Giáo dân bị kích động tụ tập đi khởi kiện vào ngày Valentine

(Baonghean.vn) - Theo nguồn tin của báo Nghệ An, trong những ngày qua, Linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc rao giảng tại nhà thờ và trên một số trang mạng xã hội về việc sẽ tổ chức cho giáo dân đi vào huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để khiếu kiện Công ty Formosa liên quan đến việc đòi bồi thường cho ngư dân do sự cố môi trường biển xẩy ra trong năm 2016.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục truyền đạo trái pháp luật ở Con Cuông

» Linh mục Nguyễn Đình Thục tường trình sai sự thật

>>>Bí thư Tỉnh ủy: 'Phải giải quyết đúng pháp luật các vấn đề tôn giáo ngay từ cơ sở'

Theo đó, dự kiến ngày 14/02/2017, một số giáo dân giáo xứ Song Ngọc và các xứ: Phú Yên, Vĩnh Yên (xã An Hòa), Mành Sơn (xã Tiến Thủy), với các phương tiện taxi, xe khách ô tô cá nhân, xe máy sẽ tập trung tại giáo xứ Song Ngọc, đi về hạt Thuận Nghĩa rồi đi vào Kỳ Anh - Hà Tĩnh để khiếu kiện.

 » Luật sư nói gì về việc giáo dân bị kích động đi tụ tập, khởi kiện?
 

Việc kích động, tổ chức cho một số giáo dân nhẹ dạ cả tin đi khởi kiện Công ty Formosa là việc làm sai trái, gây mất an ninh trật tự, không đúng chức trách, nhiệm vụ của một chức sắc công giáo, mà còn gây phức tạp về an ninh trật tự và ảnh hưởng tới cuộc sống, lao động sản xuất của người dân; thậm chí sẽ đẩy số giáo dân này có hành vi vi phạm pháp luật.

 » 3.000 tỷ đồng đền bù cho ngư dân miền Trung đã về đến địa phương

 » Tạm cấp 1.680 tỷ đồng kinh phí bồi thường sự cố môi trường biển lần 2
 

Ngày 29/9/2016, Thủ tướng đã ban hành Quyết định về định mức bồi thường thiệt hại cho các hộ dân tại 4 tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại vì sự cố môi trường biển do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) gây ra. Theo đó, có 7 nhóm đối tượng thiệt hại được xác định bồi thường do sự cố môi trường biển: Khai thác hải sản; Nuôi trồng thủy sản; Sản xuất muối; Hoạt động kinh doanh thủy sản ven biển; Dịch vụ hậu cần nghề cá; Dịch vụ du lịch, thương mại ven biển; Thu mua, tạm trữ thủy sản.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính đã chuyển 2 đợt tiền bồi thường cho 4 tỉnh bị ảnh hưởng để chi trả cho người dân bị sự cố môi trường biển ảnh hưởng. Tổng số tiền lên đến gần 4.700 tỷ đồng nằm trong số tiền 500 triệu USD (khoảng 11.500 tỷ đồng) mà Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) đã chuyển cho đơn vị chuyên trách của Việt Nam như cam kết. 

Người dân Hà Tĩnh làm nhận tiền đền bù sự cố môi trường chiều 30/10. Ảnh: Đ.H
Người dân Hà Tĩnh làm thủ tục nhận tiền đền bù sự cố môi trường

Việc chi trả ở các địa phương được thực hiện công khai, minh bạch, niêm yết danh sách từng hộ, từng đối tượng và hoàn cảnh được đề nghị bồi thường hỗ trợ. 

Qua quan sát, phần lớn các hộ dân được đền bù dùng tiền bồi thường để trang trải sinh hoạt gia đình, đầu tư mua sắm ngư lưới cụ, sửa chữa hoặc nâng cấp tàu thuyền để trở lại bám biển. Cũng có hộ chuyển đổi sang phát triển kinh doanh dịch vụ nhằm từng bước ổn định cuộc sống. 

Ngoài việc bồi thường bằng tiền mặt, các chính sách khác hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển như hỗ trợ 100% chi phí cho ngư dân muốn chuyển đổi nghề, đi xuất khẩu lao động; giãn, khoanh nợ cho vay với doanh nghiệp thu mua tạm trữ hải sản, du lịch…

Sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, ngư dân các tỉnh miền Trung đã ra khơi bám biển mưu sinh. Thị trường hải sản và giá cả vẫn chưa ổn định nhưng đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại. 

Linh mục Gioan Baotixita Thục tên đầy đủ là Nguyễn Đình Thục, sinh ngày 10/4/1978 tại xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Thụ phong Linh mục : 19/6/2010. Trước khi về quản xứ Song Ngọc (Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu), linh mục Nguyễn Đình Thục là quản xứ Đồng Lam (ở xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn). Linh mục Nguyễn Đình Thục chính là người đứng sau vụ việc tổ chức truyền đạo, giam giữ, đánh đập người trái pháp luật xảy ra tại thôn Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông ngày 01/7/2012.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới