Nhiều ý kiến xung quanh phương án điều chỉnh mức sinh của Bộ Y tế

(Baonghean) - Đầu năm 2017, Bộ Y tế vừa xin ý kiến về tư vấn, thẩm định dự thảo luật Dân số nhằm thay thế Pháp lệnh Dân số. Trong đó, đáng chú ý có nội dung quy định các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định về thời gian sinh con, khoảng cách sinh và số con. Liên quan đến vấn đề này, Báo Nghệ An đã lấy ý kiến một số cán bộ quản lý đang làm công tác dân số của tỉnh nhà.

Ông Nguyễn Hiền Ngọc - Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Thanh Chương: “Khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động”

Nhiều năm nay, công tác dân số chỉ tuyên truyền gia đình ít con nhằm xây dựng gia đình ấm no và hạnh phúc. Với huyện Thanh Chương, chúng tôi cũng đã đặt ra mục tiêu: Phấn đấu để mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh đủ 2 con, thực hiện đúng chính sách Dân số - KHHGĐ.

Vì việc tuyên truyền đã “ăn sâu bén rễ” từ rất lâu và được đại đa số người dân đồng tình hưởng ứng, nên hiện nay, nếu chúng ta “nới lỏng” việc sinh con thứ 3 trở lên sẽ dẫn đến rất nhiều khó khăn cho công tác tuyên truyền vận động. Không loại trừ trường hợp, sẽ có rất nhiều trường hợp vin vào đó để cố tình sinh nhiều con.

Triển khai chiến dịch truyền thông dân số ở huyện Yên Thành
Triển khai chiến dịch truyền thông dân số ở huyện Yên Thành

Một chủ trương đưa ra không đúng với điều kiện thực tế sẽ ảnh hưởng đến công tác của những người làm dân số. Đơn cử như điều 10 trong Pháp lệnh Dân số. Thế nên, nếu Nhà nước có sự thay đổi thì nên rõ ràng, cụ thể để thuận lợi cho các địa phương trong quá trình thực hiện.

Hơn thế, cũng tránh tình trạng bùng nổ dân số, khiến cho tất cả những thành quả mà chúng ta nỗ lực trong nhiều năm qua trở về với số 0. 

Liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm chính sách dân số, mới đây Tỉnh ủy Nghệ An cũng có Công văn số 567-CV/BTCTU ngày 15/11/2016 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An nhằm cho ý kiến điều chỉnh một số nội dung của Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình trong tình hình mới”. Trong đó, có nhiều nội dung dự kiến sẽ được điều chỉnh liên quan đến việc thực hiện xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm quy định về chính sách Dân số - KHHGĐ nhằm thống nhất và phù hợp với các quy định chung của Đảng và Nhà nước. 

Bà Hồ Thị Thanh - Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ thị xã Thái Hòa: “Với những địa phương đặc thù không nên quá nặng việc sinh con thứ 3”.

Tỉnh Nghệ An, phân bố dân cư không đồng đều, mỗi huyện, thành có một đặc thù khác nhau, bởi thế chính sách nên dừng ở 2 con mà chúng ta thực hiện lâu nay là phù hợp.

Tuy nhiên, với địa bàn thị xã Thái Hòa, trình độ dân trí cao, các hộ gia đình khá giả chiếm tỷ lệ nhiều nên ý thức của đại đa số gia đình đều muốn sinh thêm con.

Bên cạnh đó, hiện ở thị xã, mức sinh đã đạt đến mức sinh tiệm cận 2,1 con, vì vậy không nên quá nặng đến vấn đề sinh con thứ 3. Thực tế, qua nhiều cuộc họp của ngành, của tỉnh chúng tôi vẫn đề xuất: Ở địa bàn của chúng tôi và một số địa phương khác, vấn đề chú trọng giảm mức sinh không chú trọng nữa và không nên đem nó vào chỉ tiêu hàng năm.

Quan trọng hơn là chú trọng nâng cao chất lượng dân số.

Cuộc thi cán bộ dân số tài năng năm 2016.
Cuộc thi cán bộ dân số tài năng năm 2016.

Từ những lý do trên, tôi cho rằng, nếu Bộ Y tế “nới lỏng” việc sinh con thứ 3 trong nhiều trường hợp là phù hợp. Việc giao chỉ tiêu cũng cần phù hợp với đặc thù của từng huyện, thành, thị và nên tính đến yếu tố riêng của từng hộ gia đình.

Bà Lê Thị Hoài Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ: “Chúng ta phải có trách nhiệm để Nghệ An đạt được mức sinh thay thế”

Cho đến thời điểm này, Bộ Y tế chưa có văn bản gửi đến các địa phương vậy nên ngành chưa có thông tin chính thức. Tuy nhiên, với ý kiến cá nhân, theo tôi Bộ có lý do để đưa ra dự thảo mới trên. Điều này, thứ nhất nhằm sửa đổi, bổ sung những điều không còn phù hợp theo Pháp lệnh Dân số hiện hành.

Bên cạnh đó, cũng nhằm mục đích hướng đến cái chung, phát triển theo đúng tiến trình phát triển của thế giới, phù hợp với các công ước quốc tế Việt Nam đã ký kết; phù hợp với tình hình thực tế khi mức sinh ngày càng giảm.

Tuy nhiên, khi Nghệ An là 1 trong 4 tỉnh có mức sinh cao nhất cả nước, thì cần phải điều tiết phù hợp và phải có trách nhiệm vận động, tuyên truyền khuyến khích để đạt mức sinh thay thế theo như mục tiêu đã đề ra trong năm 2020. Trong đó, hướng đến các gia đình ít con, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững.

2 phương án của Bộ Y tế về điều chỉnh mức sinh

Phương án 1: Các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định một cách có trách nhiệm về thời gian sinh con, khoảng cách sinh và số con. Nhà nước khuyến khích các cặp vợ chồng, cá nhân chỉ sinh đến 2 con, quy định chính sách, biện pháp trong từng giai đoạn, từng vùng, tỉnh, thành phố để duy trì mức sinh thay thế và điều tiết mức sinh hợp lý trong phạm vi cả nước, giảm sinh ở những tỉnh, thành phố có mức sinh cao; duy trì kết quả đạt được ở những tỉnh, thành phố đạt mức sinh thay thế; khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp.

Phương án 2: Tiếp tục quy định như hiện hành để các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền và nghĩa vụ quyết định tự nguyện, bình đẳng và có trách nhiệm về thời gian và khoảng cách sinh con. Sinh 1 hoặc 2 con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định. Quy định chính sách, biện pháp trong từng giai đoạn, từng vùng, tỉnh, thành phố để duy trì mức sinh thay thế và điều tiết mức sinh hợp lý trong phạm vi cả nước, giảm sinh ở những tỉnh, thành phố có mức sinh cao; duy trì kết quả đạt được ở những tỉnh, thành phố đạt mức sinh thay thế; khuyến khích thực hiện mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp.

Song Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới