Nỗ lực chống chọi bệnh ung thư của người mẹ trẻ

(Baonghean.vn) - Chị Lê Thị Yến (SN 1978), ở xóm 5, xã Nghi Liên (TP Vinh) có hoàn cảnh rất khó khăn vì mắc bệnh ung thư bóng vater đầu tụy đã di căn. Trước đó không lâu, chồng chị là anh Nguyễn Viết Cường đã mất do bệnh ung thư đại tràng.

Chồng mất, chị phải cáng đáng, lo liệu việc nhà để nuôi bố mẹ chồng và hai con. Khi chồng mất, hai con trai là cháu Nguyễn Việt Anh 11 tuổi và Nguyễn Việt Dũng mới lên 7. Chị phải gượng dậy, làm việc quần quật từ sáng sớm tinh mơ đến tối mịt mới về, ai thuê gì chị cũng làm.

mmm
 Dẫu bệnh tật, chị Yến vẫn cố gắng lạc quan để động viên bố mẹ già và các con. Ảnh: Hà Linh 

Những công việc làm thuê nặng nhọc, kể cả độc hại như phun thuốc trừ sâu chị cũng không nề hà. Mẹ chồng thương con dâu nặng gánh toan lo, khuyên làm ít thôi kẻo đổ bệnh thì cả nhà biết trông cậy vào đâu. Nhưng chị vẫn phải cố làm để kiếm thêm tiền trả món nợ vay gần trăm triệu đồng và nuôi các con đang tuổi ăn học.

Quần quật bươn chải quanh năm suốt tháng, rồi những cơn đau vùng dạ dày xuất hiện, chị Yến cũng không mấy quan tâm, đi trạm xá lấy thuốc về uống rồi lại lao vào làm thuê kiếm tiền. Đến khi đau quá, gục xuống bất tỉnh thì gia đình phải đưa chị đi bệnh viện.

Ra Hà Nội khám, chị nhận được kết luận như sét đánh ngang tai. Cũng là căn bệnh quái ác ung thư đã cướp người chồng, người cha của 2 con chị, giờ căn bệnh này cũng đang dần tách rời chị ra khỏi hai đứa con còn nhỏ. Chị choáng váng, suy sụp, thương con thắt ruột. Chúng đang tuổi ăn, tuổi lớn, đã thiếu vắng hơi ấm của bố, rồi đây không có bàn tay chăm sóc của mẹ thì biết sống ra sao? Nhưng rồi bổn phận, trách nhiệm với bố mẹ và các con, chị lau nước mắt quyết tâm bằng mọi giá phải điều trị, phải quyết tâm dành giật sự sống.

ccc
Cháu Việt Dũng còn ít tuổi nhưng biết mẹ đau nên rất thương mẹ. Ảnh: Hà Linh

Sau hai lần phẫu thuật ở Nghệ An và một lần hóa trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khiến sức lực chị bị hao kiệt, bước đi không còn vững. Dẫu vậy, chị vẫn gắng gượng vươn lên để làm điểm tựa của bố mẹ chồng và hai con. Bố chồng từng có 8 năm ở chiến trường Quảng Trị, bị ảnh hưởng chất độc da cam không thể tự đi lại được, mẹ chồng đã già yếu. Bố mẹ đẻ lại còn phải lo cho cô em gái mắc bệnh tâm thần nhưng cũng phải thay nhau ra Hà Nội chăm sóc chị.

Ngày chị Yến bước lên bàn phẫu thuật, chị choáng váng khi được tin chị gái chồng cũng mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối, niềm hi vọng cuối cùng là chỗ dựa cho bố mẹ chồng cũng tắt ngấm.

Nỗ lực quyết tâm chống chọi với tử thần để tiếp tục sống của chị được bà con xóm làng và chính quyền biết đến. Vừa khâm phục, vừa cảm thông, thương xót, chính quyền địa phương và bà con láng giềng người ít, người nhiều đã góp vào ủng hộ, “lá lành đùm lá rách”...

Ông Nguyễn Công Hà - Chủ tịch UBND xã Nghi Liên cho biết: Hội phụ nữ đã kêu gọi quyên góp giúp đỡ cho chị Yến một số tiền để đỡ phần nào chi phí chữa trị. Tuy nhiên, về lâu dài, chị Yến cần nhiều nữa những tấm lòng hảo tâm để chị tiếp tục có kinh phí đi lại, điều trị, giành giật sự sống để lo cho bố mẹ già và hai con nhỏ.

Hà Linh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới