Facebook bàn với Việt Nam để gỡ bỏ thông tin độc

Chiều 26/4, bà Monika Bickert, giám đốc Chính sách nội dung toàn cầu của Facebook, đã làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm bàn giải pháp ngăn chặn, gỡ bỏ các thông tin vi phạm pháp luật của Việt Nam trên mạng xã hội này.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao đổi với bà Monika Bickert, giám đốc Chính sách nội dung toàn cầu của Facebook - Ảnh: Thanh Hà
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao đổi với bà Monika Bickert, giám đốc Chính sách nội dung toàn cầu của Facebook. Ảnh: Thanh Hà

Bộ trưởng có hai tài khoản Facebook

Phát biểu trong cuộc gặp bà Monika Bickert trước khi làm việc chính thức, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay hiện Việt Nam có hơn 92 triệu dân thì có 70% dân số sử dụng Internet, khoảng 45 triệu người có tài khoản Facebook.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ ông cũng có hai tài khoản Facebook và thường truy cập lúc rảnh rỗi, trao đổi thông tin, kết nối bạn bè.

“Chính phủ Việt Nam không ngăn cản Facebook cũng như các mạng xã hội khác phát triển, tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế,” ông Tuấn khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng bày tỏ sự đáng tiếc khi không phải ai cũng sử dụng Facebook vào các mục đích tốt đẹp để tạo ra môi trường thông tin lành mạnh trên Internet.

Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng ở Việt Nam có một số đối tượng lập tài khoản Facebook không chính danh. Có người vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng như hoạt động kích động chiến tranh, bạo lực, xâm hại trẻ em, xâm phạm đời tư của cá nhân, tổ chức hoặc xúc phạm nhân phẩm người khác, xâm hại quyền phụ nữ...

Đặc biệt, “có nhiều kẻ mạo danh các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam để lập tài khoản Facebook, đưa những thông tin xấu độc lên những trang này”- Bộ trưởng nhấn mạnh và trực tiếp mở điện thoại cho lãnh đạo của Facebook xem những tài khoản giả mạo nói trên.

Sẽ không có “cửa” cho thông tin xấu độc?

Ông Trương Minh Tuấn cũng cho biết cuộc họp giữa hai bên sẽ nhằm thảo luận để đi đến những giải pháp đảm bảo môi trường lành mạnh trên mạng xã hội Facebook tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thẳng thắn nhận định điều này sẽ là khó khăn, nhưng sẽ giải quyết được nếu có sự hợp tác thiện chí, tích cực từ phía Facebook.

Bà Monika Bickert khẳng định Việt Nam cũng là thị trường quan trọng của doanh nghiệp này.

Theo bà Monika Bickert, ngoài người dùng thông thường, hiện còn có nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng Facebook là kênh để tổ chức quảng bá, xúc tiến hoạt động kinh doanh, học hỏi các tổ chức khác ở trong và ngoài nước để cải thiện hoạt động kinh doanh.

Đại diện cấp cao của Facebook khẳng định Facebook cũng đã đưa ra bộ chính sách chuẩn mực, quy định để mọi người hiểu rằng họ được bảo vệ an toàn khi sử dụng cũng như có trách nhiệm với vấn đề này.

“Tất cả những nội dung như tài khoản giả mạo, phỉ báng, tấn công thù địch… sẽ không có chỗ dung thân trên Facebook và chúng tôi cam kết sẽ gỡ bỏ nếu nhận được thông tin như vậy. Chúng tôi cũng đưa ra công cụ để khi người dùng phát hiện thông tin sẽ báo cho Facebook để chúng tôi phối hợp xử lý,”- bà Monika Bickert chia sẻ.

Đại diện của Facebook cũng cam kết sẽ phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra những biện pháp phù hợp để làm lành mạnh môi trường mạng xã hội.

Theo TTO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới