Vẫn còn tình trạng cán bộ, đảng viên tổ chức cưới hỏi phô trương, hình thức

(Baonghean.vn) - Chiều 8/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tổng kết 12 năm thực hiện Chỉ thị số 19 – CT/TU ngày 18/02/2004 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới đối với cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức.

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Minh Thông – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và huyện, thành, thị trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp ngành, địa phương xây dựng hoàn thiện các mô hình cưới theo nếp sống văn hóa mới, phổ biến mô hình cho mọi người biết và thực hiện.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp ngành, địa phương xây dựng hoàn thiện các mô hình cưới theo nếp sống văn hóa mới, phổ biến mô hình cho mọi người biết và thực hiện.

Sau khi Chỉ thị 19 được ban hành, với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp đã tạo nên phong trào rộng khắp trong việc tổ chức cưới ở các địa phương, đơn vị. Thông qua những quy định cụ thể về cách thức tổ chức việc cưới, cùng với sự gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức trong việc thực hiện Chỉ thị đã tạo hiệu ứng lan tỏa trong nhân dân, được mọi tầng lớp đón nhận và thực hiện nghiêm túc. Một số mô hình trong việc cưới được các địa phương, đơn vị tổ chức triển khai khá hiệu quả.

Sau 12 năm thực hiện Chỉ thị 19, đã khắc phục được cơ bản những tồn tại trong việc cưới như: loại bỏ những tập tục lạc hậu (thách cưới, cướp vợ, ép duyên...) ; thời gian cưới được rút gọn, tổ chức cưới tại 1 địa điểm; các nghi lễ cưới hỏi tinh gọn, nhẹ nhàng và văn minh hơn; tình trạng dùng công quỹ làm quà, sử dụng xe công vào việc cưới cơ bản được khắc phục; hầu hết các địa phương đều tổ chức xây dựng và triển khai mô hình điểm trong việc cưới.

Thực hiện Chỉ thị 19, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban, ngành đã tổ chức chỉ đạo xây dựng 86 mô hình cưới theo nếp sống văn hóa; đã có 52.725 đám cưới theo nếp sống văn hóa được tổ chức ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Các mô hình tiêu biểu đã được thực hiện là mô hình “Cưới tiết kiệm” tại huyện Quỳ Hợp, Anh Sơn, Bộ đội Biên phòng tỉnh; mô hình “Cưới theo nếp sống mới” tại huyện Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, Tân Kỳ, thành phố Vinh; mô hình “Tiệc ngọt kết hợp với báo hỷ sau cưới” tại huyện Nghi Lộc, Yên Thành; mô hình  cưới “vui tươi, văn minh, tiết kiệm” của đoàn thanh niên...

Huyện đoàn Nghi Lộc tổ chức đám cưới theo nếp sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên tại Hội trường UBND huyện.
Huyện đoàn Nghi Lộc tổ chức đám cưới theo nếp sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên tại Hội trường UBND huyện.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, những năm gần đây, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc cưới của các cấp ủy, chính quyền thiếu thường xuyên nên phong trào tổ chức việc cưới theo nếp sống văn hóa chững lại; các mô hình cưới theo nếp sống văn hóa phần lớn chưa được duy trì và nhân rộng.

Ở một vài địa bàn đô thị, việc tổ chức cưới hỏi của một số cán bộ, đảng viên có chiều hướng ngày càng phô trương, hình thức, cá biệt còn tổ chức “tiệc báo hỷ” gây bức xúc trong dư luận; tình trạng rải tiền lẻ trên đường khi rước dâu vẫn còn diễn ra, vi phạm trật tự, hành lang giao thông trở nên khá phổ biến.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn biểu dương các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 19, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, hình thành nên phong trào cưới theo nếp sống văn hóa, đóng góp tốt cho việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng nêu rõ những biểu hiện chưa văn hóa trong đám cưới hiện nay, đó là: đám cưới mời quá đông, có biểu hiện thương mại; đám cưới pha tạp các yếu tố cũ mới, lai - căng; ăn uống linh đình kéo dài ngày... Nguyên nhân là do buông lỏng quản lý việc thực hiện chỉ thị 19; các cấp, ngành chưa tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện mô hình cưới văn hóa để cho mọi người được biết và thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn và đồng chí Lê Minh Thông trao bằng khen của Ban Thường vụ tỉnh ủy cho 16 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 19.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn và đồng chí Lê Minh Thông trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 16 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 19.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu: Các cấp, ngành, địa phương phải tiếp tục quán triệt, phổ biến, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức về cưới văn hóa; triển khai thực hiện nghiêm Quyết định 60 của UBND tỉnh ban hành quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An; xây dựng các mô hình cưới văn hóa phù hợp phong tục các địa phương, văn hóa vùng miền; khuyến khích cơ quan, đơn vị đứng ra tổ chức đám cưới tập thể, tiệc trà – bánh kẹo báo hỉ cho thanh niên; đám cưới kết hợp hoạt động uống nước nhớ nguồn, vì môi trường, mang ý nghĩa giáo dục cao.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trao bằng khen cho 16 tập thể đã thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 19.

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới