Nghệ An: Báo động thiếu máu dự trữ

(Baonghean.vn)- Thông tin từ Trung tâm Huyết học – Truyền máu Nghệ An, tình trạng thiếu, khan hiếm máu dự trữ đang xảy ra ở mức báo động cấp 1.

Số lượng người hiến giảm trong khi nhu cầu điều trị tăng dẫn tới tình trạng thiếu, khan hiếm máu.
Số lượng người hiến giảm trong khi nhu cầu điều trị tăng dẫn tới tình trạng thiếu, khan hiếm máu trong cấp cứu, chữa bệnh

Bác sĩ CKII Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Huyết học – Truyền máu Nghệ An cho biết: Trung bình mỗi ngày, trung tâm phải cung cấp khoảng 100 - 200 đơn vị máu phục vụ cho nhu cầu điều trị, cấp cứu tại các bệnh viện trên địa bàn. Những ngày vừa qua, có thời điểm kho máu của Trung tâm thiếu trầm trọng, có thời điểm xuống dưới 400 đơn vị máu.

Hơn 900 tình nguyện viên huyện Thanh Chương tham gia hiến máu vào ngày 08/5/2016.(Ảnh Huy Thư)
Hơn 900 tình nguyện viên huyện Thanh Chương tham gia hiến máu vào ngày 08/5/2016.(Ảnh Huy Thư)

Ngày hôm qua 8/5/2016, sau đợt vận động hiến máu ở huyện Thanh Chương (với 900 tình nguyện viên là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh, đoàn viên, thanh niên tham gia), tổng lượng máu dự trữ được nâng lên thành khoảng 800 đơn vị máu, đủ dùng trong khoảng gần 1 tuần. Trong khi đó, ngưỡng an toàn của lượng máu dữ trữ cần có là trên 1.000 đơn vị máu.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu, khan hiếm máu là do thời điểm vào hè, số lượng người hiến máu (chủ yếu là sinh viên, học sinh), số cuộc hiến máu giảm mạnh… trong khi đó nhu cầu của người bệnh lại tăng nên tình trạng thiếu, khan hiếm máu điều trị đã xảy ra.

Khan hiếm máu đang là nỗi lo thường trong mùa hè. Trước tình trạng này, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Trung tâm Huyết học - Truyền máu Nghệ An đã và đang tích cực kêu gọi khẩn cấp nghĩa cử cao đẹp của mọi người dân.

Thanh Sơn

Trong năm 2015, Nghệ An đã tiếp nhận được 22.888 đơn vị máu (đứng thứ 3 cả nước), đạt 144,44% kế hoạch đề ra, tăng 5.151 đơn vị máu so với năm 2014; Tỷ lệ dân số hiến máu đạt 0,67%. Từ số máu tiếp nhận được, Trung tâm Huyết học – Truyền máu tỉnh đã sản xuất được 42.971 đơn vị máu và chế phẩm máu…. Trong năm 2016, Nghệ An phấn đấu tiếp nhận được 22.500 đơn vị máu, đạt tỷ lệ 0,7% dân số tham gia hiến máu, đảm bảo cơ bản nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị ở các bệnh viện trong toàn tỉnh..
TIN LIÊN QUAN

Tin mới