Nghệ nhân 14 tuổi đạt giải 'giọng ca vàng'

(Baonghean.vn) - Cô bé Phạm Thị Phương (14 tuổi) ở xóm 15, xã Trù Sơn (Đô Lương) được mọi người biết đến không chỉ học giỏi, mà còn là một nghệ nhân “nhí” hát dân ca nổi tiếng.

Gia đình Phương có truyền thống yêu văn nghệ, mẹ và anh trai là những người có giọng hát hay, đặc biệt là hát dân ca ví, dặm. Phương thích và biết hát dân ca từ khi còn học mầm non, 5 tuổi đã biểu diễn dân ca trên sân khấu và dành giải Nhất trong cuộc thi văn nghệ ở xã.  Năm lên 8 tuổi, khi đang học lớp 3 đã dành giải Ba trong một cuộc thi văn nghệ ở huyện.

Ngoài học từ mẹ, thầy cô, Phương còn học hát qua mạng internet. Những khi rảnh rỗi, Phương thường dùng điện thoại mở những bài dân ca do các nghệ sỹ nổi tiếng như Hồng Lựu, Tiến Dũng thể hiện, để học lấy hơi, nhả chữ, ngắt nhịp, luyến láy… Dịp hè vừa qua, Phương đã tham gia lớp bồi dưỡng dân ca ví dặm cho các em nhỏ có năng khiếu trong tỉnh do NSND Hồng Lựu phụ trách.

Phương đang hát tại vườn nhà
Phương say mê và thích thú hát dân ca ở mọi lúc, mọi nơi

Tuy còn nhỏ, nhưng  Phương thường xuyên được các cá nhân, tổ chức ở trong xã, trong huyện mời tham gia các chương trình văn nghệ.

Những năm qua, Phương đã tham gia nhiều cuộc thi,biểu diễn dân ca, liên hoan dân ca  ở các địa phương trong và ngoài tỉnh, cả ở thủ đô Hà Nội. Cháu giành được nhiều thành tích như: giải “Giọng ca triển vọng” trong cuộc thi “Em yêu tiếng hát dân ca ví dặm” ở huyện, giải A trong Liên hoan tiếng hát làng Sen ở huyện; giải Nhất trong hội thi Tuyên truyền viên pháp luật của cục Chính trị, Quân khu 4, giải “Giọng ca vàng” trong Liên hoan dân ca ví dặm tỉnh Nghệ An năm 2016, cụm 2 tổ chức tại huyện Anh Sơn…

Nghệ nhân “nhí” trên đường đến lớp
Nghệ nhân “nhí” trên đường đến lớp

Không chỉ hát hay, Phương còn học giỏi, 7 năm qua, liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hiện, Phương đang học lớp 8 A, trường THCS Trù Sơn. Khi được hỏi vì sao phải đi diễn nhiều nhưng vẫn học tập tốt, Phương chia sẻ: “Cháu luôn ưu tiên học văn hóa lên hàng đầu, không để chuyện hát dân ca lấn át chuyện học tập”.

Cô Thái Thị Châu, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A cho biết: “Phương là một học sinh chăm ngoan, học giỏi, nhiệt tình với phong trào tập thể, nhất là phong trào văn nghệ. Mọi chương trình văn nghệ của lớp đều do Phương đảm nhiệm. Tuy say mê ca hát nhưng em vẫn đảm bảo được việc học tập”.

Hàng ngày, Phương thường giúp mẹ làm nội trợ
Hàng ngày, Phương thường giúp mẹ làm nội trợ

Cô bé Phương Linh (tên thân mật mà các MC thường gọi Phương trong các đêm diễn) có đôi mắt sáng ngời, yêu ca hát, yêu văn học, nói rằng sẽ cố gắng học tốt để sau này thi đậu vào một trường nghệ thuật nào đó. Ứơc mơ cháy bỏng của cháu là được làm “nghệ sỹ hát dân ca”. Ông Phạm Văn Chính (52 tuổi) – Bố Phương cho biết: Thấy cháu nó học giỏi, hát hay, trong nhà ai cũng vui mừng. Tuy điều kiện gia đình vất vả nhưng chúng tôi luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện có thể, để cháu theo đuổi đam mê”.

Video clip Phương tập hát dân ca

   Huy Thư

TIN LIÊN QUAN

Tin mới