"Cháy" hàng bình cứu hỏa mini dù giá đã tăng gấp 4 lần

Nhu cầu mua bình cứu hỏa tăng cao đột ngột đã khiến các cửa hàng bán phương tiện Phòng cháy chữa cháy tại Hà Nội nhanh chóng ''cháy" hàng.
“Cháy hàng” vì cầu tăng đột biến
Theo Thông tư 57 của Bộ Công an, bắt đầu từ ngày 6/1, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) sẽ phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra, xử phạt đối với chủ xe ôtô nếu không trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy. Thế nhưng đến khi quy định xử phạt có hiệu lực, các cánh tài xế mới bắt đầu đổ xô đi mua bình cứu hỏa ôtô. 
Nhu cầu mua bình cứu hỏa tăng cao đột ngột đã khiến các cửa hàng bán phương tiện Phòng cháy chữa cháy tại Hà Nội nhanh chóng ''cháy" hàng. Chỉ trong vòng 2 ngày, từ 6/1 – 8/1, những tuyến phố chuyên bán phương tiện PCCC như Lê Duẩn, Yết Kiêu, Nguyễn Du, các cửa hàng hầu như đã hết sạch sản phẩm này. 
Qua khảo sát nhanh tại một số cửa hàng, có rất ít sản phẩm để người dân lựa chọn. Hầu hết bình cứu hỏa có xuất xứ từ Trung Quốc, không được gắn tem kiểm định và không có thông tin bằng tiếng Việt để người dân tìm hiểu.
Phần lớn các bình cứu hỏa mini đều xuất xứ từ Trung Quốc và không có tem kiểm định.
Phần lớn các bình cứu hỏa mini đều xuất xứ từ Trung Quốc và không có tem kiểm định.
Khi ngỏ ý muốn mua một bình cứu hỏa mini, phóng viên VietnamPlus đều nhận được cái lắc đầu của người bán. Một số nơi còn hàng nhưng giá đã bị đội lên mức không tưởng, 300 - 400 ngàn đồng/bình, trong khi mọi ngày giá chỉ 80 ngàn đồng. 
Anh Phạm Hải (Thanh Xuân) lắc đầu ngao ngán cho biết: “Đến hôm nay mình mới có thời gian đi mua nhưng phải trả đến 300 ngàn cho một bình xịt 500ml là quá đắt”. Dù mức giá bị đội lên đến 4 lần và không có tem kiểm định nhưng anh vẫn phải chấp nhận vì đã đi nhiều nơi mà vẫn không mua được hàng.
Đi lòng vòng hơn chục cửa hàng để tìm mua loại bình chữa cháy có tem kiểm định của Cục PCCC nhưng thất bại, anh Hoài Linh (Cổ Nhuế) cho biết, anh vì an toàn cho gia đình nên phải chấp nhận mua bình cứu hỏa nhập khẩu khẩu có giá hơn 1 triệu đồng/bình. 
Chủ một cửa hàng thiết bị bảo hộ lao động tại số 73B Nguyễn Du (Hà Nội) chia sẻ, loại bình mini nhập khẩu dành cho xe ôtô có dán tem kiểm định giá khoảng 300 ngàn đồng/bình hiện rất khan hàng, thậm chí không còn mà bán. 
Khi được thắc mắc về giá các loại bình cứu hỏa mini, nhiều người bán cho rằng vì “cầu” tăng đột biến nên tranh thủ tăng giá để… kiếm thêm. Khi nguồn cung dồi dào chắc chắn giá sẽ về mức ổn định. 
Tham khảo trên các trang mua bán online, bình cứu hỏa mini cho xe ôtô được rao bán trên thị trường đủ các chủng loại và mức giá khác nhau khiến người mua như lạc vào một ma trận của giá. 
.
'Loạn giá' bình cứu hỏa mini trên các trang mua bán online. (Ảnh chụp từ màn hình)
“Mới tìm gian hàng này bán 70 ngàn/bình nhưng sang gian hàng khác giá đội lên 200 ngàn/bình y hệt. Thật không biết đâu mà lần,” Chị Nhung, một nữ tài xế chia sẻ. 
Nỗi lo khi sắm “bom nổ chậm” 
Nhiều đại lý cho biết, đang chuẩn bị nhập một số lượng lớn bình chữa cháy Trung Quốc không có tem kiểm định vì đã phần người mua không quan tâm lắm đến vấn đề này. Thậm chí, một cửa hàng bảo hộ lao động trên phố Nguyễn Du tiết lộ, các bình chữa cháy gắn mắc Hàn Quốc, Nga đều là hàng Trung Quốc cả. Nếu muốn tem kiểm định họ cũng sẽ… dán cho được nếu khách có nhu cầu.
Một số tài xế khi được hỏi khi mua bình chữa cháy này vẫn tỏ ra lo ngại khi biết được thông tin không bảo quản đúng cách bình sẽ nổ. 
.
Nhiều tài xế lo lắng khi lắp những quả 'bom nổ chậm' trên xe của mình.
Anh Phạm Hải (Thanh Xuân) cho biết: “Qua tìm hiểu mình mới biết, bình chữa cháy dễ phát nổ ở nhiệt độ cao. Những ngày hè, thời tiết lên tới gần 40 độ, nếu đỗ ôtô dưới trời nắng thì nhiệt độ trong xe sẽ lên tới 60 - 70 độ. Việc để bình cứu hỏa trong xe khác gì mang bom nổ chậm bên người?”. 
Về lo ngại này, Đại tá Đào Hữu Thắng - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khẳng định: “Các bình chữa cháy đặt trên xe ôtô không thể bị cháy, trường hợp nổ chỉ là hãn hữu.”
Theo Đại tá, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bình chữa cháy với đầy đủ kích cỡ, chủng loại từ nhiều quốc gia nhập khẩu về Việt Nam. Các trang thiết bị bảo hộ, phòng cháy chữa cháy khi được đưa vào sử dụng, bán trên thị trường đều phải được kiểm định thông qua cơ quan cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Trung ương, địa phương, các sản phẩm đạt chất lượng đều phải có tem kiểm định. Người dân khi mua sắm, lựa chọn sản phẩm bình đặt trong xe ôtô nên tới các cửa hàng uy tín, kiểm tra kỹ các sản phẩm và mua các bình đã được kiểm định và dán tem”.
“Chúng tôi cũng đã ghi nhận phản ánh về việc không đủ bình để bán, tình trạng này làm tôi liên tưởng tới thời gian đầu thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm, khi cung không đủ cầu, tuy nhiên, với sự vận động của thị trường, vấn đề này sẽ sớm được giải quyết,” Đại tá Đào Hữu Thắng chia sẻ.
Đại tá Thắng cho biết, hiện Cục cùng các đơn vị liên quan đang phối hợp tích cực để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như kiến thức về việc trang bị phương tiện này, cũng như cách sử dụng cùng kỹ năng thoát hiểm khi có sự cố. 
.
Từ 6/1, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy sẽ phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra, xử phạt đối với chủ xe ôtô nếu không trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy.
Đại tá nhấn mạnh: “Trang bị các phương tiện phòng cháy chữa cháy không chỉ là chấp hành quy định pháp luật, mà mục tiêu chính là bảo vệ an toàn cho chính chúng ta, những người ngồi trên xe."
Theo Vietnam+
TIN LIÊN QUAN

Tin mới