Lời giải nào cho ùn tắc giao thông trước cổng trường?

(Baonghean.vn) - Tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào những giờ cao điểm phụ huynh đưa đón con em tại các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn thành phố Vinh là chủ đề "nóng" từ lâu. Mặc dù các trường và các ngành liên quan đã có nhiều cố gắng trong việc tìm cách xóa bỏ tình trạng này, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Trên tuyến đường Lý Thường Kiệt, đoạn tiếp giáp với Chu Văn An thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông  do khu vực này là nơi tập trung của 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 3 trường mầm non, nhiều ngành nghề, nhà hàng, quán ăn, doanh nghiệp, lại gần bến xe chính nên lưu lượng xe cộ lưu thông khá đông đúc. Hàng ngày từ 16.30 đến 17h ở đây thường xảy ra ách tắc giao thông cục bộ. Đặc biệt là lúc tất cả các trường đều tan học.
Trên tuyến đường Lý Thường Kiệt, đoạn tiếp giáp với Chu Văn An thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông do khu vực này là nơi tập trung của 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 3 trường mầm non, nhiều nhà hàng, quán ăn, doanh nghiệp, lại gần bến xe chính nên lưu lượng xe cộ lưu thông khá đông đúc. Hàng ngày từ 16h30 đến 17h ở đây thường xảy ra ách tắc giao thông cục bộ. Đặc biệt là lúc tất cả các trường đều tan học.
Tình trạng này cũng diễn ra khá thường xuyên trên tuyến đường Lê Hồng Phong, nơi tập trung của trường mầm non và các trung tâm tiếng anh dành cho trẻ em. Vào những hôm trời mưa, tắc đường có khi kéo dài cả giờ đồng hồ.
Tình trạng này cũng diễn ra khá thường xuyên trên tuyến đường Lê Hồng Phong, nơi tập trung của trường mầm non và các trung tâm tiếng anh dành cho trẻ em. Vào những hôm trời mưa, tắc đường có khi kéo dài cả giờ đồng hồ.
Ngột ngạt vì ùn tắc khiến nhiều phụ huynh, người đi đường cảm thấy mệt mỏi.
Ngột ngạt vì ùn tắc khiến nhiều phụ huynh, người đi đường cảm thấy mệt mỏi.
Việc phụ huynh dừng, đỗ xe thiếu ý thức là một trong những nguyên nhân khiến các cổng trường luôn đông nghẹt.Chưa đến giờ đón, nhiều phụ huynh đã có mặt từ sớm, ô tô, xe máy chen lấn nhau để tìm chỗ đỗ xe. Họ vô tư đỗ, dừng ngay dưới lòng đường, trước cổng trường, thậm chí dừng xe giữa lòng đường. Người đỗ dọc, kẻ dựng ngang, rất mất trật tự.
Việc phụ huynh dừng, đỗ xe thiếu ý thức là một trong những nguyên nhân khiến các cổng trường luôn đông nghẹt. Chưa đến giờ đón, nhiều phụ huynh đã có mặt từ sớm, ô tô, xe máy chen lấn nhau để tìm chỗ đỗ xe. Họ vô tư đỗ, dừng ngay dưới lòng đường, trước cổng trường, thậm chí dừng xe giữa lòng đường. Người đỗ dọc, kẻ dựng ngang, rất mất trật tự.
Khi đón con, em, không ít phụ huynh có tâm lý nôn nóng, muốn đón thật nhanh, dẫn dến tình trạng cố chen cho được vào sát cổng trường.Mặc dù ban giám hiệu nhà trường đã nhắc nhở, tổ chức sắp đặt và hướng dẫn giao thông nhưng việc đỗ xe đón con vẫn khá lộn xộn. Có những xe đỗ chặn cả cổng trường.
Khi đón con, em, không ít phụ huynh có tâm lý nôn nóng, muốn đón thật nhanh, dẫn dến tình trạng cố chen cho được vào sát cổng trường. Mặc dù Ban giám hiệu các trường đã nhắc nhở, tổ chức sắp đặt và hướng dẫn giao thông nhưng việc đỗ xe đón con vẫn khá lộn xộn. Có những xe đỗ chặn cả cổng trường.
Lòng đường bỗng dưng bị nghẹt cứng bởi lượng người và xe vào giờ tan học. Con đường trở nên hỗn loạn bởi đủ loại còi xe, tiếng í ới gọi con của các phụ huynh và tiếng hò hét của học sinh. Rồi xe máy, xe đạp thì chen chúc nhau để vượt trước
Lòng đường bỗng dưng bị nghẹt cứng bởi lượng người và xe vào giờ tan học. Con đường trở nên hỗn loạn bởi đủ loại còi xe, tiếng í ới gọi con của các phụ huynh và tiếng hò hét của học sinh. Rồi xe máy, xe đạp thì chen chúc nhau để vượt trước.
Vấn đề ùn tắc giao thông trước cổng trường học xuất phát từ nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trước hết, nó bắt nguồn từ ý thức tham gia giao thông của các bậc phụ huynh chưa cao. Hầu hết, các trường học đều có quy định, phụ huynh đứng trên lề đường, cách cổng trường 100m để đợi con, em. Thế nhưng việc chấp hành của phụ huynh còn hạn chế. Bên cạnh đó, hầu hết các trường không có bãi đỗ xe, nếu có cũng chỉ
Vấn đề ùn tắc giao thông trước cổng trường học, trước hết, bắt nguồn từ ý thức tham gia giao thông của các bậc phụ huynh chưa cao. Hầu hết, các trường học đều có quy định, phụ huynh đứng trên lề đường, cách cổng trường 100m để đợi con, em. Thế nhưng việc chấp hành của phụ huynh còn hạn chế. Bên cạnh đó, hầu hết các trường không có bãi đỗ xe, nếu có cũng chỉ "mượn tạm" khoảng sân chơi của trường. Hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng công cộng yếu kém không giải thoát được lượng người và xe quá đông.
Việc tìm giải pháp xử lý triệt để tình trạng mất trật tự, đem lại sự thông thoáng cho cổng trường mỗi giờ tan học cần có sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ từ nhiều phía. Nhưng trước tiên cần có sự đồng thuận, nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh nói riêng, và dân sinh trên địa bàn các trường học nói chung.Bên cạnh đó, nhà trường cũng như chính quyền địa phương tìm phương án bố trí cho học sinh các khối tan ca lệch giờ nhau, luân phiên tránh ra cùng một lúc. Cũng cần có những chế tài xử phạt khi vi phạm văn hoá giao thông. Đảm bảo tốt nhất tình hình giao thông và mỹ quan đô thị.
Việc tìm giải pháp xử lý triệt để tình trạng mất trật tự, đem lại sự thông thoáng cho cổng trường mỗi giờ tan học cần có sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ từ nhiều phía. Nhưng trước tiên cần có sự đồng thuận và ý thức cao của phụ huynh và học sinh nói riêng, nhân dân  trên địa bàn các trường học đóng chân nói chung. Bên cạnh đó, nhà trường cũng như chính quyền địa phương cần tìm phương án bố trí cho học sinh các khối tan ca lệch giờ nhau,  tránh học sinh tan trường ùa ra cùng một lúc. Quan trọng hơn cần có những chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm văn hoá giao thông nhằm đảm bảo tốt nhất tình hình giao thông và mỹ quan đô thị.

Mỹ Nga

TIN LIÊN QUAN

Tin mới