Nghi Phú: Bức xúc chất thải ứ đọng từ lò mổ tập trung

(Baonghean) - Từ những phản ánh của chính quyền địa phương và nhân dân về việc tại các xóm 5, 6 xã Nghi Phú, chất thải từ khu lò mổ gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Thanh Tùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghi Phú (TP. Vinh) để thông tin rõ hơn về vấn đề này.

P.V:  Đồng chí có thể cho biết thực hư tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực lò mổ tại các xóm 5, 6 xã Nghi Phú?

Đồng chí Hoàng Thanh Tùng: Đúng là có việc chất thải từ khu lò mổ đứng chân tại xóm 5, xã Nghi Phú gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến khu dân cư như địa phương phản ánh. Đây là khu lò mổ được xây dựng theo chủ trương của thành phố với mục đích tập kết các hộ hành nghề giết mổ, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do các lò tự phát có hệ thống thoát thải kém. Đồng thời, chính quyền địa phương và ngành chức năng cũng thuận lợi hơn trong quản lý chất lượng gia súc khi được đưa vào giết mổ.

Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh môi trường xung quanh lò mổ chỉ đảm bảo được trong thời gian đầu khi lưu lượng giết mổ ít (lò chính thức đi vào hoạt động năm 2013). Đến nay, khi lưu lượng tập kết và xuất xưởng mỗi ngày lên đến khoảng 200 con lợn và 50 con trâu, bò thì lượng chất thải đổ ra bị ngập ứ tại các cống ngầm và bị trào ngược vào các ao tù trong khu dân cư. 

Chất thải ứ đọng tại ao tù trước cổng Trường Mầm non tư thục Lâm Bích.
Chất thải ứ đọng tại ao tù trước cổng Trường Mầm non tư thục Lâm Bích.

Nguyên nhân chính là bất cập trong thiết kế hệ thống thoát nước khi hướng cống thoát nằm ở phía Tây nhưng hệ thống cống ngầm và đường mương lại dốc xuống về phía Đông, khiến phân, nước thải từ lò mổ bị ứ đọng không thể tiêu thoát theo cống chính. 

Mỗi khi trời nắng hay có gió thì mùi hôi bốc lên nồng nặc, khiến người dân sống xung quanh không thể chịu nổi, có lúc phải đeo khẩu trang suốt cả ngày. Để "đối phó" tạm thời, nhiều người dân tự xây kín một số vị trí không cho chất thải tiêu thoát ra khỏi cống, nên tình trạng ứ đọng trong lòng cống và vị trí xung quanh lại trầm trọng hơn.

Điều đáng nói là khu vực lò mổ được xây dựng gần Trường Mầm non tư thục Lâm Bích (xóm 5), cống thoát xả ra ao tù trước cổng trường luôn luôn trong tình trạng bốc mùi. Cứ chiều đến rất nhiều xe tải lớn, nhỏ vận chuyển trâu, bò đi qua cổng trường đúng giờ tan tầm, gây nên tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của các cháu mầm non trên địa bàn.

P.V: Địa phương đã có những phương án xử lý như thế nào?

Đồng chí Hoàng Thanh Tùng: Thời gian đầu chúng tôi còn tổ chức nạo vét khơi thông cống rãnh tạo hành lang thoát nước thải ra vị trí đầu nối về phía Tây chạy thẳng ra đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Nhưng lâu dần việc làm đó cũng không hiệu quả.

Thời điểm trước tết âm lịch 2016, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với doanh nghiệp sản xuất nước điện giải Nhật Bản (Đặt tại khu công nghiệp nhỏ Nghi Phú) xin hỗ trợ 80 lít nước điện giải để phân hủy chất thải và khử mùi hôi thối tại các điểm ngập ứ nước thải, tuy nhiên cũng chỉ là giải pháp tình thế tạm thời.

Một  cống thoát thải không thể tiêu thoát đã gây ứ đọng xung quanh.
Một cống thoát thải không thể tiêu thoát gây ứ đọng xung quanh.

Đối với doanh nghiệp Trường Lan, thường xuyên sử dụng nước điện giải để xử lý các loại chất thải và nước thải không thể là giải pháp lâu dài được vì giá thành đắt. Một số hộ dân xung quanh khu vực lò mổ cũng giết mổ nhỏ lẻ tại nhà riêng và xả thải ra hệ thống mương nhưng không xử lý nên càng gây mùi hôi thối.

Chính quyền và nhân dân địa phương, đặc biệt là bà con nhân dân xóm 5 xã Nghi Phú đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên sớm có phương án di dời lò mổ ra khỏi khu dân cư, nhưng đến nay vẫn chưa có phương án cụ thể.

Tháng 7 vừa rồi, đích thân đồng chí Võ Viết Thanh - Bí thư Thành ủy Vinh đã dẫn đầu đoàn công tác Thành phố đến kiểm tra, khảo sát thực trạng và chỉ đạo địa phương phải khẩn trương khảo sát tìm vị trí mới phù hợp để di dời. 

Ý kiến xung quanh vấn đề di dời khu lò mổ: 

- Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phú: "Đã xây dựng lò mổ trong khu dân cư thì hiển nhiên là mất vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, môi trường ngay trong khu lò mổ 5 năm liền được chấm điểm là đảm bảo VS ATTP?! Thế nhưng, nói gì thì việc chất thải gây ngập ứ tại các điểm tiêu thoát trong khu dân cư là phải có phương án giải quyết. Theo tôi, vị trí di dời mới tại xóm 6 trên đường Trương Văn Lĩnh gần Khu Tiểu thủ công nghiệp Nghi Phú là khả thi hơn. Vấn đề còn lại là ở kinh phí để lắp đặt đường ống đấu nối tiêu thoát thải."

- Ông Trần Văn Nam - Xóm trưởng xóm 5, xã Nghi Phú: "Xóm tôi có 210 hộ dân và cũng có 17 hộ tham gia giết mổ tại lò tập trung. Nếu đến xóm 5 vào thời điểm 5 - 6 giờ chiều thì không thể chịu được, huống hồ người dân xung quanh đây đã phải chịu tình trạng này mấy năm nay. Nếu cấp ủy chính quyền địa phương không nhanh chóng di dời thì ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân nơi đây."

P.V: Ngoài phương án di dời tốn, có cách nào xử lý tại chỗ mà vẫn đảm bảo trả lại môi trường trong sạch cho nhân dân không, thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Thanh Tùng: Ban đầu chúng tôi đề xuất phương án xây dựng bể chứa thải ngầm, đến định kỳ sẽ hút thải, nhưng phương án này vô cùng tốn kém. Địa phương thì không có kinh phí, còn vận dụng xã hội hóa thì doanh nghiệp Trường Lan (chủ khu lò mổ) cũng không kham nổi. Kinh phí để tôn tạo xây dựng khu lò mổ lên tới 1,2 tỷ đồng, thành phố hỗ trợ 300 triệu đồng, mà lò mổ mới chỉ vận hành hiệu quả được 3 năm nay. Doanh nghiệp không đồng tình phương án này.

Một phương án nữa chúng tôi từng tính đến là lắp đặt thêm hệ thống cống ngầm, xây mương thoát cao hơn để chất thải dễ dàng thoát ra theo vị trí đã đấu nối, nhưng nói thực địa phương cũng không biết vận dụng vốn ở đâu để thực hiện. 

Hiện tại chúng tôi vẫn đang tìm vị trí di dời đầy đủ các tiêu chí như hệ thống đấu nối thuận tiện, xa khu dân cư, nhưng lại không gây khó khăn cho 50 chủ hộ hành nghề giết mổ trong xã. Tuy nhiên, vị trí tìm được thì tỉnh không phê duyệt, vị trí đáp ứng được các tiêu chí và nếu tỉnh chấp thuận thì vốn đầu tư quá lớn. 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới