Khai trương đường bay thẳng Vinh - Bangkok: Triển vọng phát triển kinh tế - xã hội

(Baonghean) - Hôm nay, 8/6, đường bay thẳng Vinh - Bangkok do Vietravel phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An mở chính thức khai trương. Phóng viên Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhân sự kiện này. 

Cảng hàng không Vinh. Ảnh: Đức Chuyên.
Cảng hàng không Vinh. Ảnh: Đức Chuyên.

P.V: Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thông tin về đường bay thẳng Vinh - Bangkok đã được các cơ quan truyền thông, báo chí đăng tải khá sớm trước thời điểm chính thức khai trương và ngay lập tức nhận được sự quan tâm cũng như phản hồi tích cực của người dân tỉnh nhà. Đồng chí nhận xét như thế nào về ý nghĩa của đường bay mới mẻ này?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Trước tiên, phải khẳng định rằng đường bay thẳng Vinh - Bangkok có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - văn hoá, xã hội của tỉnh Nghệ An. Chúng ta có nhiều lý do để tin tưởng, hy vọng vào hiệu quả, giá trị mà đường bay này mang lại. Ví dụ như: về mặt địa lý, Nghệ An có lợi thế khoảng cách ngắn hơn đến các điểm du lịch nổi tiếng ở Thái Lan so với Hà Nội và nhiều thành phố lớn khác trong cả nước; về cơ sở hạ tầng, chúng ta có cảng hàng không quốc tế; về mặt con người, cộng đồng người Nghệ sinh sống và làm việc tại Thái Lan tương đối đông đảo, nhu cầu đi lại thăm thân lớn; về mặt kinh tế, tại Nghệ An hiện có nhiều nhà đầu tư hoạt động mạnh tại thị trường Thái Lan và hiện các nhà đầu tư Thái Lan cũng đang bắt đầu hiện diện tại Nghệ An;...

Chúng tôi cũng tin rằng việc mở đường bay thẳng đến Bangkok là phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người dân, nhất là khi mùa hè - mùa du lịch đã đến. Thế nên khi Vietravel có ý tưởng tiên phong khai trương đường bay Vinh - Bangkok, tỉnh nhất trí cao và đã phối hợp chặt chẽ với hãng lữ hành, khẩn trương triển khai các bước để đưa đường bay đi vào hoạt động kịp tiến độ. Tháng 3/2016, tiến hành khảo sát, họp kế hoạch xây dựng đề án. Tháng 4/2016, hoàn tất và trình duyệt kế hoạch khai thác mà theo đó đường bay được đưa vào hoạt động với tần suất 1 chuyến/tháng, sử dụng máy bay A320 180 chỗ của hãng Thái Vietjet. Mức giá cũng được ấn định, bao gồm giá vé khứ hồi và giá bao gồm cả tour du lịch trọn gói do Vietravel cung cấp. Tháng 5/2016, bắt đầu đẩy mạnh truyền thông và quảng bá sản phẩm. Kết quả hơn cả mong đợi: không chỉ đảm bảo công suất khai thác chuyến bay đầu tiên đạt 100% mà trước nhu cầu lớn của người dân, Vietravel và UBND tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức 2 chuyến bay tăng cường vào các ngày 12/6 và 9/7 tới đây với công suất khai thác 100%. 

Hoàng Cung Thái Lan - địa điểm du lịch hấp dẫn khi tham gia các tour du lịch ở Thái Lan, Ảnh: Internet.
Hoàng Cung Thái Lan - địa điểm du lịch hấp dẫn khi tham gia các tour du lịch ở Thái Lan, Ảnh: Internet.

P.V: Thưa đồng chí, được biết ngoài mục đích phục vụ những nhu cầu thông thường như đi lại thăm thân, du lịch,... đường bay thẳng Vinh - Bangkok còn nhằm mục đích kết nối Nghệ An với Thái Lan về văn hoá - kinh tế. Đồng chí có thể nói cụ thể hơn?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Chương trình du lịch do Vietravel cung cấp kèm theo chuyến bay thẳng Vinh - Bangkok còn có tên gọi “Kết nối dân ca ví giặm với xứ sở nụ cười”. Đây cũng là một trong những nét mới của sản phẩm du lịch này mà tỉnh rất quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng. Chúng ta biết rằng ở Thái Lan có rất nhiều người Nghệ An nói riêng và người Việt Nam nói chung đang sinh sống, làm việc. Người Nghệ An, người Việt Nam chúng ta đến với Thái Lan vì sự hấp dẫn, đặc sắc của nền văn hóa, cảnh quan nước bạn nhưng đồng thời, đó cũng là cơ hội vàng để quảng bá về văn hoá, con người Việt Nam và Nghệ An. 

Thái Lan từ lâu được mệnh danh là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu châu Á; bằng cách tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho người dân của chúng ta đến đó, chính là tạo điều kiện để tiếp cận với những cách làm du lịch, kinh tế, văn hoá mới mẻ. Những cách làm hay, những tư duy hiện đại, lại đến từ một đất nước có nhiều nét tương đồng, sẽ góp phần mở mang cảm quan, cách nhìn nhận và các hành động của chúng ta. Học hỏi họ để phát triển kinh tế, bảo tồn bản sắc văn hoá, để rồi thông qua mối dây kết nối này, vươn lên trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch liên vùng, liên quốc gia. 

P.V: Mới đây, Tập đoàn Hemaraj - một doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghiệp và hoạt động mạnh trong nhiều lĩnh vực khác đã chọn Nghệ An làm điểm đến đầu tiên để đầu tư vào Việt Nam. Có thể liên hệ sự kiện này đến việc mở đường bay thẳng Vinh - Bangkok không, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Việc lựa chọn Nghệ An làm điểm đến của Tập đoàn Hemaraj có thể kể ra một vài lý do như lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và con người, thị trường mới mẻ và rộng lớn, vị trí địa lý thuận lợi để phát triển liên vùng, liên quốc gia... Hạ tầng giao thông cũng là một trong những nguyên nhân có thể kể đến ở đây. 

Mối liên hệ giữa việc khai trương đường bay thẳng Vinh - Bangkok với sự kiện Hemaraj chọn Nghệ An có thể không trực tiếp và mang tính quyết định. Tuy nhiên, tôi tin rằng về lâu dài, hai yếu tố này sẽ bổ trợ lẫn nhau. Cũng có thể nhìn nhận từ góc độ: một khi Tập đoàn Hemaraj đã đầu tư vào Nghệ An, chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư vệ tinh, khách hàng khác tìm đến. Khi đó, đường bay thẳng Vinh - Bangkok có thể xem như một bước “đi trước đón đầu” của Nghệ An với xu thế quan tâm đến thị trường Việt Nam của các doanh nghiệp Thái Lan. 

Trên thực tế, ngay cả các doanh nghiệp Việt Nam cũng rất muốn tìm kiếm cơ hội phát triển, mở rộng thị trường sang Thái Lan. Có những nhà đầu tư từng nhiều lần đề xuất với tỉnh về việc xem xét xây dựng phương án vận tải, di chuyển từ Nghệ An sang Thái Lan để đem lại lợi ích kép cho nhà đầu tư và tỉnh nhà. 

Bây giờ, khi đường bay thẳng Vinh - Bangkok chính thức đi vào hoạt động, tin tưởng rằng sẽ làm hài lòng cả người dân lẫn các nhà đầu tư, đồng thời cũng sẽ góp phần đưa kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ hơn. 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Thục Anh

(Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới