Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện bắt buộc

(Baonghean.vn) – Chiều 12/8, UBND tỉnh có buổi làm việc với Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (PCTNXH) tỉnh về kết quả thực hiện công tác PCTNXH trên địa bàn.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Học viên cai nghiện học nghề may tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội I. Ảnh: Mai Hoa.
Học viên cai nghiện học nghề may tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội I. Ảnh: Mai Hoa.

Sau 4 năm đi vào hoạt động (2012-2016), Chi cục PCTNXH đã phối hợp cùng các địa phương lập hồ sơ và cai nghiện cho trên 3.450 đối tượng bắt buộc; Tái hòa nhập cộng đồng cho 2.757 đối tượng; Cai nghiện tự nguyện tại các Trung tâm cho 909 đối tượng và cai nghiện tại cộng đồng cho gần 3.500 đối tượng; Đã cùng các lực lượng chức năng phát hiện và tổ chức triệt phá hàng trăm vụ việc liên quan đến tệ nạn xã hội…góp phần tích cực vào ổn định trật tự xã hội.

Tuy nhiên, công tác PCTNXH vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là cai nghiện bắt buộc tại các Trung tâm; Dạy nghề, tạo việc làm cho các đối tượng còn hạn chế; Hiệu quả về cai nghiện và phòng chống mại dâm chưa bền vững…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Chi cục PCTNXH đã đề xuất UBND tỉnh giải quyết một số vấn đề: Bổ sung thêm biên chế; Cấp kinh phí để Chi cục sớm có trụ sở làm việc; Giải quyết tồn đọng về chi trả phụ cấp, thu hút đặc thù cho cán bộ hợp đồng lao động làm việc tại các trung tâm có chức năng cai nghiện.

Đồng chí Lê Xuân Đại yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra giúp các Trung tâm cai nghiện hoàn thành chỉ tiêu.
Đồng chí Lê Xuân Đại yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra giúp các Trung tâm cai nghiện hoàn thành chỉ tiêu.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Xuân Đại đã ghi nhận nỗ lực của Chi cục trong công tác đấu tranh phòng ngừa TNXH; đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm như: Cần tham mưu ban hành đề án chuyển các Trung tâm cai nghiện chịu sự quản lý của Sở LĐTBXH; Phối hợp với các địa phương để thực hiện tốt hơn việc lập hồ sơ cho các đối tượng cai nghiện; Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân trong công tác PCTNXH; Tăng cường công tác kiểm tra giúp các Trung tâm  cai nghiện hoàn thành các chỉ tiêu  cai nghiện.

Về các kiến nghị của Chi cục, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Các sở, ngành liên quan gấp rút xem xét, sớm có tờ trình để ưu tiên giải quyết.

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới