Chiếc xe 'Quỹ bánh mỳ từ thiện 37'

(Baonghean) - Bắt đầu hình thành ý tưởng khi đọc những bài viết về “thùng bánh mỳ miễn phí” đặt ở Hà Nội, Sài Gòn, Huế… nhóm 4 người gồm anh Hoàng Quốc Kỳ, Phạm Hoàng, Nguyễn Minh Tuấn, chị Võ Thùy Trang cùng một số bạn trẻ khác ở thành phố Vinh đã chung tay xây dựng một xe “bánh mỳ và nước uống miễn phí cho người nghèo”.

Giữa phố xá ngược xuôi, có những góc nhỏ lắng đọng tình người. Ảnh: Bình Nguyên.
Giữa phố xá ngược xuôi, có những góc nhỏ lắng đọng tình người. Ảnh: Bình Nguyên.

Anh Hoàng Quốc Kỳ cho biết, các anh em trong nhóm từng tham gia rất nhiều chương trình thiện nguyện ở Nghệ An và quyết định thực hiện Dự án “Bánh mỳ và nước uống miễn phí cho người nghèo” với mong muốn có thể giúp đỡ họ nhiều hơn nữa, cho dù đó chỉ là một bữa ăn lót dạ.

Và sau 1 tháng chuẩn bị, dự án chính thức khởi động từ ngày 9/7. Cứ đúng 6 giờ 30 phút, chiếc xe đặt bánh mỳ và nước uống miễn phí được đẩy ra trước vỉa hè số nhà 9, đường Lê Lợi, thành phố Vinh. Mỗi ngày sẽ có 100 chiếc bánh mỳ đặc ruột được bỏ vào xe thành nhiều lần. Mỗi lần sẽ là 20 chiếc để đảm bảo sao cho khi đến tay người nhận, những chiếc bánh mỳ vẫn còn nóng hổi, đảm bảo vệ sinh.

Từ vài ngày nay, những chiếc bánh myf, những cốc nước miễn phí phần nào giúp hai  ông cháu bán hàng rong ở khu vực Lê Lợi đỡ mệt nhọc hơn trên con đường mưu sinh. Ảnh:  Thành Cường.
Từ vài ngày nay, những chiếc bánh myf, những cốc nước miễn phí phần nào giúp hai ông cháu bán hàng rong ở khu vực Lê Lợi đỡ mệt nhọc hơn trên con đường mưu sinh. Ảnh: Thành Cường.

Những ngày đầu, do chưa có nhiều người lao động nghèo biết đến hoặc còn ngần ngại khi lấy bánh nên các anh cùng một số bạn tình nguyện viên đứng ở xe mời, đưa tận tay cho mỗi người. Những người này có thể là những em bé bán hàng rong, những cụ già nhặt ve chai, những người làm cửu vạn hay là những người ở quê lên thành phố tìm việc… 

Theo anh Phạm Hoàng, để duy trì dự án, bản thân mỗi người trong nhóm và những bạn bè cùng chí hướng tự quyên tiền bạc và đặt tên thành “Quỹ bánh mỳ từ thiện 37”. Chính nhờ tấm lòng “mạnh thường quân” của mọi người mà dự án bước đầu hoạt động khá suôn sẻ. Còn về việc chọn nơi đặt chiếc xe đầu tiên, cả nhóm đã rất trăn trở, bỏ công sức để đi khảo sát. Bởi chỗ đặt xe phải là nơi công cộng có nhiều người dân lao động nghèo và cũng cần có người dân nhiệt tình cho để xe cũng như hỗ trợ báo mỗi khi hết bánh, hết nước… 

Tình nguyện viên lấy nước và bánh mì miễn phí cho một bé gái chuẩn bị lên xe buýt  về quê. Ảnh: An Viên
Tình nguyện viên lấy nước và bánh mì miễn phí cho một bé gái chuẩn bị lên xe buýt về quê. Ảnh: An Viên.

Bà Hương, chủ nhân ngôi nhà số 9 trên đường Lê Lợi - nơi đặt chiếc xe cho rằng, khi biết được tấm lòng thiện nguyện của mọi người, bà sẵn sàng chung tay góp sức để có thể trao tận tay những chiếc bánh mỳ, những cốc nước miễn phí đến với nhiều người hơn. Thậm chí, lúc nhóm tình nguyện không có mặt, bà còn ra mời bánh, đưa nước cho những người lao động nghèo.

Ông Lê Nguyên Huy, một người dân sống trên đường Lê Lợi cho biết, hôm đầu khi thấy chiếc xe, ông và nhiều người dân sống xung quanh khá ngỡ ngàng. Sau khi biết về dự án, ông cảm thấy đây là một hành động đẹp, đáng được nhân rộng cũng như khiến ông có thêm niềm tin yêu vào các bạn trẻ ngày nay.

Trước thành công bước đầu của chiếc xe “Bánh mỳ và nước uống cho người nghèo”, anh Nguyễn Minh Tuấn hy vọng, khi có thêm kinh phí, các anh chị có thể mua thêm một ít sữa, xúc xích bỏ trong mỗi phần bánh cũng như có thể đặt được thêm nhiều chiếc xe ở các cửa ngõ ra vào thành phố - những nơi thường có nhiều người lao động nghèo, những người ở quê ra thành phố tìm việc.

Trong cuộc sống nhộn nhịp, năng động, bộn bề muôn mặt như hiện nay, chiếc xe “Bánh mỳ và nước uống cho người nghèo” ở TP. Vinh như một hành động thơm thảo, một sự sẻ chia với những mảnh đời còn nhiều khốn khó với cuộc sống mưu sinh. 

Chu Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới