Những bát cháo ấm tình người

(Baonghean.vn) - Một năm nay, cứ đều đặn vào 10h30 sáng thứ 4 mỗi tuần, câu lạc bộ từ thiện Thắp sáng niềm tin của các bạn thanh niên trẻ phát từ 350 - 400 suất cháo thơm ngon, miễn phí dành cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Tất bật
Gương mặt mướt đẫm mồ hôi của anh Vương Anh Tuấn sau cả sáng tất bật đi lo thủ tục cho 2 đứa con.

Có mặt trong số hàng chục người đang xếp hàng chờ nhận suất cháo miễn phí ở bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, anh Vương Anh Tuấn ở Nam Đàn cho biết anh đi nhận cháo cho đứa con trai 7 tháng tuổi và đứa con gái 4 tuổi. 2 con cùng ốm một lúc nên từ sáng sớm, vợ chồng anh đưa các cháu xuống Vinh khám bệnh.

Cả buổi trời chia nhau chạy ngược chạy xuôi làm đủ các thủ tục, thương con đau ốm quấy khóc cũng như phải đóng 1 khoản tiền lớn do không có bảo hiểm khiến lòng 2 vợ chồng vốn sinh sống chỉ dựa vào vài ba sào ruộng như lửa đốt.

Anh chị bấm bụng trong thời gian ở viện cố chi tiêu tằn tiện cho bản thân để chăm sóc các con tốt nhất. Những suất cháo miễn phí của các bạn trẻ không chỉ giảm bớt gánh nặng tiền bạc mà còn như một sự ủng hộ tinh thần to lớn với gia đình anh Tuấn.

a
Thành viên câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin trao suất cháo miễn phí cho mẹ con chị Lương Thị Phên.

Nhà ở bản Xốp Thập, xã Hữu Lập, Kỳ Sơn, từ mấy tháng nay, cứ 2 tuần một lần chị Lương Thị Phên người dân tộc Thái lại đưa con nhỏ xuống bệnh viện Nhi chữa trị. Cả nhà 5 miệng ăn vốn chỉ dựa vào mấy nương rẫy nên không mấy dư giả lại thêm căn bệnh của cậu con út càng khiến cuộc sống của gia đình chị thêm khó khăn.

Vượt hơn 250 cây số, hai mẹ con chị Phên xuống Vinh chữa bệnh với chi phí có hạn và phải ki cóp từng đồng. Khi được nhận suất cháo miễn phí từ tay các bạn trẻ chị thấy ngạc nhiên và phấn khởi. Bởi nhờ có suất cháo miễn phí mà mẹ con chị bớt được một phần tiền ăn ở cái đất miền xuôi đắt đỏ.

Vừa thổi cháo đút cho con, chị Phên thật thà ước sao cho 2 đứa con lớn ở nhà cũng được ăn bát cháo ngon như thằng cu út nhà chị đang ăn lúc này.

a
Bát cháo của các bạn trẻ quả thực đã sưởi ấm cho rất nhiều em nhỏ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Chung suy nghĩ với anh Tuấn, chị Phên là 2 bố con anh Lê Mai Long lặn lội từ Thạch Hà, Hà Tĩnh ra khám ở bệnh viện Nhi Nghệ An. Sau một loạt xét nghiệm cho cháu, 2 bố con định tìm chỗ ăn trưa qua loa rồi bắt xe về nhà trong ngày thì được các bạn trẻ phát cháo.

Bưng bát cháo trên tay, người cha tóc đã 2 thứ màu, áo đã sờn vai cảm thấy có một cái nhìn khác về thanh niên và xem đây là hoạt động thiết thực. Con nhỏ thường xuyên đau ốm, anh và con từng đi nhiều bệnh viện nhưng chỉ mới thấy ở một số thành phố như Hà Nội và Vinh có những chương trình thiện nguyện như thế này, anh Long tâm sự.

a
Gần 400 suất cháo đã được phát hết trong vòng chưa đầy 1 tiếng.

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng, gần 400 suất cháo miễn phí đã được các bạn trẻ phát hết. Anh Nguyễn Minh Tuấn, người thành lập câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin chia sẻ, để chuẩn bị cho các suất cháo, các thành viên phải thức dậy từ sớm, tự tay đi chợ, chuẩn bị nguyên liệu nấu nướng. Kể từ khi thành lập năm 2014, chương trình phát cháo miễn phí chỉ là một trong số nhiều chương trình mà câu lạc bộ đã triển khai.

Thành viên, tình nguyện viên của câu lạc bộ phần lớn là học sinh, sinh viên và một số người đã đi làm. Mọi người đều tâm niệm làm việc thiện giúp đỡ được càng nhiều mảnh đời éo le càng tốt. Và đó cũng là mục tiêu hướng đến cuối cùng của câu lạc bộ.

Chu Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới