Du lịch Cửa Lò 2016: "Kỷ cương – thương hiệu"

(Baonghean.vn) - Cửa Lò bước vào mùa du lịch biển năm 2016 với nhiều đổi mới trong công tác quản lý đô thị biển, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch theo hướng: Kỷ cương – thương hiệu.

Những ngày này, đến Cửa Lò, nhịp sống lao động khẩn trương, thị xã đang nỗ lực xây dựng phương châm du lịch Cửa Lò: “kỷ cương - thương hiệu”. Công tác chỉnh trang đô thị luôn được thị xã quan tâm số 1. Theo đó, hàng loạt các công việc được triển khai

Như: sửa chữa toàn bộ hệ thống đường điện, đèn trang trí; chăm sóc, cắt tỉa, xen dắm các thảm hoa, thảm cỏ, cây xanh trên các tuyến đường, ; xử lý việc cơi nới, lấn chiếm  một số ki ốt kinh doanh phía đông đường Bình Minh...

Công nhân đang tập trung trang trí hệ thống đèn trang trí
Cán bộ Trung tâm Văn hóa - thông tin đang tập trung trang trí hệ thống đèn trang trí của thị xã

Tổ chức quy hoạch lại và trồng cây xanh phía đông đường Bình Minh.Thay các biển quảng cáo tại các nhà hàng, khách sạn, theo một mẫu chung. Thị xã cũng đã ban hành quy định cấm đậu các loại xe điện 4 bánh và xe 24 chỗ ngồi trở lên trên một số trục đường nhằm đảm bảo an toàn  cho du khách.

Thị xã cũng khuyến khích các doanh nghiệp, các hộ dân đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khách du lịch.

Hiện tại, trên địa bàn thị xã có 288 khách sạn, nhà nghỉ với hơn 8.500 phòng nghỉ, đủ phục vụ cho khoảng 1,9 vạn lượt khách nghỉ trong ngày. Trong đó có 30 khách sạn đạt chuẩn từ 1 đến 4 sao; nổi bật là một số khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao như: Mường Thanh - Cửa Lò; Sài Gòn - Kim liên; Summer...

Công nhân Công ty Môi trường đô thị thị xã Cửa Lò tập trung chỉnh trang cây cảnh trên các trục đường nội thị
Công nhân Công ty Môi trường đô thị thị xã Cửa Lò tập trung chỉnh trang cây cảnh trên các trục đường nội thị

Cùng với đó, hơn 600 nhà hàng đủ tiêu chuẩn được sửa sang, nâng cấp. Đầu tư, bố trí thêm các nhà vệ sinh công cộng, các thùng rác chứa rác tại các điểm du lịch, tạo thuận lợi cho du khách...

Ông Phan Công Đối – Trưởng phòng Quản lý đô thị, cho biết: Đến thời điểm này, các công việc chỉnh trang đô thị đã cơ bản hoàn tất. Với những nỗ lực của thị xã và sự ủng hộ một cách trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân toàn thị xã  đang tạo ra một không gian môi trường du lịch, mới mẻ, văn minh, lịch sự, an toàn trong mùa du lịch 2016 này.

Và đích đến là “lấy du khách làm trung tâm”, bước vào màu du lịch năm nay, thị xã chủ trương chấn chỉnh một bước hoạt động kinh doanh tại các ki ốt. Theo đó, thay vì ký hợp đồng theo thời hạn 5 năm, 10 năm, bắt đầu từ mùa du lịch này, Cửa Lò tổ chức ký kết hợp đồng kinh doanh tại các ki ốt dọc bờ biển từng năm một.

Theo bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND thị xã, chủ trương này sẽ mang lại nhiều tích cực trong hoạt động kinh doanh du lịch ở Cửa Lò; một mặt, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh mới tham gia vào hoạt động du lịch, tạo ra những nét mới, cách làm mới, phục vụ du khách tốt hơn; một mặt tăng biện pháp, chế tài đối với các hộ kinh doanh, nếu không thực hiện nghiêm các quy định của thị xã trong kinh doanh du lịch thì sẽ chấm dứt hợp đồng sau một năm.

Bên cạnh những vấn đề tích cực từ chủ trương này, cũng theo bà Dung, thị xã cũng đã có những giải pháp để tuyên truyền, tập huấn cho các hộ kinh doanh  những quy định, chủ trương của thị xã, nhất là quy định “5 không”. Gắn với đó là các giải pháp giám sát, kiểm soát chặt chẽ về giá và chất lượng phục vụ.

Hiện tại, thị xã thành lập đội thanh tra và mỗi phường thành lập đội an ninh đô thị để thực hiện các hoạt động thanh tra, kiểm tra các nhà hàng, khách sạn về giá cả, về chất lượng dịch vụ. Đồng thời đề ra chế tài, cơ sở nào vi phạm lần thứ nhất thì phạt 2 triệu đồng; vi phạm lần hai sẽ cắt điện trong 3 ngày; và vi phạm lần thứ 3 sẽ chấm dứt hợp đồng.

Môi trường sống ở đô thj du lịch biển Cửa Lò đang ngày càng hút khách du lịch
Môi trường sống ở đô thị du lịch biển Cửa Lò đang ngày càng hút khách du lịch

Song song sự chuẩn bị nghiêm túc, toàn diện về cơ sở vật chất; tuyên truyền quảng bá về du lịch Cửa Lò; đổi mới công tác quản lý, thị xã Cửa Lò cũng đang phối hợp với các tổ chức để tạo ra nhiều chương trình hấp dẫn.

Ngoài các chương trình nghệ thuật “Cửa Lò biển hát”; bắn pháp hoa trong đêm khai mạc lễ hội du lịch Cửa Lò, tổ chức hội đua thuyền truyền thống, thì năm nay, lần đầu tiên thị xã tổ chức cuộc thi “Người đẹp phố biển Cửa Lò; tổ chức các hội chợ ẩm thực, hội chợ triển lãm hàng Hàn Quốc gắn với giao lưu văn hóa dân tộc Hàn Quốc; tổ chức các giải Golf, bóng chuyền bãi biển, bi sắt toàn quốc... Cửa Lò cũng sẽ đưa các dịch vụ trò chơi cảm giác mạnh; tổ chức chương trình Hát dân ca ví dặm phục vụ du khách vào tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần tại công viên Hoa Cúc Biển suốt mùa du lịch...

Tất thảy sự chuẩn bị của Cửa Lò đang hướng tới mục tiêu đón hơn 2,6 triệu lượt khách, trong đó có gần 1,5 triệu lượt khách lưu trú; 6 nghìn lượt khách quốc tế; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 2.712 tỷ đồng trong mùa du lịch 2016 này.

Một số đường dây nóng đáng chú ý:

-Số máy cố định: 0383.959112; 0383.959113; 0383.959114.

-Số máy di động: 0913028690; 0983.993252; 0919.568097; 0989.53206.

Bài: Mai Hoa

Ảnh: Thu Hương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới