Phấn đấu đến năm 2020, cả nước có ít nhất 90% dân số tham gia BHYT

(Baonghean.vn) - Sáng 3/6, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân. 

Ở điểm cầu Nghệ An, tham dự có  đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tại điểm cầu Nghệ An.
Các đại biểu tại điểm cầu Nghệ An.

Hội nghị được nghe Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh báo cáo về “Tình hình thực hiện phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế và công tác tin học hóa trong tổ chức giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế”. Theo đó, đến nay cả nước đã có trên 70,8 triệu đối tượng tham gia BHXH, chiếm 77,7% dân số (chỉ tiêu năm 2016 là 78%).

Để đảm bảo hoàn thành sớm hơn mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân, BHXH Việt Nam đề nghị Thủ tướng xem xét ban hành Quyết định điều chỉnh chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2016 - 2020 với định hướng phấn đấu đến năm 2020, cả nước có ít nhất 90% dân số tham gia BHYT. 

Về công tác tin học hóa trong tổ chức giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, BHXH Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tập trung thực hiện ngay việc chuẩn hóa danh mục của phầm mềm quản lý bệnh viện với danh mục dùng chung do Bộ Y tế ban hành và liên thông dữ liệu với cơ quan BHXH theo đúng tiến độ, nội dung chuyên môn, kỹ thuật theo yêu cầu của BHXH Việt Nam. 

Cán bộ BHXH huyện Thanh Chương rà soát, xác minh thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHYT tại xã Thanh Khai.
Cán bộ BHXH huyện Thanh Chương rà soát, xác minh thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHYT tại xã Thanh Khai.

Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trình bày báo cáo “Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân”, trong đó thừa nhận người dân vẫn chưa hài lòng về thủ tục trong khám chữa bệnh, trong chuyển tuyến, trong thanh toán BHYT.

Ngoài ra, Bộ Y tế kiến nghị nâng mức hỗ trợ mua BHYT cho người cận nghèo từ 70% lên 90 - 95%; nâng mức hỗ trợ mua BHYT cho người làm nông, lâm, ngư, diêm có mức sống trung bình từ 30% lên 50-70%. 

Các tỉnh, thành phố thảo luận về những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất các giải pháp phát triển BHYT toàn dân.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: BHYT là trách nhiệm và quyền lợi của mọi người dân. Nâng chỉ tiêu tham gia BHYT, tiến tới  BHYT toàn dân là là một trong những việc quan trọng nhất để bảo đảm an sinh xã hội.

Thủ tướng cũng chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp xem nhiệm vụ huy động người dân tham gia BHYT là nhiệm vụ chính trị; các tỉnh, thành phố đưa chỉ tiêu người dân sử dụng BHYT vào chỉ tiêu từng năm. 

Bên cạnh đó, ngành Y tế cần tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đối với bệnh nhân khám và chữa bệnh bằng BHYT, không phân biệt giữa bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng BHYT với bệnh nhân không sử dụng BHYT; Thực hiện tốt việc khám chữa bệnh liên thông, chuyển viện đối với bệnh nhân khám và chữa bệnh bằng BHYT. Bộ tài chính nghiên cứu mức để nâng mức hỗ trợ cho BHYT cho các hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên. BHXH tăng cường công tác truyền thông để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về chính sách BHYT... 

Minh Quân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới