Lắp camera theo dõi, 'làng cháy' vẫn cháy

(Baonghean.vn) - Yên ổn được ít lâu, người dân xóm Luân Phượng, xã Đồng Văn (Thanh Chương) lại tiếp tục lo ngại về nạn cháy đang đe dọa ở địa phương.

Khoảng 5h30’ sáng 5/12, xóm Luân Phượng náo động vì tiếng loa phát thanh, kẻng báo động gọi mọi người đi chữa cháy cây rơm nhà bà Trần Thị Liên.

Khi phát hiện ra đám cháy, lửa đã bốc cao trên ngọn cây rơm. Ông Nguyễn Văn Tĩnh (72 tuổi) cho biết: "Tui dậy tập thể dục, nhìn qua hàng rào thì thấy lửa đã cháy trên cây rơm phía ngoài nên hô hoán dân làng đến chữa”.

Nhờ sự giúp đỡ tích cực, nhiệt tình dập lửa của bà con, sau hơn 30 phút, ngọn lửa đã được dập tắt, cứu được cây rơm phía ngoài (gần đường đi), còn cây rơm phía trong bị cháy gần hết.

Bà Trần Thị Liên chưa hết bàng hoàng lo sợ về vụ cháy sáng nay.
Bà Trần Thị Liên chưa hết bàng hoàng lo sợ về vụ cháy sáng nay.

Bà Liên cho biết, khoảng 5h sáng, bà dậy đi thể dục với một số người trong xóm, lúc quay về thì thấy mọi người đang tập trung ở nhà bà để chữa cháy. 2 cây rơm của nhà bà được “xây” ở giữa khoảng trống, sát với nhà ở và chuồng bò.

Rất may người dân đã ngăn được ngọn lửa không lan sang các công trình bên cạnh. Cây rơm vụ chiêm khoảng 4 sào rơm, được cắt bằng liềm đã bị cháy gần hết. Cây rơm còn lại là rơm vụ hè thu, gặt bằng máy liên hoàn, “xây” chặt khó cháy hơn, chỉ bị cháy loang lổ.

Cây rơm phía ngoài đã kịp thời được bà con dập lửa.
Cây rơm phía ngoài được bà con dập lửa kịp thời nên mới chỉ cháy một ít.

Được biết, nhà bà Liên neo người, chồng mất đã lâu, chỉ có 2 mẹ con ở với nhau, không có mâu thuẫn với ai trong xóm. Nhà bà nuôi 2 con bò, có 2 cây rơm dành dụm để làm thức ăn cho chúng. Từ ngày có nạn cháy, bà đã đề phòng cẩn thận, chuẩn bị máy bơm, vòi nước luôn sẵn sàng cạnh cây rơm nhưng vẫn bị "bà hoả" viếng thăm.

Người dân địa phương cho biết, sau khi công an lắp camera theo dõi (đầu tháng 10) ở những điểm “nóng” thường xuyên bị cháy trong xóm, thì nạn cháy đã lắng xuống, sự ám ảnh, nỗi lo sợ cháy của bà con đã đỡ phần nào. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nạn cháy lại tiếp tục bùng phát. 

Cây rơm nhà ông Nguyễn Duy Quang chỉ còn lại cọc bê tông sau 2 vụ cháy.
Cây rơm nhà ông Nguyễn Duy Quang chỉ còn lại cọc bê tông sau 2 vụ cháy.

Trước đó, ngày 15/11, lúc 22h đêm, ông Nguyễn Duy Quang (58 tuổi) ra đóng cổng thì phát hiện lửa bốc cháy trên cây rơm nhà mình. Mặc dù được dân làng đến cứu chữa nhưng do phát hiện muộn, nên cây rơm gần 6 sào đã bị cháy gần hết.

Số rơm còn lại được ông Quang phơi khô, xây cất ở trong vườn nhà anh em gần đó, thì đêm 2/12 lại tiếp tục phát cháy một lần nữa và thiêu hết số rơm này. Theo bà con, điều đáng chú ý là 3 vụ cháy gần đây đều cháy ở những nơi xa các điểm có lắp camera theo dõi.

Trong mấy tháng qua, ở xóm Luân Phượng đã xảy ra 24 vụ cháy: cháy nhà ở, cháy chuồng trâu bò, nhà rơm, cây rơm... không chỉ gây thiệt hại về vật chất cho người dân mà còn gây hoang mang, lo sợ cho bà con. Từ sau vụ cháy rơm nhà ông Quang, người dân “làng cháy” lại tiếp tục mất ăn, mất ngủ vì cháy và luôn mong muốn các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân của vụ việc, để ổn định cuộc sống.

Huy Thư

TIN LIÊN QUAN

Tin mới