Cảnh giác trước các nguy cơ cháy nổ trong dịp Tết

(Baonghean)-Đại tá Lê Quốc Báo-Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Nghệ An trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An về công tác phòng chống cháy nổ dịp Tết Nguyên đán 2016.

P.V: Trong dịp tết Nguyên đán nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ rất cao, xin ông cho biết những nơi nào dễ xảy ra cháy nổ trong dịp này?

Đại tá Lê Quốc Báo: Vào thời điểm này, nhiều hoạt động chuẩn bị đón tết đã và đang diễn ra. Tại các trung tâm thương mại, các chợ, lượng người, hàng hóa tăng đột biến... đây là một trong những loại hình cơ sở được xếp loại đặc biệt nguy hiểm về cháy nổ và trên thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản. Còn tại các nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, lượng điện dùng để sản xuất hàng hóa cũng tăng lên rất nhiều. Việc tăng ca, tăng thiết bị sản xuất hàng Tết trong khi hệ thống điện không thay đổi dễ dẫn đến quá tải, chập mạch gây cháy. Bên cạnh đó, lượng xăng dầu sử dụng trong dịp tết cũng rất lớn, việc  các cửa hàng bán xăng dầu, các gia đình tích trữ, vận chuyển xăng dầu trong dịp tết cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Ông Báo
Đại tá Lê Quốc Báo trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An
Chợ, trung tâm thương mại là một trong những nơi dễ xảy ra cháy nổ
Xe cộ, hàng hóa lấn chiếm cả lối ra vào trước cổng chợ sẽ gây khó khăn cho công tác PCCC (ảnh chụp tại chợ Hưng Dũng-TP Vinh)

Không chỉ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, mà dịp tết, trong sinh hoạt gia đình việc sử dụng điện, bình gas mini vẫn còn nhiều người chủ quan; đặc biệt là tại các nơi vui chơi giải trí, đền, chùa, di tích lịch sử... số lượng người đông, việc thắp hương, đốt vàng mã, sử dụng điện tùy tiện cũng rất nguy hiểm.

Trong dịp tết, thời tiết lạnh, nhưng hanh khô, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến dễ xảy ra cháy nổ.

P.V: Vậy chúng ta phải làm gì để phòng ngừa các tai nạn về cháy nổ trong dịp tết, thưa ông?

Đại tá Lê Quốc Báo: Để ngăn ngừa các tai nạn về cháy nổ trong dịp tết, Cảnh sát PCCC Nghệ An đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công điện số 20 về tăng cường công tác phòng chống cháy nổ dịp Tết. Cảnh sát PCCC tỉnh đã triển khai 5 kế hoạch, chuyên đề về phòng chống cháy nổ trong dịp tết. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở có nguy cơ về cháy nổ như: các chợ, trung tâm thương mại, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, sang chiết gas, các trạm điện, các chung cư cao tầng, nơi tập trung đông người...  Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở mọi người thận trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị tiêu thụ điện, chấp hành nghiêm các quy định về PCCC của địa phương, đơn vị.  Trong dịp tết, Cảnh sát PCCC sẽ duy trì quân số 100%, thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ; tổ chức tốt phương án phòng cháy chữa cháy 4 tại chỗ để kéo giảm đến mức tối thiểu nguy cơ cháy nổ cũng như thiệt hại về người và tài sản trong dịp Tết.

Tập huấn PCCC ở Nghi Lộc
Tập huấn PCCC ở Nghi Lộc

Bên cạnh đó, công tác phòng chống cháy nổ cũng rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, người dân. Theo đó, các cá nhân, tổ chức tại các địa phương cần tăng cường, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định về phòng cháy, chữa cháy trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cần lưu ý việc sắp xếp hàng hóa, nguyên vật liệu trong các kho tàng, nơi tồn chứa hàng hóa ở các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Các cơ quan chức năng phải tăng cường quản lý công trình chung cư cao tầng, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở hoạt động vui chơi, giải trí, nơi tập trung đông người, cơ sở kinh doanh karaoke, các địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa, các cơ sở có bảng quảng cáo sử dụng điện...

Đối với các chợ, trung tâm thương mại, cần tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ, đôn đốc, nhắc nhở các hộ kinh doanh buôn bán và khách hàng chấp hành nghiêm quy định về an toàn PCCC, nhất là vào thời điểm mở và đóng cửa chợ, chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi xảy ra cháy.

Các đơn vị, doanh nghiệp, người dân phải thấy rõ việc thực hiện tốt công tác PCCC là bảo vệ mình và tự giác thực hiện nghiêm các quy định, nội quy an toàn PCCC, không hút thuốc và sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt bừa bãi; không lấn chiếm lối đi để bày hàng hóa hay cơi nới, cản trở lối đi, lối thoát nạn và đường dành cho xe chữa cháy, tự trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay, nước, chăn… để sẵn sàng chữa cháy khi có cháy xảy ra.

P.V: Tết Nguyên đán 2016 đang đến gần, ông có nhắn gửi gì đến người dân trong công tác PCCC trong dịp Tết?

Đại tá Lê Quốc Báo: Dự báo nguy cơ cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân – 2016 là rất cao do thời tiết hanh khô và hoạt động sản xuất – kinh doanh nhộn nhịp phục vụ nhu cầu mua sắm Tết. Chính vì vậy, Cảnh sát PCCC Nghệ An kêu gọi mọi người dân, doanh nghiệp cần đặc biệt nâng cao cảnh giác, nhất là ở chợ, kho chứa hàng hóa lớn và trong việc sử dụng các thiết bị điện, đốt hương, đèn dầu, vàng mã, đun nấu...

Việc đốt hương, vàng mã trong dịp tết cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ  -Ảnh minh họa
Việc đốt hương, vàng mã trong dịp tết cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ -Ảnh minh họa

Để đón Tết vui vẻ và an toàn, các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình cần tăng cường các biện pháp PCCC, tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở, hộ gia đình; thực hiện nghiêm túc các quy định, điều kiện an toàn PCCC. Chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện, kế hoạch ứng cứu để giải quyết khi có sự cố xảy ra.

Cảnh giác phát hiện những nguy cơ về tai nạn và cháy nổ để kịp thời thông báo đến cơ quan, tổ chức và người có trách nhiệm, có biện pháp loại trừ và phòng ngừa tai nạn, cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Không coi thường công tác PCCC vì một khi xảy ra cháy nổ thì hậu quả sẽ khó lường.

Theo Cảnh sát PCCC Nghệ An, hiện trên địa bàn tỉnh ta có gần 10.000 cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, trong đó, có hơn 2.000 cơ sở thuộc loại nguy hiểm về cháy nổ, chủ yếu tập trung tại các chợ, trung tâm thương mại, nhà kho…Để thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ, mọi người cần:  Tuyệt đối không tàng trữ, sử dụng, chế biến các loại thuốc pháo, pháo, các chất cháy nổ như xăng dầu trong phòng. Cẩn thận trong việc sử dụng gas để nấu nướng, chế biến thức ăn. Rà soát lại các thiết bị điện, những thiết bị hư và chập mạch cũng như những thiết bị hư khác để sửa chữa gấp. Có niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc, tiêu lệnh chữa cháy ở những nơi cần thiết. Trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy tại chỗ; Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho Cảnh sát PCCC (số máy 114), báo cho chính quyền hoặc Công an nơi gần nhất đồng thời tìm mọi cách dập cháy và tổ chức việc thoát nạn, cứu người theo phương án.

Đức Chuyên (Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới