Bác sỹ Nghệ An hiến máu cứu sống sản phụ người Lào

(Baonghean.vn) - Tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) cho biết, với sự hỗ trợ chuyên môn và những giọt máu ân tình từ các bác sỹ Bệnh viện HNĐK Nghệ An được tăng cường hỗ trợ công tác chuyên môn tại đây, một sản phụ người Lào nguy kịch do bị đờ tử cung, băng huyết sau sinh đã được cứu sống.

12 giờ trưa ngày 18/7, sản phụ Keo (26 tuổi) chuyển tuyến cấp cứu từ Bệnh viện huyện lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với chẩn đoán chuyển dạ sinh con lần 2 kéo dài, cổ tử cung của sản phụ đã mở hết hơn 4 giờ nhưng không thể sinh thường.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ cấp cứu. Bác sĩ Sản khoa Võ Tá Trung và bác sĩ Gây mê Trần Hữu Hiếu cùng với các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Xiêng Khoảng nhanh chóng tiến hành mổ lấy thai để cứu thai nhi. Bé sơ sinh 3,3 kg chào đời kịp thời, bảo toàn tính mạng sau khi được hồi sức ban đầu.

Sau ca sinh mổ, sản phụ Keo được chuyển về khoa theo dõi hậu phẫu. Đến 16 giờ chiều cùng ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đờ tử cung, băng huyết.  Ê kíp bác sĩ Bệnh viện HNĐK Nghệ An lại khẩn trương chuyển sản phụ Keo quay lại bàn mổ, tiến hành cắt tử cung bán phần thấp cầm máu.

BS. Phan Sỹ Thái hiến máu cứu sản phụ Keo.
BS. Phan Sỹ Thái hiến máu cứu sản phụ Keo.

Dù đã được mổ cầm máu nhưng vì sản phụ mất máu nhiều gây ra tình trạng rối loạn đông máu, máu chảy khó cầm. Để đảm bảo sự sống cho sản phụ, cần được truyền máu gấp để bù lại lượng máu đã mất và làm đông máu. Tuy nhiên, Bệnh viện chỉ huy động được 1 đơn vị máu nhóm A trùng với nhóm máu của bệnh nhân.

Không ngại ngần suy tính, gần 22h, 3 bác sỹ Bệnh viện HNĐK Nghệ An tình nguyện hiến máu cứu người. Rất may mắn, bác sĩ Phan Sỹ Thái cùng nhóm máu với sản phụ Keo. 30 phút sau, đơn vị máu tươi quý giá của bác sỹ người Việt đã nhanh chóng kịp thời truyền bù, chảy trong cơ thể, góp phần cứu sống bệnh nhân Keo qua cơn nguy kịch./.

Hoàng Yến

TIN LIÊN QUAN

Tin mới