Hang Sơn Đoòng Việt Nam lập thêm kỷ lục mới

Hang Sơn Đoòng, thuộc tỉnh Quảng Bình chính thức trở thành địa danh đầu tiên và duy nhất trên thế giới hiện nay được cả ba Tổ chức Kỷ lục trên thế giới (Kỷ lục Guinness, Liên minh Kỷ lục Thế giới của Mỹ và Ấn Độ và Hiệp hội Kỷ lục Thế giới tại Hồng Kông) cùng xác lập Kỷ lục thế giới.

 

Trước đó, vào năm 2015, sách Kỷ lục Guinness thế giới xuất bản trên toàn cầu chính thức giới thiệu về kỷ lục của hang Sơn Đoòng của Việt Nam.

Đầu năm 2016, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - Vietkings đã làm hồ sơ đề cử kỷ lục cho hang Sơn Đoòng rồi gửi đến Hiệp hội Kỷ lục thế giới và Liên minh Kỷ lục thế giới, đề nghị 2 tổ chức kỷ lục này xem xét cấp bằng xác lập kỷ lục thế giới cho tỉnh Quảng Bình, với nội dung "Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới".

Từ sự đề cử trên, tháng 6.2016, Hiệp hội Kỷ lục Thế giới đã công nhận kỷ lục cho hang Sơn Đoòng. Và vào ngày 24.7.2016, Liên minh Kỷ lục Thế giới - WorldKings cũng xác nhận kỷ lục thế giới cho hang động này với 3 nội dung chính: Người đầu tiên khám phá và phát hiện ra hang Sơn Đoòng là ông Hồ Khanh - một nông dân người Việt Nam vào năm 1991; Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh là đơn vị đã thực hiện thám hiểm hang và xác định quy mô, kích thước của hang Sơn Đoòng vào năm 2009; và hang Sơn Đoòng nằm trên địa phận xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.

Được biết, tất cả chi phí để các tổ chức kỷ lục thế giới công nhận kỷ lục cho hang Sơn Đoòng đều do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tài trợ.

Nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), hang Sơn Đoòng được các nhà khoa học cho rằng nó được hình thành cách đây khoảng 2 đến 5 triệu năm với chiều dài ước tính ít nhất là 6,5km, cao 200m, rộng 150m. Những thông số này đã giúp Sơn Đoòng vượt qua hang Deer của Malaysia để đạt kỷ lục thế giới.

Theo Một thế giới

TIN LIÊN QUAN

Tin mới