Xử lý 119 vụ vi phạm về rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ

(Baonghean.vn) - Từ ngày 23/3 – 4/4, Chi cục Quản lý Thị trường Nghệ An đã tiến hành kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm rượu trên địa bàn tỉnh.

Đây là nội dung nhằm Thực hiện Công điện số 371/CĐ-TTg của Thủ tướng, Chỉ thị 02/CT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Công văn số 320/QLTT-KSCLHH ngày 13/3/2017 của Cục Quản lý thị trường về việc tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm rượu.

Theo đó, từ ngày 23/3-4/4, các đội QLTT trên địa bàn toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm rượu trên địa bàn tỉnh. Kết quả, qua kiểm tra 134 vụ đã xử lý 119 vụ, phạt tiền trên 280 triệu đồng. Hàng vi phạm gồm 4.286 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Về nguyên nhân, các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Sử dụng vật liệu bao gói phải công bố hợp quy nhưng không có giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy. Không công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với sản phẩm rượu 35º.

Quá trình kiểm tra cũng cho thấy những bất cập như: đa số các hộ dân sản xuất rượu thủ công có quy mô nhỏ, một số hộ dân nấu rượu kết hợp với việc sử dụng phụ phẩm để chăn nuôi nhằm cải thiện thu nhập là chủ yếu nên không chú trọng đến chất lượng, an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rượu.

Kiểm tra, thu giữ nhiều lít rượu nấu không rõ nguồn gốc, xuất xứ ở một nhà hàng trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: Thành Chung
Kiểm tra, thu giữ rượu nấu không rõ nguồn gốc, xuất xứ ở một nhà hàng trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, tại Nghệ An do chưa được bố trí nguồn ngân sách cho công tác quản lý an toàn thực phẩm nên công tác kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm hoặc lấy mẫu test nhanh hàm lượng methanol có trong rượu chưa được thực hiện đầy đủ.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, thời gian tới, Chi cục QLTT yêu cầu các đội QLTT tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý địa bàn, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất rượu đặc biệt là các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ nấu rượu bằng phương pháp thủ công, các cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ rượu, các cửa hàng ăn uống...

Đồng thời, phối hợp với cơ quan chuyên môn ngành Y tế, cơ quan truyền thông thông tin và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn; hướng dẫn người tiêu dùng chỉ sử dụng những sản phẩm rượu có nguồn gốc, xuất xứ theo quy định.

Song Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới