Sẽ áp dụng thêm nhiều đường 1 chiều để giảm ách tắc ở TP Vinh?

(Baonghean) - Một thực tế đáng báo động là cứ chiều đến, vào giờ tan tầm, nhiều tuyến đường ở TP. Vinh lại tắc nghẽn, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.Có những thời điểm, nhất là khi trời mưa, ách tắc cả giờ đồng hồ.

Tắc đường thường diễn ra vào thời điểm từ 17h đến 18h30 tại điểm giao đường Bạch Liêu với Nguyễn Du (gần Trường Đại học Vinh).
Tắc đường thường diễn ra vào thời điểm từ 17h đến 18h30 tại điểm giao đường Bạch Liêu với Nguyễn Du (gần Trường Đại học Vinh).

Anh Nguyễn Văn Hùng ở phường Hưng Dũng mua ô tô vài năm nay nhưng từ đầu năm 2016 đến nay, rất nhiều hôm, anh phải chấp nhận “lôi xe máy” ra để đi làm, đón con cho thuận lợi. Nguyên nhân không phải do tiết kiệm xăng mà xuất phát từ thực trạng tắc đường xảy ra liên tục trong thời gian qua.

Theo anh Hùng, cung đường từ nhà anh lên cửa hàng đóng ở đường Lê Lợi chỉ khoảng 3 km, nhưng có 3 điểm thường bị tắc đường, đó là bùng binh Hải Quan; vòng xuyến giao nhau giữa đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Hồng Bàng, Kim Đồng và đoạn giao giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Lê Lợi gần công viên tam giác. Đó là chưa kể thi thoảng còn bị tắc ở ngã tư Tập Phúc, nơi giao nhau giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Văn Cừ...

Theo thống kê sơ bộ của Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Vinh, trên địa bàn có 10 điểm thường xảy ra tắc đường vào giờ cao điểm. Nguyên nhân được xác định là số lượng phương tiện ô tô trên địa bàn thành phố tăng lên rất lớn. Mặc dù, thành phố đã mở rộng 9 điểm cua và lối rẽ phải nhưng ách tắc chưa được cải thiện. Cùng đó, nhiều người lái xe chưa tuân thủ những quy tắc nhường đường khi tham gia giao thông. Ngay như khi vào vòng xuyến hay còn gọi đảo giao thông, rất nhiều người không chấp hành nhường đường cho người bên trái (vào vòng xuyến trước), cứ vậy dấn ga thêm, dẫn đến ách tắc dài thêm...

Thiếu tá Nguyễn Duy Hà - Đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố Vinh cho biết: Vào các buổi chiều, lực lượng của đội được bố trí hầu hết các điểm thường xảy ra tắc đường để điều tiết giao thông. Có những hôm trời mưa, lượng ô tô tham gia giao thông càng lớn thì ách tắc diễn ra lâu hơn. Bên cạnh đó, nhiều điểm trước cổng trường cũng bị ách tắc do phụ huynh đón con, lực lượng phải phối hợp với công an các phường để giải tỏa giao thông.

CSGT điều tiết giao thông tại vòng xuyến Hải Quan.
CSGT điều tiết giao thông tại vòng xuyến Hải Quan.

Trong những năm tới, khả năng ách tắc được dự báo còn diễn ra nhiều hơn, vì thế, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, rất cần vào ý thức xây dựng của mỗi người tham gia giao thông. “Về cơ bản, mỗi người nhường nhau một tý chắc chắn sẽ hạn chế ách tắc, bởi đường ở Vinh rộng hơn nhiều đô thị khác.

Lực lượng chức năng cũng tham mưu cho thành phố và tỉnh sẽ áp dụng thêm các tuyến đường 1 chiều để hạn chế ách tắc. Cùng đó, có những giải pháp phân luồng phù hợp và xây dựng, kết nối thông tin cho người tham gia giao thông về các điểm xảy ra tắc đường để có thể tìm hướng đi khác thuận lợi hơn...”, Thiếu tá Nguyễn Duy Hà nhấn mạnh.

Tắc đường không chỉ gây cho nhiều người lỡ việc, gây bực bội cho người tham gia giao thông, mà còn là một trong những nhân tố chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí ngày một thêm trầm trọng tại các đô thị và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta.

Nhiều thành phố lớn rất khó tìm ra giải pháp hữu hiệu cho nạn tắc đường. Còn ở Vinh thì sao? Một đô thị trẻ và khi chúng ta đang trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, tài chính, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục của vùng Bắc Trung bộ thì việc tìm lời giải cho bài toán này càng trở nên cấp thiết. 

Nguyên Nguyên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới