Phước Anh - Vương Bằng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới