Tăng cường phối hợp giữa các ngành liên quan trong cai nghiện ma túy

(Baonghean.vn) - Nghệ An có gần 7.300 người nghiện ma túy nhưng số người được cai nghiện thành công chiếm tỷ lệ thấp.
Sáng 22/1, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị sơ kết các mô hình cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2013 - 2015.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo, đến nay, toàn tỉnh có gần 7.300 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát (xếp thứ 5 toàn quốc), 367/280 xã, phường có ma túy (chiếm 78,3%), số người nghiện ma túy đa phần là thuốc phiện và heroin.

Hiện nay, ngoài 8 trung tâm có chức năng cai nghiện và quản lý sau cai, trên địa bàn tỉnh áp dụng 3 mô hình cai nghiện ma túy là: Mô hình cai nghiện và quản lý sau cai tại nơi cư trú; mô hình quân dân y cai nghiện ma túy và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai ở các xã khu vực biên giới; mô hình điểm hỗ trợ cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

Các mô hình này đã tổ chức cai nghiện cho 306 người, dạy nghề cho 60 người, giới thiệu việc làm 15 người, hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm 21 người.

Cán bộ Bệnh xá quân dân y Kỳ Sơn tư vấn điều trị Methadone cho người nghiện ma túy. - Ảnh: Hải Thượng
Cán bộ Bệnh xá quân dân y Kỳ Sơn tư vấn điều trị Methadone cho người nghiện ma túy.  Ảnh: Hải Thượng.

Bên cạnh đó, từ năm 2013, tỉnh triển khai mô hình chuyển đổi Trung tâm giáo dục lao động xã hội I sang Trung tâm cai nghiện tự nguyện. Giai đoạn 2013 - 2015, trung tâm tổ chức cai nghiện cho 554 học viên, trong đó số cai nghiện bắt buộc là 212 (đạt 98% chỉ tiêu), số cai nghiện tự nguyện là 342 (đạt 54% chỉ tiêu).

Tại hội nghị, các đại biểu từ các địa phương, trung tâm cai nghiện nêu lên những khó khăn trong triển khai áp dụng các mô hình cai nghiện và quản lý sau cai như: Các cán bộ làm công tác cai nghiện tại cộng đồng hầu hết là kiêm nhiệm, chưa dành nhiều thời gian cho việc triển khai mô hình; công tác tạo việc làm và hỗ trợ tạo việc làm cho người sau cai nghiện còn gặp nhiều khó khăn; tiến độ thực hiện mô hình chuyển đổi Trung tâm giáo dục lao động xã hội I sang Trung tâm cai nghiện tự nguyện chậm…

Học viên cai nghiện học nghề mây tre đan tại Trung tâm GD-LĐXH 1 Nghệ An. 	Ảnh: Trần Đức Thắng
Học viên cai nghiện học nghề mây tre đan tại Trung tâm GD-LĐXH 1 Nghệ An. Ảnh: Trần Đức Thắng.

Để nâng cao hiệu quả các mô hình cai nghiện và quản lý sau cai, các đại biểu đề nghị các ngành liên quan cần tổ chức các khóa tập huấn cho cán bộ địa phương về kỹ năng tư vấn, điều trị cai nghiện ma túy, hỗ trợ người nghiện ma túy; xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành liên quan trong thực hiện cai nghiện ở gia đình, cộng đồng nhằm tăng cơ hội tiếp cận các dịch vụ sẵn có tại cộng đồng.

UBND các huyện, thành, thị nhân rộng các mô hình cai nghiện và quản lý sau cai có hiệu quả; lồng ghép trong các chương trình xóa đói, giảm nghèo, dạy nghề cho lao động nông thôn để tổ chức dạy nghề và tạo việc làm cho người sau cai nghiện.

Dịp này, Sở LĐ,TB&XH trao quà cho 5 cá nhân điển hình cai nghiện ma túy thành công giai giai đoạn 2013 - 2015.

Minh Quân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới