Bất cập hệ thống điện và chiếu sáng đô thị thành phố Vinh

(Baonghean) - Trên địa bàn TP Vinh hiện trong lòng nhiều tuyến đường chính, đường ngõ “chễm chệ” nhiều cột điện. Bên cạnh đó, mặc dù đã được đặt tên nhưng nhiều con đường vẫn chưa có điện chiếu sáng. Đây là những vấn đề cử tri thành phố phản ánh rất nhiều lần và mong sớm có biện pháp giải quyết nhằm đảm bảo an toàn giao thông, văn minh đô thị.

“Bẫy” cột điện

Theo thống kê, phường Lê Lợi là địa phương có khá nhiều cột điện nằm giữa các đường ngõ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân. Đơn cử như tại ngõ số 2, đường Lý Thường Kiệt đoạn giao với đường Chu Văn An, rất dễ nhận thấy một cột điện có vị trí ở gần như giữa lòng ngõ.

Ông Nguyễn Văn Thế, khối trường khối 8, phường Lê Lợi cho biết, ngõ số 2 được mở rộng từ năm 2012 từ đó cột điện này đứng ngay ở lòng đường ngõ này. “Nhân dân trong khối kiến nghị, các cấp và các ngành liên quan phải có phương án di dời để trả lại lòng đường được thông thoáng, phương tiện lưu thông dễ dàng hơn”, ông Thế nói.

Một cột điện nằm gần như chính giữa đường Trường Tiến, đoạn giao với đường Minh Khai thuộc phường Hưng Bình, TP Vinh
Một cột điện nằm gần như chính giữa đường Trường Tiến, đoạn giao với đường Minh Khai thuộc phường Hưng Bình, TP Vinh.

Trên địa bàn phường Lê Lợi còn có các cột điện như những cái “bẫy” trên đường như 1 cột điện ở đầu ngõ 35 đường Lê Lai, 2 cột ở ngõ 54 đường Chu Văn An;… Vấn đề này, cử tri phường Lê Lợi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, tuy nhiên đến nay việc giải quyết vẫn còn rất chậm.

Thông tin từ UBND phường Lê Lợi cho biết, từ trước đến nay, phường đã di dời được 5 cột điện theo dạng này, trong đó năm 2015 di dời được một cột theo phương châm, phường hỗ trợ kinh phí mua cột điện và nhân dân đóng góp phần còn lại.

Ông Thái Giáp Vinh, Chủ tịch UBND phường Lê Lợi cho biết: “Kinh phí để di dời một cột điện trung bình khoảng 15 triệu đồng. Đây là số tiền lớn đối với cả địa phương và người dân vì số lượng cột điện nằm trong lòng đường tương đối lớn. Vì vậy, cả TP Vinh và ngành điện có phương án hỗ trợ cụ thể cho địa phương nhằm giải quyết tình trạng này”.

Giữa lòng đường Trường Tiến, phường Hưng Bình đoạn giao với đường Nguyễn Thị Minh Khai, hay tại đường Tô Bá Ngọc, ngay chính khúc cua trước nhà số 6 đều có cột điện đứng trong lòng đường…

Ông Hồ Viết Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết: Trên cơ sở ý kiến của nhân dân cũng như khảo sát của phường, địa phương đã có văn bản gửi UBND TP Vinh và Điện lực TP Vinh đề nghị tính toán di chuyển cột điện cho phù hợp.

Còn đây là một cột điện nằm ngay lòng đường Ngô Đức Kế.
Còn đây là một cột điện nằm ngay lòng đường Ngô Đức Kế.

Không chỉ tại các phường trên mà ở nhiều phường, xã của TP Vinh theo thống kê tồn tại rất nhiều cột điện đang năm trong lòng đường tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất lớn.

Theo Phòng Quản lý đô thị, UBND TP Vinh, hệ thống các cột điện trước đây phù hợp với hiện trạng đường giao thông lúc đó, tuy nhiên, do quá trình giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án mở rộng đường giao thông và các công trình hạ tầng kỹ thuật, việc di dời các cột điện trong phạm vi cần giải phóng mặt bằng chưa được thực hiện, dẫn đến việc tồn tại các cột điện này.

Nhiều tuyến đường chưa có đèn chiếu sáng

Theo phản ánh của người dân, trên địa bàn xã Hưng Lộc, nhiều tuyến đường mặc dù có tên những chưa có đèn đường chiếu sáng. Đường Trần Minh Tông dài 1,2 km đi qua nhiều xóm của xã là một ví dụ.

Ông Nguyễn Văn Thắng, xóm trưởng xóm Ngũ Lộc – nơi có tuyến đường này đi qua cho biết, lưu lượng giao thông đi lại ngày càng lớn nhưng đường lại không có điện nên rất nguy hiểm. Tại điểm giao nhau giữa đường Trần Minh Tông và Đặng Như Mai đã từng xảy ra nhiều vụ nạn giao thông. “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND, xóm chúng tôi đã có kiến nghị lắp đèn chiếu sáng tuyến đường này nhưng vẫn chưa thấy thực hiện”.

Trên địa bàn xã Hưng Lộc, ngoài đường Trần Minh Tông, theo thống kê của cán bộ đô thị, UBND xã còn có các tuyến đường Trần Khánh Dư, Trần Thành Tông, Chu Trạc vẫn chưa có điện chiếu sáng.

Đường Trần Minh Tông, xã Hưng Lộc vẫn chưa có đèn đường chiếu sáng
Đường Trần Minh Tông, xã Hưng Lộc vẫn chưa có đèn đường chiếu sáng.

Ông Hoàng Minh Thi, cán bộ đô thị, UBND xã Hưng Lộc cho biết: “Các tuyến đường đã được đặt tên do thành phố quản lý. Vì vậy, xã đều đã có kiến nghị lên UBND TP Vinh nhưng vẫn chưa thấy thực hiện trong khi nhân dân kiến nghị lên chính quyền địa phương đề nghị lắp điện chiếu sáng nhiều lần để đảm bản an toàn giao thông, trật tự đô thị”.

Trong văn bản tổng hợp ý kiến của cử tri, các tổ đại biểu, Ủy ban MTTQ TP Vinh trước kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa XX vừa qua, điện chiếu sáng cho các tuyến đường đã đặt tên là vấn đề được cử tri nhiều phường, xã phản ánh nhiều và đề nghị thành phố quan tâm xử lý.

Đơn cử như cử tri phường Hưng Bình đều nghị lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng cho đường Nguyễn Tiến Tài. Cử tri phường Quang Trung phản ánh đoạn đường Lê Khôi nối từ đường Phan Châu Trinh đến đường Nguyễn Thái Học chưa có điện chiếu sáng.

Cử tri phường Hưng Dũng đề nghị đầu tư điện chiếu sáng ở các tuyến đường Hàm Nghi, Nguyễn Viết Xuân, Phan Công Tích. Tương tự, tại phường Cửa Nam, cử tri cũng kiến nghị TP lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng của đường Phạm Hồng Thái thuộc khối 6A;…

Vướng mắc nguồn lực đầu tư

Đối với các bất cập về hệ thống điện, trong đó có các cột điện nằm trong lòng đường và ngõ, năm 2014, UBND TP Vinh đã có Công văn về việc xử lý các bất cập trong hệ thống điện trên địa bàn các phường, xã.

Trong đó có nội dung giao UBND các phường, xã kiểm tra lại và phối hợp với ngành điện để xây dựng kế hoạch giải quyết các vấn đề bất cập trên địa bàn mình từ vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2015 của các phường, xã. Tuy nhiên, hiện tại ngân sách của Thành phố cũng như các phường, xã đều hạn hẹp đến nay hầu hết chưa được giải quyết.

Trước thực trạng đó, ngày 8/1/2016, UBND TP Vinh đã có thông báo do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hoài An ký giao Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng Vinh (Ban QLDA) triển khai đầu tư xây dựng công trình: Di dời các cột điện hạ thế trong lòng đường trên địa bàn thành phố Vinh.

Trong điều kiện ngân sách khó khăn, TP Vinh ưu tiên lắp đèn
Trong điều kiện nguồn lực còn khó khăn, TP Vinh đang ưu tiên lắp đèn chiếu sáng tại các đường trung tâm, trục chính rồi mới đầu tư dân ra vùng ven.

Theo đó, Ban QLDA có trách nhiệm phối hợp với các phòng, ngành, đơn vị, UBND phường, xã liên quan khẩn trương hoàn tất hồ sơ, thủ tục đúng quy trình, quy định, đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, hoàn thành trước ngày 15/3/2016. Bên cạnh đó, Phòng Tài chính – Kế hoạch tham mưu UBND TP bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình.

Còn đối với hệ thống điện chiếu sáng trên nhiều tuyến đường đã được đặt tên chưa được xây dựng, ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND TP Vinh cho biết, việc các tuyến đường đã được đặt tên chưa lắp hệ thống điện chiếu sáng có nhiều nguyên nhân, trong đó có những tuyến đường chưa giải phóng mặt bằng nên không có vị trí đặt cột điện chiếu sáng.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là do nguồn lực cho vấn đề này còn hạn chế. Vì vậy, căn cứ vào nguồn lực, TP Vinh đang ưu tiên đầu tư các đường ở trung tâm, trục chính rồi mới đầu tư dân ra các vùng ven.

“Hiện nay, thành phố đang khuyến khích nhân dân đầu tư bóng điện chiếu sáng gắn vào các cột điện hạ thế và sẽ làm thủ tục cho nhân dân đấu nối điện để chiếu sáng đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị trong khi chờ có nguồn kinh phí để xây dựng đèn chiếu sáng đúng quy chuẩn”, ông Thắng cho biết./.

Nhật Lệ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới