UBND tỉnh giao chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2016 - 2020

(Baonghean) - Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 81/KH-UBND.VX ngày 04/02/2016 triển khai thực hiện Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện Bảo hiểm Y tế giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
Mục tiêu cụ thể:

      - Mở rộng phạm vi bao phủ BHYT:

Tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; phấn đấu thực hiện BHYT toàn dân; quản lý, sử dụng có hiệu quả và đảm bảo cân đối quỹ BHYT; tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%. Mở rộng các nhóm đối tượng để đến năm 2016 đạt tỷ lệ 78% dân số, đến cuối năm 2020 có trên 80,7% dân số tham gia BHYT.

     - Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Nâng cao chất lượng chuyên môn trong khám chữa  bệnh từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật. Ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý Bệnh viện và thanh toán chi phí KCB BHYT.

Cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thẻ BHYT khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

    - Các chỉ tiêu: Chỉ tiêu bao phủ BHYT theo từng năm, chỉ tiêu các nhóm đối tượng tham gia BHYT theo từng năm và chỉ tiêu cụ thể các nhóm có tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp cũng được giao cụ thể tại Kế hoạch.

Những điều cần biết về Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi
Tham gia Bảo hiểm Y tế người dân sẽ được nhiều quyền lợi hơn tong khám, chữa bệnh.

Để đạt được những mục tiêu trên, Kế hoạch cũng đặt ra các nhiệm vụ và giải pháp triển khai, trong đó tập trung vào 5 nhóm giải pháp sau:

1.Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối kết hợp và tham gia của hệ thống chính trị, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thực hiện nghiêm chính sách pháp luật, các mục tiêu, kế  hoạch về BHYT giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh.

- Hằng năm, UBND các huyện, thành thị phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh giao kế hoạch chỉ tiêu phát triển BHYT cụ thể của từng nhóm đối tượng cho từng địa phương; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền với tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Theo dõi và thúc đẩy việc thực hiện các chỉ tiêu bao phủ BHYT của từng địa phương, định kỳ báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

- Thực  thi đầy đủ chức năng quản lý nhà nước để đảm bảo quyền lợi và đáp ứng nhu cầu của người dân về BHYT thông qua sự chi đạo của các Sở, ban ngành, UBND huyện, thành thị trong triển khai chính sách BHYT.

2. Công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT

- Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã  hội, làm cho nhân dân hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT.

- Xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể tại địa phương trong việc lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHYT.

- Thủ trưởng các cơ quan đơn vị, chình quyền và đoàn thể các cấp đều có trách nhiệm trong việc tuyên truyền các chính sách về BHYT trong cơ quan đơn vị trên địa bàn.

- Hoạt động tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, đến hết tất cả các nhóm đối tượng với nhiều hình thức tiếp cận khác nhau như trao đổi thông tin, trả lời phỏng vấn trên báo chí, đài phát thanh, truyền hình, các trang báo điện tử của cơ quan BHXH, các địa phương để cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc hoặc tư vấn cho người dân về BHYT, đảm bảo các đối tượng được tiếp cận đầy đủ các thông tin về chính sách BHYT và cách thức tham gia.

Thăm khám bệnh cho người dân ở Trạm Y tế xã Hưng Lam (huyện Hưng Nguyên).
Thăm khám bệnh cho người dân ở Trạm Y tế xã Hưng Lam (huyện Hưng Nguyên).

- Chỉ đạo các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2013 – 2020”; triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng, phát triển y tế kỹ thuật cao để Thành phố Vinh trở thành trung tâm y tế khu vực Bắc Trung bộ giai đoạn 2015 – 2020”.

- Củng cố và hòan thiện hệ thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến  xã đến tuyến tỉnh, đảm bảo các trạm y tế đều có đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản phục vụ khám chữa bệnh BHYT ban đầu.

3. Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT.

- Thực hiện Quyết định số 2892/QĐ-UBND.VX ngày 08/7/2015 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BHYT ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của Cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Mới 8h sáng, tại khoa khám bệnh của bệnh viện đã đông đúc bệnh nhân chờ đến lượt khám. Những ngày qua, nắng nóng khiến bệnh nhi nhập viện tăng. Theo
Người dân đến khám bệnh tại bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An.

4. Củng cố và hoàn thiện mạng lưới cung ứng dịch vụ thẻ BHYT

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý của Ngành BHXH; nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai phương án xây dựng đồng bộ hóa dữ liệu tập trung quản lý quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ BHYT; triển khai hệ thống chứng thực điện tử và chữ ký số trong hoạt động của Ngành BHXH; triển khai thực hiện đề án cấp mã số định danh duy nhất cho từng cá nhân, triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm cải cách hành chính và tạo môi trường giao dịch điện tử thuận lợi, hiệu quả giữa cơ quan BHXH và người tham gia.

- Xây dựng và củng cố mạng lưới đại lý thu BHYT trên địa bàn, gắn với trách nhiệm của Giám đốc BHXH  và Giám đốc Bưu điện các huyện,  thành phố, thị xã trong việc quản lý cá nhân, đơn vị ký hợp đồng làm đại lý thu BHYT.

- Tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác kê khai, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT và từ năm 2016 lập danh sách tăng, giảm đối tượng tham  gia BHYT trên địa bàn gửi cơ quan BHXH kịp thời để cấp thẻ BHYT cho đối tượng.

Các y bác sỹ khám bệnh cho người dân.
Các y bác sỹ khám bệnh cho người dân.

5. Tăng cường công tác kiểm tra về việc thực hiện chính sách BHYT

- Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra và có biện pháp xử lý, kiến nghị tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật  về BHYT theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT.

- Các cơ quan, đơn vị đưa nội dung kế hoạch chỉ tiêu tham gia BHYT vào chỉ tiêu thi đua của cơ quan, đơn vị. Cuối năm sơ kết, đánh giá, biểu dương, khen thưởng tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, gian lận trục lợi quỹ BHYT.

Tại Kế hoạch này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị: Sở Y tế, BHXH tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Cục Thuế, Cục Thống kê, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông; Đài PTTH, Báo Nghệ An, UBMTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các nội dung được nêu tại Kế hoạch; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện Luật BHYT; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT; có trách nhiệm báo cáo và trích nộp BHYT đầy đủ, kịp thời cho người lao động đúng quy định của pháp luật.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An
TIN LIÊN QUAN

Tin mới