Người dân đổ xô mua tiền lưu niệm 100 đồng

Sau những ngày chờ đợi, người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận đã được sở hữu đồng tiền lưu niệm 100 đồng phát hành hôm nay, 12/4 tại Ngân hàng Nhà nước.

Nguoi dan Ha Noi ngay dau mua tien luu niem 100 dong hinh anh 1

Chiều nay, theo đúng kế hoạch đã thông báo, đơn vị phát hành tiền lưu niệm 100 đồng kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đã chính thức cung tiền đến tay người dân Hà Nội qua hai địa chỉ tại Lý Thường Kiệt và Lý Thái Tổ. Số lượng tiền được đánh giá là khá hạn chế, trong khi nhu cầu người mua khá lớn, nên Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hà Nội phải quy định hạn chế số lượng mua tối đa của mỗi người dân. 

Nguoi dan Ha Noi ngay dau mua tien luu niem 100 dong hinh anh 2

Mỗi khách hàng cá nhân chỉ được mua tối đa 5 tờ tiền lưu niệm (bao gồm 2 tờ folder và 3 tờ rời) và mỗi người chỉ được mua một lần. Nhiều người dân không biết quy định này nên đã phải quay về nhà lấy thêm chứng minh thư của người thân nếu muốn đăng ký thêm. 

Nguoi dan Ha Noi ngay dau mua tien luu niem 100 dong hinh anh 3

Vì là ngày đầu tiền phát hành tiền kỷ niệm nên khá đông người dân đã đổ về hai điểm phát hành để đăng ký mua tiền. Tuy vậy, tình trạng lộn xộn hầu như không diễn ra, vì các đơn vị này đều yêu cầu khách hàng đăng ký chờ gọi tên, hoặc xếp hàng một để vào giao dịch. 

Nguoi dan Ha Noi ngay dau mua tien luu niem 100 dong hinh anh 4

Người dân đăng ký tên và số chứng minh thư, giấy tờ tuỳ thân vào sổ đăng ký, sau đó sẽ được gọi tên giao tiền lần lượt. Khách hàng được yêu cầu cầm sẵn giấy tờ tuỳ thân và tiền thanh toán. 

Nguoi dan Ha Noi ngay dau mua tien luu niem 100 dong hinh anh 5

Theo bà Nguyễn Thị Mai Sương, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội, dù tiền lưu niệm không có giá trị lưu thông nhưng cũng là một đồng tiền, do đó các thủ tục, bút toán về cung ứng vẫn phải thực hiện theo đúng quy định. Ngân hàng sẽ có phiếu thu tới từng khách hàng, có ký nhận của khách, thủ quỹ, thành viên kiểm soát, bộ phận tiền tệ, đồng thời thực hiện bút toán theo đúng yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Nguoi dan Ha Noi ngay dau mua tien luu niem 100 dong hinh anh 6

Anh Nguyễn Duy Trung ở Hoài Đức, Hà Tây cho biết đã chờ tại Ngân hàng Nhà nước từ 13h30 để đăng ký mua tiền. Ngoài 5 tờ được đăng ký, anh may mắn mua thêm được một tờ folder từ người cùng xếp hàng, với mức giá đúng bằng giá niêm yết. Khách hàng này cho biết, sẽ tặng tiền cho người thân lưu niệm và giữ lại một đồng trong ví để “lấy may mắn”. 

Nguoi dan Ha Noi ngay dau mua tien luu niem 100 dong hinh anh 7

Theo quan sát, đồng tiền lưu niệm lớn hơn so với các đồng tiền Việt đang lưu thông hiện nay. Màu sắc chủ đạo là hồng vàng rất hợp với tâm lý người Việt. Tiền có dây bao hiểm màu tím và số 65 cách điệu khá nổi bật là những điểm được người dân đánh giá cao về tờ tiền lưu niệm này. 

Nguoi dan Ha Noi ngay dau mua tien luu niem 100 dong hinh anh 8

Nhiều người dân đánh giá, tiền lưu niệm của Việt Nam in chất lượng khá tốt, màu sắc đẹp. Giá 20.000 – 25.000 đồng một tờ tiền lưu niệm như vậy, theo người dân là không hề đắt, bởi chi phí thiết kế, in ấn, phát hành khá lớn. “Chỉ tiếc là tiền lưu niệm của Việt Nam không có nguyên tấm lớn mà chỉ có tấm rời, trong khi giới hạn mua khá ít”, một người sưu tập tiền tại Đống Đa, Hà Nội cho hay. 

Nguoi dan Ha Noi ngay dau mua tien luu niem 100 dong hinh anh 9

Trong số các đại diện tổ chức đến mua tiền lưu niệm chiều nay có một số ngân hàng quốc doanh trên địa bàn Hà Nội. Theo bà Nguyễn Thị Mai Sương, đơn vị này đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh thành phía Bắc, ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Nội và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài đăng ký số lượng tiền lưu niệm cần mua trong 2 ngày, sau đó sẽ tập hợp số liệu để lên kế hoạch phân phối. 

Nguoi dan Ha Noi ngay dau mua tien luu niem 100 dong hinh anh 10

Đến gần 15h, Ngân hàng Nhà nước chi nhanh TP Hà Nội treo bảng dừng nhận đăng ký và hẹn người dân quay lại vào sáng mai. Theo thống kê sơ bộ, chiều nay tại Ngân hàng Nhà nước TP Hà Nội đã có khoảng hơn 100 cá nhân tập thể đăng ký và sẽ mua được tiền lưu niệm. 

 Theo Zing.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới