Cơ hội vàng quảng bá văn hóa - du lịch

(Baonghean) - Một sự kiện được hàng triệu khán giả truyền hình trên thế giới thực sự ấn tượng là Chương trình Du lịch - Văn hóa - Ẩm thực “Anthony Bourdain: Parts Unknown” phát trên sóng truyền hình CNN của Mỹ đêm 25/9 vừa rồi, khi nhân vật chính của chương trình được chờ đợi: Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả bình dân ở Hà Nội.

Không đơn thuần là chuyện ăn uống của một nguyên thủ quốc gia, mà đó còn là cơ hội vàng để quảng bá văn hóa - du lịch đến với bạn bè quốc tế. 

Tổng thống Mỹ ăn bún chả ở Hà Nội được phát trên kênh CNN.
Tổng thống Mỹ ăn bún chả ở Hà Nội được phát trên kênh CNN - ảnh: Internet.

Thực ra thì không phải đến khi CNN phát sóng chương trình này mà ngay khi được truyền hình, báo chí đưa tin, hình ảnh Tổng thống Mỹ ngồi ăn bún chả, uống bia Hà Nội tối 23/5/2016 đã “đốt cháy” cảm xúc của không ít người dân Việt Nam.

Họ thấy lạ vì Tổng thống của một cường quốc lại có thể xuất hiện rất bình dị ở một quán ăn bình dân giữa Hà Nội. Họ vui hơn, tự hào hơn khi bún chả - một món ăn dân dã của người Hà Nội đã thuyết phục được người đàn ông quyền lực nhất thế giới chịu ngồi ăn như bao thực khách bình dân khác với một kiểu uống bia Hà Nội cũng rất đời thường.

Hình ảnh đó đã thực sự có sức lay động, truyền đi thông điệp giá trị về một Việt Nam gần gũi, thanh bình nhưng rất hấp dẫn. 

Khán giả như bị mê hoặc với cách nói dung dị, nhưng lại có ý nghĩa sâu xa của ông Obama khi ăn bún rằng: “Có một sự thật cơ bản. Đó là con người dù ở bất cứ đâu cũng đều khá giống nhau. Họ cùng có những giấc mơ và hy vọng”.

Lời nhận định đầy lạc quan, tin tưởng của ông Obama mang thông điệp ngoại giao đã được phát ra từ một quán bún bình dân giữa lòng Hà Nội. Điều ấy không phải ai cũng làm được. Nó càng khẳng định ý nghĩa tích cực từ những chuyến đi trước đó của các chính trị gia Mỹ như John Kerry, John McCain, khi họ trở lại Việt Nam để “giảng hòa” với chính quá khứ mà một thời họ đã ở đây, đã là người trong cuộc. 

Bãi biển Cửa Lò. 				Ảnh: Xuân Nhường
Bãi biển Cửa Lò (Ảnh: Xuân Nhường).

Kênh truyền hình CNN từng bình chọn Hà Nội là 1 trong 10 địa điểm ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á. Việc phát sóng chương trình với hình ảnh chuyên gia ẩm thực nổi tiếng thế giới Anthony Bourdain lang thang khắp phố phường Hà Nội để thưởng thức những món ăn dân dã, làm phim về ẩm thực, cho thấy những tinh hoa của văn hóa ẩm thực, du lịch Việt Nam ngày càng được quảng bá rộng rãi hơn tới bạn bè quốc tế. Đặc biệt là khi người quảng bá cho những đặc trưng của ẩm thực Việt Nam lại chính là ông chủ của Nhà Trắng -Tổng thống Obama, mà lại được phát trên một kênh truyền hình nổi tiếng như CNN.

Mấy năm gần đây, ngoài việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế hàng năm, chúng ta đã bắt đầu quảng bá du lịch Việt Nam trên các kênh phương tiện truyền thông của thế giới, như quảng bá danh thắng Tràng An (Ninh Bình) trên kênh truyền hình CNN; hay clip “Welcome to Vietnam” được thực hiện cuối năm ngoái để quảng bá trên 300 kênh truyền hình của Anh... mang lại hiệu ứng tích cực trong việc thu hút du khách đến Việt Nam. 

Tuy nhiên, so với yêu cầu, việc quảng bá văn hóa - du lịch của chúng ta ra thế giới vẫn chưa có một chiến lược rõ ràng. Vì vậy, hình ảnh Tổng thống Mỹ ngồi ăn bún chả bình dân ở Hà Nội được các chuyên gia cho là một sự kiện đặc biệt, gợi mở những cơ hội vàng để nâng cao giá trị cho ẩm thực và du lịch Việt Nam.

Thực tế cho thấy sau sự kiện này, quán bún chả Hương Liên đã bỗng nhiên nổi tiếng, nhà hàng lúc nào cũng quá tải bởi du khách đến Hà Nội ai cũng muốn một lần thử ngồi vào “bộ bàn ghế Obama” đã ngồi để thưởng thức món “bún chả Obama”. Bà chủ quán cũng không quên treo trên tường menu mới có thêm "combo bún chả Obama", màn hình tivi liên tục chạy bức ảnh Tổng thống Mỹ ăn bún chả và chụp ảnh cùng chủ quán... Một số nhà hàng ở nước ngoài cũng được hưởng “lộc rơi lộc vãi” khi phục vụ đúng món bún mà “Obama yêu thích”, số lượng suất ăn kiểu này được bán nhiều hơn với giá cũng cao hơn.

Các chuyên gia du lịch cho rằng, việc ông Obama ăn bún chả bình dân cùng chuyên gia Bourdain là sự kiện bất ngờ, và là cơ hội vàng cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Câu chuyện này gợi lên bao ý tưởng cho việc quảng bá các giá trị văn hóa - du lịch của đất nước ra với bạn bè năm châu, nhất là khi chúng ta có quá nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với hàng loạt di sản thiên nhiên, di sản văn hóa thế giới cùng các danh lam thắng cảnh, bãi biển đẹp nổi tiếng từ Bắc chí Nam; con người Việt Nam thân thiện mến khách, ẩm thực Việt Nam đậm đà bản sắc... Vấn đề là ngành Du lịch và các địa phương sẽ tận dụng những cơ hội này như thế nào trong quá trình tiếp thị hình ảnh của mình mà thôi.

Nước mắm Ngư Hải đặc sản Cửa Lò da. Ảnh: S.M
Nước mắm Ngư Hải đặc sản Cửa Lò da. Ảnh: S.M

Trông người lại ngẫm đến ta. Ngoài các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, danh nhân mang tầm quốc gia và quốc tế, biển Cửa Lò xanh trong hiền hòa, miền Tây xứ Nghệ hấp dẫn, liệu những món đặc sản của xứ Nghệ như cam xã Đoài, cháo lươn, bánh mướt, mực nhảy Cửa Lò nướng, cá mát sông Giăng, bánh đa xúc hến xào, giò bê Nam Đàn ... có được vang xa đến với du khách trong và ngoài nước hay không?

Tất cả là tùy thuộc vào sự năng động, dám nghĩ, dám làm của ngành Du lịch và cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc đề ra những chương trình hành động cụ thể. Để với vị trí thuận lợi của mình, trong tương lai không xa, Nghệ An có thể phát triển thành một trung tâm du lịch lớn của khu vực Bắc miền Trung. 

Vân Thiêng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới