Mở rộng vòng tay nhân ái

(Baonghean) - Để tiếp tục quan tâm và giúp đỡ trẻ em khuyết tật, trẻ em đặc biệt khó khăn, đồng thời vinh danh và ghi nhận những tấm lòng hảo tâm vì trẻ em Nghệ An, giai đoạn 2011 - 2015, UBND tỉnh sẽ triển khai tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp với chủ đề "Vòng tay nhân ai" lần thứ 2, dự kiến vào ngày 25 tháng 6 tại TP Vinh.

Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Những năm qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em phát triển toàn diện.

Đến nay, hầu hết trẻ em đã được khai sinh đúng thời hạn, trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan âtm dưới nhiều hình thức như: trợ cấp xã hội, miễn giảm học phí, hỗ trợ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh, tặng học bổng, tặng quà ...

Khám sàng lọc tim bẩm sinh trước khi mổ.
Khám sàng lọc tim bẩm sinh trước khi mổ.

Cùng với nguồn lực của Nhà nước, trong những năm qua, nhiều tập thể, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các tổ chức quốc tế tích cực đồng hành cùng với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức các chương trình khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em khó khăn, giúp các em vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao ... từ đó từng bước phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Ông Nguyễn Hữu Minh - Giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: Chỉ tính riêng giai đoạn 2011 - 2015 toàn tỉnh đã huy động được gần 100 tỷ đồng, trong đó Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh huy động được gần 70 tỷ đồng. Gần 3.000 lượt trẻ em khó khăn, trẻ em khuyết tật như tim bẩm sinh, khuyết tật vận động, sứt môi hở vòm, khuyết tật về mắt... được hưởng lợi từ nguồn quỹ này. Được biết mỗi ca mổ tim miễn phí từ 30 - 70 triệu đồng; sứt môi 5 triệu đồng; khuyết tật về mắt 2 - 3 triệu đồng; xe lăn 1,5 - 2 triệu đồng...

Mổ mắt miễn phí tại bệnh viện Quân khu 4
Mổ mắt miễn phí tại bệnh viện Quân khu 4

Để có được nguồn kinh phí nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các em, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã tích cực vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm đã có 78 doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị tài trợ với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Tiêu biểu như ông Đặng Khắc Vỹ (ở Nghi Trường, Nghi Lộc); Ngân hàng Bắc Á, Công ty CP sữa TH; Quỹ "Hiểu trái tim";  Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam; Hội bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh; Hội bảo trợ trẻ em tàn tật TP Hồ Chí Minh ... và đặc biệt là có sự vào cuộc nhiệt tình của đội ngũ y, bác sỹ đầu ngành của các bệnh viện chuyên khoa tuyến TW, tuyến tỉnh như Trung tâm tim mạch; Bệnh viện Tim Hà Nội; Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng); Bệnh viện 115 Nghệ An; Bệnh viện Sản - Nhi; Bệnh viện Quốc tế Vinh; Bệnh viện đa khoa tỉnh ... tất cả với mục đích để các em hòa nhập cộng đồng và có cuộc sống tốt đẹp nhất.

Những kết quả đạt được rất tích cực, song đến nay trên địa bàn tỉnh số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn rất nhiều (hơn 21 ngàn em) chiếm 2,34% tổng số trẻ em, trong đó có hơn 12 ngàn trẻ em khuyết tật về mắt, tim, miệng và chân tay đang vật lộn với những khó khăn về tinh thần và thể xác; hơn 115 ngàn trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt đang rất cần được tiếp tục quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ của toàn xã hội.

Trao quà cho các em mổ mắt miễn phí.
Trao quà cho các em mổ mắt miễn phí.

Thực hiện chủ trương của Bộ LĐTBXH, UBND tỉnh tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Vòng tay nhân ái” lần thứ hai dự kiến vào ngày 25/6/2016 tại TP Vinh với mục đích thể hiện tình cảm và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn xã hội đối với trẻ em khuyết tật, trẻ em đặc biệt khó khăn. Giúp các em có thêm nghị lực và điều kiện vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập, rèn luyện, trở thành người có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

Thông qua chương trình nhằm tiếp nhận và kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các tổ chức quốc tế tiếp tục mở rộng vòng tay nhân ái, chia sẻ, giúp đỡ cho các trẻ em khuyết tật, trẻ em đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tôn vinh và ghi nhận những tấm lòng hảo tâm vì trẻ em Nghệ An giai đoạn 2011 - 2015. Dịp này chương trình cũng sẽ trao những suất quà đầy ý nghĩa cho trẻ em khuyết tật, trẻ em đặc biệt khó khăn.

Toàn bộ giá trị bằng tiền, hiện vật và chuyên môn kỹ thuật do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tình hỗ trợ sẽ được chuyển về Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh để tổ chức hoạt động trợ giúp cho các em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quá trình thực hiện báo cáo kết quả cụ thể cho UBND tỉnh.

Các tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn ủng hộ tại Chương trình truyền hình trực tiếp hoặc gửi về Ban tổ chức Chương trình thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Nghệ An. Tài khoản: 3600.201.00.5714 tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An. Chi tiết liên hệ: Ông Nguyễn Hữu Minh - Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An; Điện thoại: 0915.055.272; 0383.500018; Email: quybttena@gmail.com 

Thanh Thủy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới