Đời sống người dân đảo lộn vì giá rét

(Baonghean.vn) - Hiện tượng "Lốc xoáy vùng Cực" cộng thêm El Nino với những luồng không khí lạnh từ Bắc cực đổ xuống phía Nam đã khiến các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ nước ta hứng chịu đợt rét kỷ lục. Tại Nghệ An, giá rét đã khiến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng rất lớn.

Nhiều người phải nhập viện cấp cứu

Đợt rét đậm nhất trong hàng chục năm qua đã khiến sức khỏe người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ xáo trộn.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, số bệnh nhân nhập viện trong đợt rét này giảm so với ngày thường. Tuy nhiên, điều đáng nói là các bệnh nhân đến khám đều trong tình trạng sức khỏe yếu, bệnh nặng phải nhập viện, cấp cứu ngay.

Nhiều trẻ bị viêm phổi nặng phải vào điều trị ở khoa hô hấp Bệnh viện Sản Nhi
Nhiều trẻ bị viêm phổi nặng phải vào điều trị ở khoa hô hấp Bệnh viện Sản Nhi.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hà, Trưởng Khoa khám bệnh cho biết: Trong đợt lạnh này, nhiều trẻ mắc các bệnh tiêu chảy, viêm phế quản, viêm phổi, viêm mũi họng, cúm nặng. Có bé hơn một tháng tuổi mới bị ho, khó thở, khò khè vào cấp cứu đã bị viêm phổi.

Cá biệt, có trẻ phải thực hiện hồi sức cấp cứu ở Bệnh viện Sản Nhi do bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO). Đó là cháu Nguyễn Đức Trung (4 tuổi, ở phường Vinh Tân, thành phố Vinh). Bà nội của cháu Trung cho biết: Mẹ cháu mới sinh em bé. Trong nhà vẫn còn thừa than củi nên lấy ra sưởi ấm trong đợt rét này. Nhà có 7 người thì có 5 người bị, trong đó cháu Trung bị nặng nhất với hiện tượng choáng, tức ngực, nôn mửa. Cháu Trung được đưa vào viện vào lúc 9 giờ sáng ngày 25/1…

Cháu Nguyễn Đức Trung bị ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm.

Bác sỹ Nguyễn Hùng Mạnh, Phó Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu cho biết: May mà cháu bị ngộ độc vào ban ngày nên được phát hiện sớm và đưa vào bệnh viện cứu chữa kịp thời nên sức khỏe cơ bản hồi phục.

Việc đốt lửa, đốt than sưởi nhằm chống chọi với giá rét đang diễn ra phổ biến ở tất cả các hộ dân và đặc biệt nguy hiểm nếu việc này diễn ra trong phòng kín. Không được may mắn như gia đình cháu Trung, vụ ngộ độc than tại thị trấn Nam Đàn (huyện Nam Đàn) xảy ra vào tối ngày 21/01 đã khiến 5 nạn nhân trong một gia đình bị nhiễm độc, mê man, bất tỉnh phải nhập viện. Trong đó có 4 người được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An, nay sức khỏe đã ổn định và xuất viện; riêng cháu gái 18 tháng tuổi do nhiễm độc quá nặng nên đã tử vong…

Được biết, trong những đợt giá rét gần đây, khoa Cấp cứu Bệnh viện HNĐK Nghệ An thường xuyên tiếp nhận các ca cấp cứu ngộ độc khí CO do đốt củi, than sưởi ấm không đúng cách. Năm 2015, Bệnh viện từng tiếp nhận ca ngộ độc tập thể khiến 5 bệnh nhân đến từ Đô Lương nguy kịch.

Người cao tuổi tai biến đang được điều trị tại Khoa Nội A - BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Cũng giống như Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, số bệnh nhân nhập viện ở Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa không tăng nhưng hầu hết bệnh nhân đến viện trong đợt rét này đều trong tình trạng sức khỏe suy giảm trầm trọng, phổ biến là các bệnh cao huyết áp, đột quỵ, tim mạch. Các Khoa Thần kinh, Khoa tim mạch Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa đang có những bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Ở khoa thần kinh, mỗi ngày luôn có 5-6 bệnh nhân mới nhập viện do tai biến.

Bác sỹ Nguyễn Văn Long, Phó trưởng Khoa Thần Kinh cho hay: Thời tiết rét đậm, rét hại nhiều nguy cơ tai biến cao đối với những người già, bên cạnh đó một số bệnh mạn tính sẽ tăng mạnh hơn bình thường. Nhóm nguy cơ cao chính là người già có tiền sử bệnh đái tháo đường và cao huyết áp.

Không khí lạnh đã tác động không tốt với đường hô hấp. Tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Nghệ An thời điểm này, số bệnh nhân tìm đến khám, điều trị tăng. Bác sĩ Thái Đình Lâm, Phó giám đốc Bệnh viện lao và bệnh phổi Nghệ An cho hay: Trong đợt rét này, tỉ lệ nhập viện của các bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính lại cao hơn mùa khác từ 20 - 30%. Bên cạnh đó, còn có nhiều người mắc bệnh mạn tính như hen suyễn tái phát, xuất hiện các biến chứng…

Phòng bệnh trong thời tiết rét đậm, rét hại, các bác sỹ khuyên mọi người dân giữ ấm cơ thể, bằng việc mặc đủ quần áo, không có việc cần thiết thì không nên ra ngoài trời; thực hiện ăn uống khoa học, đồng thời bổ sung những thức ăn giàu năng lượng, dễ tiêu như xúp, cháo nóng, bột dinh dưỡng để cơ thể tăng năng lượng chống lại giá rét; Không nên sưởi ấm bằng  đốt than, củi, rất dễ ngộ độc mà nên sử dụng các thiết bị điện để sưởi nhưng chú ý đến nguy cơ cháy, nổ.

Việc học hành của con em bị đảo lộn

Trước tình trạng giá rét, nhiệt độ xuống thấp kỷ lục, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã chỉ đạo cho phòng giáo dục các huyện, thành, thị xem xét tình hình thực tế thời tiết để thông báo cho học sinh nghỉ học, đảm bảo sức khỏe của các học sinh; thường xuyên theo dõi tin tức trên các kênh dự báo thời tiết để cập nhật tình hình nếu nhiệt độ dưới 10 độ C sẽ cho học sinh mầm non và tiểu học nghỉ, nếu dưới 7 độ C học sinh THPT và THCS sẽ nghỉ học.

Việc phụ huynh phải cho con nghỉ học ở nhà, đúng vào thời điểm cuối  năm khiến cho nhiều gia đình phải lao đao, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ. Chị Trần Thị Hương  - Nhân viên Bệnh viện 115 cho biết: “Hai cháu đều đang ở tuổi mẫu giáo. Vì chồng làm việc ở Tương Dương, gia đình ông bà nội ngoại đều ở xa nên tôi không biết sắp xếp thế nào cho hợp lý. Đành  phải xin cơ quan nghỉ phép để ở nhà trông con….”.

Bà Lê Thị Phương, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng cho biết: Trong 2 ngày qua, rất nhiều phụ huynh gọi điện đến kêu ca về việc các trường nghỉ học. Tuy nhiên vì đảm bảo sức khỏe cho học sinh chúng tôi vẫn thực hiện đúng quy định nghiêm túc của ngành. Riêng những trường ngoài công lập, nếu có nhu cầu của phụ huynh, các trường vẫn tổ chức trông trẻ.

Các cô giáo trường mầm non Hưng Phúc giữ ấm cho trẻ.
Các cô giáo trường mầm non Hưng Phúc giữ ấm cho trẻ.

Ngày hôm qua (26/1), trường Mầm non Hưng Phúc là trường có số học sinh đi học đông nhất với khoảng 150 cháu (chỉ bằng 1/3 so với ngày thường). Để đảm bảo sức khỏe cho các cháu, Ban giám hiệu nhà trường yêu giáo viên chuẩn  bị thêm chăn ấm, nước ấm và sữa nóng cho các cháu. Đồng thời bật điều hòa nóng tất cả các giờ học và lựa chọn thực ăn thích hợp vào mùa lạnh để đảm bảo sức khỏe cho các cháu.  Giáo viên trong giờ học cũng chủ động tăng thêm những tiết học về vận động, tổ chức các trò chơi tập thể để các  cháu được chạy nhảy, hạn chế ngồi một chỗ để không bị lạnh.

Điều hòa trong một phòng học ở Trường Mầm non Hưng Phúc luôn phải duy trì ở mức 32oC.
Điều hòa trong một phòng học ở Trường Mầm non Hưng Phúc luôn phải duy trì ở mức 32oC.

Cô Hoàng Thị Vinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Dù học sinh không đi học hay đến trường ít thì tất cả giáo viên của trường đều đi làm đầy đủ. Chúng tôi cũng luôn sẵn sàng và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cháu được chăm sóc chu đáo, đảm bảo các chế độ dinh dưỡng và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để các cháu được giữ ấm như ở nhà.

Tại các huyện vùng cao như Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Phòng Giáo dục cũng đã yêu cầu các trường nhắc nhở học sinh, không để học sinh đi ra ngoài trời, không tự động đến trường khi chưa có thông báo. Học sinh ở bán trú, nhà quá xa cũng không được về mà phải tập trung tại trường để đảm bảo sức khỏe.  Dự báo, vài ngày tới, thời tiết sẽ còn diễn biến phức tạp. Vì vậy phụ huynh cần theo dõi thời tiết thường xuyên và chủ động liên lạc với nhà trường để theo dõi lịch học của con em.

Những trái tim hồng

Nhiệt độ xuống thấp, nhiều vùng cao như huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong đã xuất hiện tuyết rơi. Tuyết rơi đẹp nhưng đã khiến đời sống người dân nơi đây đã khó càng thêm khốn khổ, lao đao. Tuy vậy, ngay trong đợt rét kỷ lục này, đã có nhiều nhóm thiện nguyện tổ chức đi trao quà cho trẻ em, người nghèo ở những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các bạn trẻ tham gia hiến máu tại
Các bạn trẻ tham gia hiến máu tại "Lễ hội máu hồng" do CLB Ngân hàng máu sống Thành Vinh tổ chức.

 Anh Vũ Thái Quảng – thành viên nhóm thiện nguyện trao quà ở xã Nà Ngoi, huyện Kỳ Sơn cho biết: “Mỗi người chúng ta cần có trách nhiệm thấu hiểu nỗi đau, khó khăn của đồng loại, đồng bào để sẻ chia. Dẫu chỉ manh áo cũ, tấm chăn mỏng hay vài đôi dép thôi nhưng nó sẽ giúp người có hoàn cảnh khó vượt qua những lúc giá buốt này, giúp cho con đường đến trường của các em nhỏ bớt lạnh hơn”…

Không riêng gì nhóm của anh Quảng, hiện nay, trên các diễn đàn của mạng xã hội, rất nhiều người đang tích cực kêu gọi sự ủng hộ cho người dân vùng cao tỉnh Nghệ An. Những trái tim hồng vì cộng đồng đang cố gắng xua đi những bông tuyết lạnh.

Trong ngày 26/01 này, tại thành phố Vinh, đã có nhiều bạn trẻ không quản ngại mưa rét để đến với lễ hội “Giọt hồng sum vầy” do Câu lạc bộ ngân hàng máu sống thành Vinh tổ chức.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ ngân hàng máu sống thành Vinh Nguyễn Ngọc Anh: Vào dịp Tết nhu cầu về máu tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Vinh tăng cao, trong khi đó các bạn sinh viên đều về quê ăn Tết do đó lượng máu dự trữ cho các ca bệnh nặng rất khan hiếm.

Rất mừng là mặc dù mưa gió rét mướt nhưng rất nhiều bạn đã đến và tham gia hiến máu, trong đó có nhiều bạn hưởng ứng chương trình hiến máu đôi. Hi vọng trong ngày hôm nay chúng tôi có thể đạt mục tiêu 500 đơn vị máu đề ra để đáp ứng một phần lượng máu cung cấp cho các bệnh viện vào dịp Tết Nguyên Đán sắp tới”./.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới