Dân số Nghệ An bắt đầu già hoá

(Baonghean.vn) – Sáng ngày 1/4, Viện nghiên cứu Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh Nghệ An tổ chức tọa đàm khoa học Thực trạng nhu cầu cơ bản về ăn, mặc, ở, đi lại và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tỉnh Nghệ An.

Tham dự tọa đàm có TS. Nguyễn Thế Huệ - Viện trưởng Viện nghiên cứu Người cao tuổi Nghệ An, Hội Người cao tuổi tỉnh Nghệ An, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các cấp hội người cao tuổi huyện, thành, thị trong tỉnh.

Quang cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Theo đó, tính đến hết tháng 12/2015, toàn tỉnh đã có 352.457 hội viên người cao tuổi, tỷ lệ người cao tuổi/dân số là 10,65%, số người thọ tuổi 100 trở lên là 1.252 cụ. Số người cao tuổi đã đủ 80 tuổi trở lên bình quân hàng năm trên 56.000 người. Như vậy, Nghệ An đã bước vào giai đoạn già hóa dân số.

Đáng chú ý, chỉ 23% người cao tuổi thuộc đối tượng hưu trí hoặc có hưởng bảo trợ xã hội, còn 77% người cao tuổi còn lại sống ở nông thôn, miền núi, nguồn sống từ nông nghiệp.

Trước thực trạng đó, tỉnh Nghệ An đã những hành động thiết thực góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người cao tuổi. Các cuộc vận động, xã hội hóa thường xuyên được tổ chức và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của toàn dân, giúp nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được ăn no, mặc ấm.

Các cụ ở CLB Người cao tuổi xã Nghĩa Liên (Nghĩa Đàn) tham gia Chương trình “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng”
Các cụ ở CLB Người cao tuổi xã Nghĩa Liên (Nghĩa Đàn) tham gia Chương trình “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng”

Đặc biệt, về lĩnh vực nhà ở, từ năm 2012 đến nay đã xóa nhà tạm cho 13.541 lượt người cao tuổi. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận trong điều kiện ngân sách còn hạn chế.

Về phương diện đi lại, những năm qua hạ tầng được cải thiện đáng kể, đường xá khang trang, phương tiện giao thông thuận tiện đã giúp người cao tuổi thuận lợi hơn trong cuộc sống.

Người cao tuổi biểu diễn văn nghệ.
Người cao tuổi biểu diễn văn nghệ.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, giải quyết hài hòa thực trạng già hóa dân số, buổi tọa đàm cũng ghi nhận nhiều ý kiến đề xuất như quan tâm đẩy mạnh tỉ lệ người cao tuổi có thẻ BHYT, chú ý xây dựng khu vui chơi tập luyện ở các địa điểm công cộng, đề xuất ngành GTVT giảm giá vé cho người cao tuổi, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng về hành vi ứng xử với người cao tuổi …

Phương Chi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới