Những món quà

Baonghean) - Hôm nay tôi được tặng một giò phong lan. Món quà từ người bạn thân khiến tôi vô cùng cảm động.
Tôi vẫn còn nhớ cái cảm giác được tặng một gói quà. Ngày nay mọi người dường như không còn thói quen cho quà vào trong hộp rồi gói ghém cẩn thận, buộc nơ và dán thiệp nữa. Nhưng cái cảm giác được nhận một món quà vẫn luôn háo hức, nao nao, y như cảm giác của tôi ngày nhỏ, trốn mẹ ra chơi nắng và trèo lên ngọn cây, tò mò rạo rực vạch lá nhìn vào trong tổ chim để thiết tha thèm ánh nhìn trong trẻo, cái mỏ xinh xinh của những chú chim non mới nở.
 
Rồi có những món quà, không cần gói ghém nhưng mang đến những bất ngờ kỳ diệu. Chẳng hạn như cuốn sách nào đấy tôi đã gắng tìm cả năm trời ở mọi hiệu sách mà không có, hay một cuốn tôi đã đọc đi đọc lại hàng chục lần nhưng lần này xuất hiện trong túi quà với một lời đề tặng ngọt ngào. Hoặc vào một buổi tối tháng Giêng lạnh buốt, tôi được mời đến quán cà phê để chúc mừng sinh nhật. Món quà sinh nhật dành cho tôi là cả một sân khấu âm nhạc, ở đó những người bạn thay nhau lên đàn hát. Tôi không giấu được niềm vui với ý nghĩ rằng cái sân khấu nhỏ bé cũ rích của một quán cà phê trong thị trấn tỉnh lẻ này bỗng trở nên lộng lẫy nhường nào…
Và rồi ngày hôm nay tôi được tặng một giò phong lan đang trổ nụ. Sẽ không có gì khác biệt so với một món quà bình thường, nếu giò phong lan ấy không được mua và chăm chút cách đây đến 5 năm, và nếu không có lời chua thêm của người tặng: “Cứ chơi đến lúc hoa tàn, trả lại cho người tặng chăm sóc, rồi khi hoa nở đợt sau lại mang về chơi…”. Tôi mỉm cười với lời đề nghị thân thương đó. Chỉ có người bạn ấy mới nghĩ ra những món quà tuyệt đến vậy.
Cũng coi như món quà nữa, một cái hẹn vào mùa thu với người đàn ông chưa từng gặp mặt. Người mà chắc hẳn trước cuộc hẹn, tôi sẽ nổi cáu với chính mình vì loay hoay mãi không biết chọn chiếc váy nào. Thế rồi chắc hẳn, tôi sẽ tặc lưỡi mà buông câu với ít nhiều tuyệt vọng: “Có lẽ không cần phải cầu kỳ đến thế!”.
Đấy, những món quà. Chúng có thể nói lên người tặng ta đặc biệt hay thú vị cỡ nào. Nhưng quan trọng hơn, đôi khi chúng cũng nói lên một điều rằng, người được tặng đặc biệt hay thú vị ra sao.
Nhưng tôi biết rằng, dù là tình bạn, tình yêu hay giò phong lan đang sẵn sàng trổ hoa, nếu không được tưới tắm nuôi dưỡng mỗi ngày, thậm chí mỗi phút giây, cũng sẽ nhanh chóng lụi tàn và chìm vào quên lãng.
Quỳnh An
TIN LIÊN QUAN

Tin mới