Nghệ An đạt mức sinh 2,69 con/cặp vợ chồng

(Baonghean.vn) - Tính đến cuối năm 2016, mức sinh đạt 2,69 con/cặp vợ chồng. Chất lượng dân số và thu nhập bình quân đầu người ngày càng được cải thiện.

Chiều 7/7, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức Hội thảo kiểm soát mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh Ngọc Hà.
Đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh Ngọc Hà.

Nghệ An là tỉnh có quy mô dân số lớn, với gần 3,261 triệu người, phân bố cư dân trong tỉnh không đồng đều. Trong những năm qua, công tác DS/KHHGĐ của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: Tính đến cuối năm 2016, tỷ suất sinh thô giảm xuống còn 16,75‰, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn 16,15% , mức sinh đạt 2,69 con/cặp vợ chồng. Chất lượng dân số và thu nhập bình quân đầu người ngày càng được cải thiện.

Tuy nhiên, so với mục tiêu chung của công tác dân số cả nước, nhất là mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Hiện nay, cả nước đã đạt mức sinh thay thế và công tác Dân số - KHHGĐ đang hướng đến việc nâng cao chất lượng dân số, chất lượng sống một cách bền vững thì Nghệ An vẫn chưa hoàn thành công tác giảm sinh, đặc biệt là tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đang ở mức cao và có xu hướng tăng trở lại (ở một số địa phương như: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Hoàng Mai, Đô Lương, Nghi Lộc,...)

Chất lượng dân số tuy đã được cải thiện song vẫn còn nhiều hạn chế trong việc đáp ứng nhu cầu xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng. Bên cạnh đó xuất hiện nhiều vấn đề mới nảy sinh cần phải tập trung giải quyết, đó là vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh và già hóa dân số…

Tuyên truyền việc sinh con thứ 3 đang được thực hiện có hiệu quả tại nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi , miền biển. Ảnh: Internet.
Tuyên truyền việc sinh con thứ 3 đang được thực hiện có hiệu quả tại nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi , miền biển. Ảnh: Internet.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện các vấn đề DS/KHHGĐ của tỉnh trong thời gian qua; đồng thời tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm thực hiện có hiệu quả công tác DS/KHHGĐ trong thời gian tới.

Trong đó tập trung vào các giải pháp để giảm mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở địa phương trong năm 2017 như: nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý công tác Dân số - KHHGĐ; nâng cao hiệu quả truyền thông, giáo dục thay đổi hành vi, đầu tư nguồn lực cho công tác DS/KHHGĐ.

Trên cơ sở đó, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần nâng cao chất lượng dân số và thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

                                                                             Ngọc Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới