'Thành công từ thất bại' của thí sinh đạt 29,4 điểm thi đại học

(Baonghean.vn) - Tính đến thời điểm này, Trần Quỳnh Trang, học sinh lớp 12 A1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu được xác định là thí sinh có điểm thi cao nhất tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 tại cụm thi Vinh với 29,4 điểm (khối A), trong đó Toán được 10, Vật lý được 9,8 và Hóa học được 9,6 điểm. Đây cũng là thí sinh được kỳ vọng sẽ là thủ khoa khối A tại Kỳ thi năm nay.

Thông tin về điểm thi của con được chị Nguyễn Thị Thu Thủy (giáo viên Trường Mầm non Hoa Sen, Thành phố Vinh) biết từ cuối buổi trưa nay. Từ trường, chị gọi điện cho con gái, bên kia điện thoại, Trang cứ hỏi đi hỏi lại: Thật không mẹ? Thật không mẹ? Rồi òa khóc vì sung sướng. Giờ phút đó, chị Thủy cũng không cầm được nước mắt bởi chính chị là người hiểu hơn ai hết những cố gắng của Trang trong suốt 12 năm học. Chị tâm sự rằng, thành công hôm nay mà Trang có được một phần là “đứng lên từ thất bại” và kết quả của niềm vui chính là từ “năng lực thì ít mà nỗ lực thì nhiều”.

Quỳnh Trang và mẹ trong ngày nhận được kết quả thi
Quỳnh Trang và mẹ trong ngày nhận được kết quả thi

Trang là con gái đầu của gia đình chị Thủy và anh Ninh. Từ những ngày còn nhỏ, Trang đã có trí nhớ rất tốt. Thời đi học mẫu giáo, dù chỉ 3, 4 tuổi nhưng đi học về là Trang đã có thể kể cho mẹ toàn bộ bài giảng của cô giáo trên lớp và làm “i chang” theo dáng điệu cô giáo. Một bài thơ, một câu chuyện, chỉ cần nghe một lần là Trang có thể kể lại vanh vách. Lên cấp II, khi Trang có ý định thi vào chuyên Toán, Trường THCS Đặng Thai Mai ban đầu mẹ và gia đình không ủng hộ vì cho rằng con gái học Toán thì “nặng, vất vả và tội”. Thế nhưng, với Trang, Toán là niềm đam mê, thậm chí “giải được một bài toán khó còn vui hơn được tặng quà”. Thành công lớn nhất của Trang trong những năm phổ thông là Thủ khoa năm lớp 9 tại Kỳ thi Học sinh giỏi thành phố.

Quỳnh Trang (bên phải, ngoài cùng) với các bạn ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu
Quỳnh Trang (bên phải, ngoài cùng) với các bạn ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu

Lên cấp III, Trang vẫn đeo đuổi môn Toán dù rằng thành tích của em vào chuyên Phan Bội Châu phải “vớt vát” mới đỗ. Vào Phan, môi trường mới, bạn bè mới cũng buộc Trang phải nỗ lực rất nhiều bởi em biết, so với bạn bè mình chỉ là tốp dưới. Kỷ niệm buồn nhất là Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh lớp 11. Khi đó, biết tin chỉ được giải Khuyến khích, Trang nằm khóc mấy ngày.

Cũng vì biết năng lực của mình nên Trang chưa bao giờ “mơ mộng” về giải quốc gia hay quốc tế. Ngược lại em lại dành thời gian, chú trọng học đều các môn văn hóa để đầu tư cho kỳ thi đại học. Điều đặc biệt, Trang học thêm rất ít mà chủ yếu em chỉ học ở trường và học qua mạng. Môn nào yếu thì em đầu tư thời gian nhiều hơn. Ví dụ như với Vật lý, trước đây là môn yếu nhất của em. Sau khi phân tích, Trang tìm ra nguyên nhân chính là do “vì chưa biết cách học, chưa có kiến thức vững mà chỉ lo làm bài khó”.

Quỳnh Trang (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh với các bạn trong ngày chia tay lớp 12
Quỳnh Trang (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh với các bạn trong ngày chia tay lớp 12

Sau đó, Trang tập trung ôn lại lý thuyết, làm bài tập nâng cao dần để củng cố kỹ năng. Trang còn đăng ký học Vật lý qua mạng với thầy giáo Chu Văn Bền (giáo viên gốc Nghệ An, dạy học ở Thanh Hóa) để rèn thêm khả năng giải bài tập của mình. Riêng với Hóa học và Toán, bí quyết để có điểm 9, điểm 10 đó là ôn luyện nhiều, làm nhiều đề thi thử trên mạng và thường xuyên trao đổi  với bạn bè để rút kinh nghiệm.

Nói về kết quả của Trang, thầy giáo Phan Văn Thái, chủ nhiệm lớp cũng cho biết: Thầy không bất ngờ vì sau khi thi về, xem đáp án Trang đã bảo được trên 27 điểm. Tuy nhiên, điều mừng nhất đó là Trang đã đạt được ước mơ của mình. Đây là phần thưởng cho một  cô bé nghị lực, mạnh mẽ và luôn cố gắng vươn lên để hoàn thiện mình.

Lớp 12 A1 của Quỳnh Trang và thầy giáo chủ nhiệm
Lớp 12 A1 của Quỳnh Trang với 6 học sinh đạt giải quốc gia và nhiều học sinh đạt điểm cao tại Kỳ thi THPT Quốc gia

Với kết quả này, Trang cũng đã bước một bước vững chắc vào Trường Đại học Ngoại thương, ngôi trường em mơ ước bấy lâu và ấp ủ để trở thành một người làm kinh tế đối ngoại xuất sắc trong tương lai.

Mỹ Hà

Tin mới