Tết ấm ở làng trẻ em SOS Vinh

(Baonghean.vn) - Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Tết, không khí tất bật đón Xuân đang tràn ngập khắp mọi nơi. Ở làng SOS Vinh, nơi tiếp nhận các trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ không khí ấy dường như chộn rộn và ấm áp hơn.

a
Những ngày cận Tết, đến với làng trẻ em SOS ở thành phố Vinh không khó để bắt gặp những nụ cười tươi rói, không khí đầm ầm trong mỗi gia đình đủ để xua tan cái mưa lạnh của mùa đông trên mảnh đất xứ Nghệ.
a
Dịp nghỉ Tết, không khó để bắt gặp cảnh các bé giúp mẹ ở làng SOS trang trí nhà cửa, dọn dẹp dưới những ngôi nhà đặc biệt ở đây. Mỗi gia đình ở làng SOS sẽ có 1 bà mẹ , ngoài ra còn có các dì để giúp đỡ mẹ chăm sóc các bé khi bé bị ốm hay mẹ có việc vắng nhà.
a
Em Nguyễn Viết Chiến đang giúp mẹ lau dọn nhà cửa đón Tết. Chiến đã đón 7 cái Tết ở SOS. Đây khoảng thời gian vui nhất với em khi tất cả 10 anh chị em gái trong gia đình quây quần với nhau, được mẹ mua quần áo mới, nhận tiền lì xì và cùng vui chơi, Chiến kể.
a
Ngày Tết cũng là thời điểm một số người thân của những đứa trẻ ở làng SOS đến thăm như trường hợp của ông Trần Văn Chắt, ông nội của 2 chị em Trần Thị Lý, Trần Văn Bảo. Hai chị em Lý và Bảo mồ côi bố mẹ, ông bà lại già yếu, nhà nghèo không đủ tiền nuôi cháu nên gửi cả 2 chị em vào làng SOS. Cả năm ông bà tích cóp được chút tiền mua chút bánh quà đạp xe từ xã Nghi Liên lên thăm cháu trước Tết cho cháu đỡ tủi thân.
a
Bà Lê Thị Ngân, mẹ của 10 đứa trẻ ở nhà cây Xoài cho biết, không phải đứa con nào của bà cũng có người thân đến thăm vào dịp lễ Tết. Tuy nhiên, các con ở đây không đứa nào buồn vì đã có các mẹ, các dì và anh chị em khác ở bên cạnh. 
a
Những dịp này, các gia đình thường tổ chức gói bánh chưng, dọn nhà, mua sắm quần áo... vừa để các con cảm nhận được không khí Tết vừa thắt chặt sợi dây gắn kết giữa các thành viên, bà Ngân chia sẻ.
a
Trong lúc các anh chị và mẹ gói bánh, các em nhỏ sẽ ngồi bên xem, giúp đỡ.
a
Trong ánh lửa bập bùng bên nồi bánh chưng, mỗi thành viên trong gia đình bắt đầu kể những câu chuyện về cuộc sống, học tập trong suốt 1 năm qua. Mùi bánh chưng, tiếng cười nói râm ran bên cạnh tiếng lép bép của củi lửa như kéo không khí xuân về gần hơn ở dưới những mái nhà đặc biệt, nơi những đứa trẻ tuy không chung dòng máu nhưng lại thân thiết không khác gì anh em một nhà.

 Thục Anh  - Chu Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới