Tuổi thơ khó quên của phi công máy bay CASA Nguyễn Văn Thái

(Baonghean.vn) - Những ngày này, anh em, họ hàng, người thân của Trung úy Nguyễn Văn Thái (SN 1982) - thành viên tổ bay CASA 212 mất tích ngày 16/6 ở xóm 4, xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu )đang từng phút, từng giờ mong ngóng tin tức của anh từ các cơ quan chức năng.

Đến nhà của các anh trai của anh Nguyễn Văn Thái trong thời gian này, chúng tôi cảm nhận được không khí ảm đạm, sự lo âu, thấp thỏm hiện hữu rõ trên các khuôn mặt người thân của anh. Từng tốp người lần lượt đến thăm hỏi, động viên chia sẻ cùng gia đình.

Đông đảo người thân, hàng xóm và chính quyền xã Quỳnh Giang tập trung tại nhà của anh Nguyễn Văn Diện anh trai của trung úy Nguyễn Văn Thái để động viên, chia sẻ cùng gia đình
Đông đảo người thân, hàng xóm và chính quyền xã Quỳnh Giang tập trung tại nhà của anh Nguyễn Văn Diện anh trai của trung úy Nguyễn Văn Thái để động viên, chia sẻ cùng gia đình

Anh Thái là con thứ 4 trong gia đình có 5 anh chị em (3 trai, 2 gái). 3 anh chị Thái đều là cảnh sát biển và mỗi mình anh theo nghiệp bay. Bố anh là thương binh nhưng đã qua đời do bệnh hiểm nghèo, hiện mẹ của anh là một cựu thanh niên xung phong gương mẫu.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, hoàn cảnh gia đình khó khăn, túng thiếu đủ bề nhưng bố mẹ anh chịu khó làm lụng, chắt chiu để nuôi các con ăn học. Sớm thấu hiểu được sự nhọc nhằn, lam lũ vì các con của bậc làm cha mẹ nên ngoài giờ đi học anh lại tranh thủ thời gian chăm chỉ ra đồng chăm sóc ruộng lúa, nương ngô rồi đến cắt cỏ nuôi trâu, nuôi bò. Không những thế, hàng ngày anh còn cùng với các anh chị của mình mò cua, bắt ốc kiếm thêm tiền phụ giúp bố mẹ.

Người thân xem lại những khoảng khắc của anh Thái được lưu giữ những bức ảnh.
Người thân xem lại những khoảng khắc của anh Thái được lưu giữ những bức ảnh.

Vất vả, khổ cực là thế nhưng thành tích học tập của anh luôn đạt kết quả cao. Thương bố mẹ làm quần quật suốt ngày để có tiền trang trải học phí cho 5 anh chị em nên với suy nghĩ để giảm gánh nặng cho đấng sinh thành, anh đã tự nguyện xin được nhập ngũ. Anh đã được vào vùng 3 Hải quân để huấn luyện.  Nhờ có tư chất đạo đức, năng lực, chăm chỉ huấn luyện  nên anh đã được đơn vị tạo điều kiện cho đi học và sau đó anh được chuyển ra làm nhiệm vụ thông tin ở cảnh sát biển Hải Phòng.

Trung úy Nguyễn Văn Thái (ngoài cùng bên trái) trong môi trường quân ngũ.
Trung úy Nguyễn Văn Thái (ngoài cùng bên trái) trong môi trường quân ngũ.

Trong một cuộc tuyển chọn phi công tại đơn vị này, anh đã vượt qua hàng chục quân nhân trở thành nhân viên tuần thám trên không thuộc Lữ đoàn 918. Sau khi trúng tuyển anh tiếp tục được đơn vị cử đi đào tạo 2 tháng về các thao tác, cách xử lý tình huống trên máy bay CASA ở Thụy  Điển.

Trong những năm tháng làm phi công, vợ chồng anh đã thuê phòng ở Hà Nội để thuận tiện cho công việc. Sau đó, gia đình anh được tạo điều kiện thuê nhà công vụ giá rẻ trong chung cư Tổng cục Cảnh sát biển. Cuộc sống gia đình nhỏ của anh luôn tràn ngập tiếng cười khi có hai con kháu khỉnh, bé lớn đã 4 tuổi, bé thứ hai chưa đầy 2 tuổi. Mẹ của anh cũng ra Hà Nội trông cháu để anh chị yên tâm công tác.

Danh hiệu chiến sỹ tiên tiến được gia đình anh lưu giữ từ năm 2005 đến nay
Danh hiệu chiến sỹ tiên tiến được gia đình anh lưu giữ từ năm 2005 đến nay.

Thế nhưng trong chuyến bay đi tìm đồng đội gặp nạn trên biển, anh đã cùng 8 đồng đội mất tích, cho đến giờ 9 ngày đã trôi qua, kể từ khi máy bay CASA rơi xuống biển, tin tức về anh đang rất hiếm hoi. Giờ đây, khi không còn hy vọng về sự sống sót của chồng, người vợ trẻ đang vật lộn với những cơn đau quặn thắt tim gan khi nghĩ về những đứa con thơ trong quãng thời gian tiếp theo không còn bóng dáng người cha bên cạnh. Và người mẹ già khóc cạn nước mắt vì con.

Đến quê hương nơi chôn rau, cắt rốn của anh trong một buổi chiều nắng, chúng tôi thấy được tình làng, nghĩa xóm nơi đây càng thêm đong đầy khi mọi người ai ai cũng quan tâm đến những tin tức về anh. Tất cả đều tiếc thương cho số phận của anh, một người con ngoan hiền, hiếu thảo với bố mẹ, lễ phép với bậc trên, nhường nhịn người dưới.

Ngôi nhà Trung úy Nguyễn Văn Thái ở mỗi khi về quê.
Ngôi nhà Trung úy Nguyễn Văn Thái ở mỗi khi về quê.

Ông Cao Văn Luân, xóm 4, Quỳnh Giang cho biết: “Khi  đang còn ở nhà Thái là một đứa hiền lành, sống rất hòa đồng, hay giúp đỡ mọi người, rất được lòng anh em chòm xóm. Vì vậy mà ai cũng yêu mến, dừ tỷ lệ sống sót của Thái là không còn nữa hàng xóm như chúng tôi cũng rất buồn, nhiều khi nghĩ đến nó mà rơm rớm nước mắt.”

“Ngay sau khi có thông tin 1 trong 9 người trên máy bay CASA gặp nạn có phi công Nguyễn Văn Thái là người Quỳnh Giang thì đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương đã thành lập đoàn đến động viên, chia sẻ cùng với gia đình và trong những ngày qua cho đến bây giờ thì anh em chúng tôi thường xuyên cắt cử nhau vào gia đình của anh Thái để cùng gia đình nắm bắt những thông tin từ các cơ quan chức năng điện báo về”, bà Chu Thị Ngọc - Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Giang cho biết.

Còn đối với các anh, chị của anh Thái cũng đã được đơn vị tạo điều kiện cho nghỉ để ra Hà Nội chờ tin tức của em trai và động viên mẹ, vợ con của Thái./.

Hồng Diện

(Đài Quỳnh Lưu)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới