Nghệ An: Phấn đấu năm 2017 đạt 2.720 triệu KWh điện thương phẩm

(Baonghean) - Với phương châm “điện đi trước một bước”, ngành Điện lực Nghệ An đã góp phần chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, phục hồi và tăng trưởng kinh tế, là nhân tố thúc đẩy sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê sơ bộ, đến nay, có 1.068 dự án của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn Nghệ An với tổng nguồn vốn 347.673 tỷ đồng. Riêng 3 năm (từ 2014-2016), đã có 300 dự án được cấp phép đầu tư với số vốn đăng ký 148.834 tỷ đồng.

Để đảm bảo nguồn điện cho các dự án lớn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đầu tư xây dựng các công trình nguồn, lưới điện quan trọng cho Nghệ An, như: Thủy điện Bản Vẽ (công suất 320 MW); ngoài ra, EVN cũng đã hoàn thành đầu tư đường dây 220 kV Thanh Hóa - Vinh, Trạm biến áp 220 kV Đô Lương, nâng công suất Trạm biến áp 220 kV Hưng Đông... đáp ứng yêu cầu về điện sản xuất và điện sinh hoạt của người dân, từng bước nâng chất lượng điện ngày một tốt lên, qua đó giúp người dân vùng nông thôn và miền núi được hưởng giá điện theo quy định của Nhà nước. Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 98,51% hộ dân trên địa bàn Nghệ An đã có điện.

Sửa chữa nâng cấp lưới điện tại huyện Thanh Chương.
Sửa chữa nâng cấp lưới điện tại huyện Thanh Chương.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, giai đoạn 2014 - 2016, EVN đã đầu tư 207 tỷ đồng để cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia cho tỉnh Nghệ An. Dự kiến, trong giai đoạn 2016 - 2020, EVN sẽ tiếp tục đầu tư trên 570 tỷ đồng để đưa điện tới các thôn, bản và hộ dân chưa có điện của tỉnh. Theo đó, EVN cũng đã giao Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Công ty Điện lực Nghệ An bố trí, sắp xếp nguồn vốn hợp lý để thực hiện các nội dung trên. 

Hiện tại, ngành Điện đang đẩy nhanh tiến độ các dự án điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An như: Hoàn thành đầu tư đường dây 110 kV và trạm biến áp 110 kV cấp điện cho Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An trong quý IV/2017; Khu Công nghiệp WHA Hemaraj (Khu Kinh tế Đông Nam); Đầu tư đường dây 110kV cấp điện cho Nhà máy Tôn Hoa Sen tại Khu Công nghiệp Đông Hồi; Dự án đường dây 110 kV cấp điện cho Dự án Trạm nghiền Xi măng Sông Lam tại xã Nghi Thiết hoàn thành đóng điện trong tháng 3/2017; Dự án đường dây 110 kV và trạm 110 kV Bắc Á hoàn thành trong tháng 6/2017...

Ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết: Xác định điện lực luôn phải đi trước một bước, đón đầu và “trải thảm”, đảm bảo cơ sở hạ tầng tốt nhất phục vụ thu hút đầu tư nên EVNNPC không ngừng nỗ lực phối hợp cùng chính quyền, các sở ngành và nhân dân thực hiện đúng tiến độ các dự án đầu tư xây dựng và cung ứng điện trên địa bàn đơn vị quản lý.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Nghệ An luôn lấy phương châm phục vụ khách hàng, đáp ứng mọi dịch vụ hướng đến khách hàng và lấy khách hàng làm “trung tâm”, sẵn sàng cung ứng đủ điện cho các nhà đầu tư, các phụ tải phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Hiện các công trình đầu tư xây dựng đường điện 110kV trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã và đang thực hiện đúng tiến độ.

Tại cuộc làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc vào ngày 15/2/2017, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã biểu dương những nỗ lực của ngành Điện trong việc cung ứng các nhu cầu về điện của địa phương trong những năm qua.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Được sự quan tâm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, tỉnh Nghệ An đã được đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện, phát triển lưới điện truyền tải, phân phối, các dự án cấp điện cho khu kinh tế, khu công nghiệp, các nhà máy,… kịp thời đáp ứng nhu cầu thi công và sản xuất kinh doanh cho các khách hàng. Việc cung ứng điện lưới với chất lượng ngày càng cao đã đáp ứng được nhu cầu sản xuất cho các nhà đầu tư và sinh hoạt của nhân dân, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Là đơn vị trực tiếp triển khai các dự án của ngành Điện tại Nghệ An, ông Trịnh Phương Trâm - Giám đốc Công ty điện lực Nghệ An cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ, chúng tôi tiếp tục đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, tạo ra những động lực mới, những đột phá mới.

Trong đó, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng theo phương châm 3 dễ “dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát”. Tăng cường phổ biến, tuyên truyền hoạt động của Trung tâm chăm sóc khách hàng đến khách hàng sử dụng điện, đồng thời làm lành mạnh hóa các hoạt động trong công tác kinh doanh điện. Tổ chức kiểm tra công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đặc biệt là việc giải quyết cấp điện, xử lý nghiêm khắc các trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực.

Khách hàng đăng ký sử dụng điện tại phòng Kinh doanh - Công ty Điện lực Nghệ An.
Khách hàng đăng ký sử dụng điện tại phòng Kinh doanh - Công ty Điện lực Nghệ An.

Theo đó, công tác quản lý kỹ thuật và an toàn lao động sẽ được thực hiện nghiêm ngặt, phấn đấu giảm thiểu tối đa thời gian mất điện, tăng độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng. Phấn đấu năm 2017 đạt 2.720 triệu KWh điện thương phẩm, phục vụ tốt sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. 

Đức Chuyên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới