Văn hóa xin lỗi trên đường phố Vinh

(Baonghean.vn) - “Công trường đang thi công. Xin lỗi chúng tôi đã làm phiền các bạn”. Từ nhiều tháng nay, tấm biển báo xin lỗi dường như đã trở nên thân quen với những người tham gia giao thông thường đi lại trên đoạn đường Lê Hồng Phong.

a
Tấm biển xin lỗi đặt tại công trường trên đường Lê Hồng Phong, TP. Vinh.

Vốn là một trong những tuyến đường chính đông đúc, việc thi công tòa nhà trung tâm thương mại trên đường Lê Hồng Phong nhiều lúc cũng khiến cho tình trạng ác tắc trở nên lâu hơn khi có các xe bê tông, xe tải ra vào công trường. Nhận thấy công việc của mình gây phiền hà cho người tham gia giao thông nên đơn vị thi công công trình đã đặt tấm biển xin lỗi tới người dân vào những lúc có xe tải ra vào.

Bà Phạm Thị Phượng, một hộ kinh doanh nằm đối diện công trường cho biết, thông thường các xe tải ra vào công trường thường đến vào buổi chiều. Có lúc trùng với giờ tan học, giờ tan tầm khiến cho tình trạng ách tắc trở nên lâu hơn. Và tấm biển xin lỗi dù đơn giản nhưng khiến cho nhiều người đi đường cảm thấy “dễ chịu, mát lòng” hơn trong khi chờ đợi.

a
Tấm biển xin lỗi là mà một cách ứng xử văn minh hơn của đơn vị thi công đến người tham gia giao thông.

Ông Trần Điệp Anh, giám sát công trình trên đường Lê Hồng Phong chia sẻ, vì các xe tải ra vào công trình đều là những xe lớn chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng, khó chịu đến những người tham gia giao thông nên đơn vị đã cho đặt tấm biển xin lỗi. Không chỉ mong người dân thông cảm với nhà đầu tư, tấm biển còn nhằm giúp người đi đường chú ý hơn, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra. Thêm vào đó, đơn vị còn cho một nhân viên an toàn ra đứng hướng dẫn xe cộ lưu thông, đặc biệt là vào các giờ cao điểm.

Được biết, một trong những thành phố đầu tiên ở Việt Nam đặt tấm biển xin lỗi ngoài các công trường đang thi công là Đà Nẵng trước khi nhân rộng ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Những tấm biển, băng rôn xin lỗi được các đơn vị thi công đặt nhiều quanh công trường và cũng trở nên quen thuộc với nhiều người dân.

Tuy nhiên, ở thành phố Vinh, tại các công trường đang thi công, các đơn vị vẫn chủ yếu chỉ đặt các tấm biển cảnh báo “Công trình đang thi công 5 km/h”. Đều là một tấm biển thông báo có công trường đang thi công, nhưng việc đặt một tấm biển hay treo một chiếc băng rôn có chứa lời xin lỗi lại là một cách ứng xử văn minh hơn của đơn vị thi công đến người tham gia giao thông.

Mặc dù những tấm biển xin lỗi ở các công trình đang thi công tại Vinh vẫn chưa thật phổ biến nhưng đây cũng là một tín hiệu đáng khích lệ và cần nhân rộng ở Nghệ An. Để lời xin lỗi trên có giá trị thực sự thì chính bản thân đơn vị thi công cùng người tham gia giao thông cũng cần phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về giao thông, an toàn lao động. 

Chu Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới