Nhiều hoạt động tri ân Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7

(Baonghean.vn) - Ngày 25/7, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa, thiết thực nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ.

* Ngày 25/7, trong lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, huyện Hưng Nguyên truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng cho 8 mẹ; tặng quà cho 4 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện và biểu dương 84 người có công tiêu biểu và 10 tập thể cá nhân điển hình trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa".

Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đang sinh sống trên địa bàn huyện. Ảnh: Thanh Tâm
Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đang sinh sống trên địa bàn huyện. Ảnh: Thanh Tâm

Dịp này, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cũng trao tặng 4 sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng/sổ cho 4 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đang sinh sống trên địa bàn huyện.

 Thanh Tâm

* 70 năm qua, mặc dù trong điều kiện khó khăn nhiều mặt về kinh tế - xã hội nhưng các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân toàn huyện Thanh Chương đã phát huy truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, thường xuyên quan tâm chăm lo thực hiện các chế độ chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Dịp này, UBND huyện đã biểu dương và khen thưởng cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 91 người có công và 5 tập thể đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn đáp nghĩa.

Lãnh đạo huyện Thanh Chương tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và người có công... Ảnh: Hữu Thịnh
Lãnh đạo huyện Thanh Chương tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và người có công... tại buổi lễ. Ảnh: Hữu Thịnh

Để tỏ lòng tri ân sâu sắc, tại buổi lễ kỷ niệm, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã trao tặng cho 10 Bà mẹ VNAH, mỗi mẹ một sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng và Công ty Dược phẩm Thanh Chương cũng đã trao tặng quà cho các mẹ.

               Hữu Thịnh

* Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, huyện Diễn Châu có 10.000 người tham gia quân đội, trong đó có 21.000 người tham gia du kích, dân công hỏa tuyến, 1.000 lão thành cách mạng, 284 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trên 4.300 liệt sỹ, 4.600 thương bệnh binh… Những hy sinh của họ góp phần thống nhất đất nước.

Để đền đáp công ơn to lớn đó, thời gian qua, huyện đã vận động quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” trên 13,1 tỷ đồng, làm mới 297 nhà, tu sửa nâng cấp 122 nhà ở cho đối tượng chính sách. 100% đối tượng chính sách được cấp thẻ bảo hiểm y tế, động viên thăm hỏi nhân ngày lễ, tết.

Lãnh đạo huyện trao giấy khen cho các cá nhân là người có công tiêu biểu. Ảnh: Hồng Hạnh
Lãnh đạo huyện trao giấy khen cho các cá nhân là người có công tiêu biểu. Ảnh: Hồng Hạnh

Tại hội nghị, UBND huyện tặng giấy khen cho 13 tập thể, 12 cá nhân làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và tặng quà cho 117 cá nhân là người có công tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Hồng Hạnh

Thị xã Hoàng Mai hiện có 1.250 đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp thường xuyên. Trong đó, có gần 680 đối tượng là thương, bệnh binh; 226 gia đình liệt sỹ hưởng chế độ hàng tháng, 3 Bà mẹ VNAH; 132 đối tượng người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học.

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ. Ảnh: Thanh Thủy
Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ. Ảnh: Thanh Thủy

Tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, lãnh đạo thị xã đã gửi tới các bà mẹ VNAH, các thương bệnh binh, gia đình người có công lời hỏi thăm ân cần, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sỹ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, cho nền độc lập dân tộc.

Bên cạnh khẳng định Thị xã Hoàng Mai sẽ phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, lãnh đạo thị xã bày tỏ mong muốn các đồng chí thương bệnh binh tiếp tục phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, truyền thống cách mạng để vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái trưởng thành, đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội.

Dịp này, UBND thị xã đã tặng giấy khen cho 6 tập thể có thành tích trong công tác đền ơn đáp nghĩa và 44 cá nhân người có công tiêu biểu. Lãnh đạo thị xã cũng đã trao 50 suất quà cho các thương bệnh binh, gia đình người có công.

Thanh Thủy

* Ngân hàng chính sách xã hội huyện Quỳnh Lưu:

Chiều ngày 25/7 Ngân hàng chính sách xã hội huyện Quỳnh Lưu đã đến thăm và trao tặng sổ tiết kiệm cho 13 Bà Mẹ VNAH trên địa bàn huyện.

Ngân hàng CSXH Quỳnh Lưu
Ngân hàng CSXH Quỳnh Lưu tặng sổ tiết kiệm cho Mẹ VNAH Nguyễn Thị Trợi (89 tuổi) ở xã Quỳnh Châu

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, hàng năm Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Lưu đã phát động phong trào ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa. Năm nay, hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày TB-LS, Ngân hàng đã trích 65 triệu đồng từ nguồn quỹ để trao tặng sổ tiết kiệm cho 13 Bà Mẹ VNAH. Mỗi sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng. 

Như Thủy

* Công an huyện Quỳ Hợp: 

Chiều ngày 25/7, Công an huyện Quỳ Hợp đã tổ chức đi thăm hỏi, tặng 4 suất quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sỹ tại các xã Đồng Hợp, Nghĩa Xuân, Châu Lộc và Liên Hợp.

Công an huyện Quỳ Hợp
Công an huyện Quỳ Hợp thăm hỏi, tặng quà cho mẹ VNAH Trương Thị Thiệp ở xã Nghĩa Xuân.

Tại các điểm đến, đoàn đã ân cần thăm hỏi, động viên các Mẹ và trao tặng mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Đây là số tiền do cán bộ chiến sỹ công an huyện Quỳ Hợp quyên góp bằng ngày lương nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng đã cống hiến hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc.

Thu Hường

* Chiều 25/7, Đoàn Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An đã đến thăm, tặng quà các gia đình thương bệnh binh, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn). 

Trao quà cho các gia đình nhân Ngày Thương binh Liệt sỹ. Ảnh: Minh Thái
Trao quà cho các gia đình nhân Ngày Thương binh Liệt sỹ. Ảnh: Minh Thái

Dịp này, Đoàn đã trao tặng 20 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, được trích từ nguồn quyên góp ủng hộ của cán bộ công nhân viên trong toàn ngành. Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Đền ơn đáp nghĩa” của Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An.

Minh Thái

* Huyện Yên Thành:

Sáng 25/7, lãnh đạo huyện Yên Thành và đại diện các đoàn thể đã tới đặt vòng hoa tưởng niệm, dâng hương Nghĩa trang, đền thờ liệt sỹ huyện; Đài tưởng niệm 72 chiến sỹ cách mạng; Nghĩa trang liệt sỹ giao thông ở xã Mỹ Thành; Đền thờ Bác Hồ - ở xã Vĩnh Thành và nhà lưu niệm đồng chí Phan Đăng Lưu tại xã Hoa Thành.

Huyện Yên Thành tri ân
Lãnh đạo huyện Yên Thành tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Đình Hoàng, xã Bảo Thành.

Dịp này, các đồng chí lãnh đạo huyện đã tổ chức 3 đoàn đi thăm và tặng quà  cho 9 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện.

Tại các nơi đến thăm, đoàn đã ân cần động  viên thăm hỏi, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh xương máu của thế hệ cha anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Thái Dương 

* Huyện Nghĩa Đàn: 

Sáng 25/7, Lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn đã tới thăm hỏi, động viên và tặng quà Mẹ VNAH và các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Đồng chí Phan Tiến Hải, phó bí thư thường trực huyện ủy tặng quà cho Mẹ VNAH Võ Thị Sáu
Đồng chí Phan Tiến Hải - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy tặng quà cho Mẹ VNAH Võ Thị Sáu.

Đoàn đã đến thăm gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Sáu ở xóm 2A xã Nghĩa An; Mẹ Trần Thị Tráng ở xóm Hồng Trường xã Nghĩa Hồng và các gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ.

Tại các gia đình, các đồng chí lãnh đạo huyện đã ân cần thăm hỏi, động viên và tặng suất quà trị giá 1 triệu đồng cho các gia đình, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn những người có công với nước. Mong muốn các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên con cháu tích cực tham gia lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, xây dựng gia đình, quê hương giàu đẹp, văn minh.

Minh Thái

* Hội Đồng hương Nghệ An tại thành phố Hà Nội:

Hội đồng hương nghệ an tại hà nội cùng tập đoàn TH trao tặng 100 tiệu đồng cho các gia đình chính sách Nghi Lộc
Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội cùng Tập đoàn TH trao tặng 100 tiệu đồng cho các gia đình chính sách Nghi Lộc. 

Sáng 25/7, Hội Đồng hương Nghệ An tại thành phố Hà Nội đồng hành cùng Tập đoàn TH đã tặng 50 suất quà cho các gia đình có công với cách mạng huyện Nghi Lộc. Tổng các suất quà trị giá 100 triệu đồng. 

Đây là món quà do các hội viên là con em Nghệ An đang làm việc và sinh sống tại Hà Nội đóng góp. Được biết, trong nhiều năm qua Hội đồng hương Nghệ An ở Hà Nội thường xuyên tổ chức những hoạt động từ thiện, giúp đỡ về vật chất và động viên tinh thần đối với những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em nghèo học giỏi trên địa bàn toàn huyện.

                                                                                 Quang Dũng

Công an huyện Thanh Chương:  

Sáng 25/7, Công an huyện Thanh Chương đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 5 gia đình chính sách ở các xã Thanh Tường, Thanh Lĩnh, Thanh Ngọc, Ngọc Sơn.

 Công an huyện Thanh Chương trao quà cho mẹ VNAH trên địa bàn huyện
Công an huyện Thanh Chương trao quà cho mẹ VNAH trên địa bàn huyện.

Trước đó, Chi đoàn Công an huyện đã phối hợp Chi đoàn Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương tổ chức thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 190 người thuộc gia đình chính sách ở xã tái định cư Ngọc Lâm. Tổ chức thăm hỏi và tặng 23 suất quà cho các gia đình chính sách ở các xã Cát Văn, Thanh Nho, Thanh Mỹ, Thanh Mai, Thanh Tùng, Thanh Khê.

Dịp này, Công an huyện Thanh Chương đã trao 28 suất quà, trị giá hơn 28 triệu đồng cho các gia đình liệt sĩ, Mẹ VNAH, thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

                                                                      Huy Thư

* Thị xã Thái Hòa:  

Thị xã Thái Hòa tri ân
Đồng chí Phạm Quang Toản - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy tặng quà cho gia đình ông Cao Xuân Lam - Thương binh 1/4, ở xóm 8A, xã Nghĩa Thuận.

Sáng 25/7, lãnh đạo thị xã Thái Hòa tổ chức 4 đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sỹ, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn thị xã.

Dịp này, trên toàn thị xã Thái Hòa có hơn 1.800 đối tượng được nhận quà của Trung ương, của tỉnh và thị xã với tổng số tiền trao tặng là 832 triệu đồng, trong đó quà của Trung ương và của tỉnh có mức quà từ 200 ngàn đến 400 ngàn đồng/suất, thị xã Thái Hòa tặng 455 suất tổng trị giá 70 triệu đồng.

Hoàng Thủy - Quang Huy 

* Ban Chỉ huy quân sự Quỳ Hợp:

Ban CHQS huyện Quỳ Hợp đã đến thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Vi Thị Quỳ, ở xã Đồng Hợp, Trương Thị Thiệp, ở xã Nghĩa Xuân và ông Hoàng Khắc Thiệp, thương binh 3/4, ở xóm Xuân Lợi, xã Văn Lợi.

Ban chỉ huy quân sự huyện trao quà cho bà mẹ Việt Nam anh hùng Vi Thị Quỳ ở Đồng Hợp
Ban chỉ huy quân sự huyện trao quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng Vi Thị Quỳ ở Đồng Hợp.

Dịp này, Ban Chỉ huy quân sự huyện cũng đã đi thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cho 2 đối tượng nhiễm chất độc hoá học trên địa bàn huyện. 

Thanh Hợp

* Huyện đoàn Yên Thành:

Sáng 25/7, Huyện đoàn Yên Thành phối hợp với các chi đoàn cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức tư vấn, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn.

các đối tượng nhận thuốc theo đơn
Huyện đoàn Yên Thành tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách. 

Tại các Trạm y tế xã Liên Thành và Nam Thành, các bác sỹ của Chi đoàn Bệnh viện đa khoa huyện đã tiến hành tư vấn, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 50 thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng hiện đang bị ốm đau, hoạn nạn, hoàn cảnh khó khăn. 

Chi phí khám, cấp thuốc miễn phí đợt này trị giá hơn 4 triệu đồng. Đây là số tiền mà cán bộ, đoàn viên các chi đoàn khối cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Yên Thành chung tay đóng góp, giúp các đối tượng chính sách phần nào giảm bớt chi phí đi lại trong khám và chữa bệnh.

  Phan Hiền

* Đồn Biên phòng Nậm Càn

Sáng 25/7, Đồn biên phòng Nậm Càn (BĐBP Nghệ An) đã cử 12 cán bộ, chiến sỹ xuống sửa chữa  nhà cho gia đình thân nhân Anh hùng liệt sỹ Và Tổng Khư ở bản Nậm Càn, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn.

Cán bộ, chiến sỹ đồn BP Nậm Càn giúp gia đình Anh Hùng liệt sỹ Và Tổng Khư làm đường vào nhà
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nậm Càn giúp gia đình liệt sỹ Và Tổng Khư làm đường vào nhà.

Anh hùng liệt sỹ Và Tổng Khư, nguyên là Trung đội phó dân quân xã Nậm Càn đã anh dũng hy sinh trong một lần tuần tra biên giới vào tháng 3/2005, để lại mẹ già cùng vợ và 5 con còn nhỏ. Năm 2012 gia đình được trao tặng một ngôi nhà tình nghĩa, sau hơn 5 năm sử dụng hiện nay ngôi nhà đã xuống cấp, dịp này Đồn Biên phòng Nậm Càn đã cử cán bộ chiến sỹ trực tiếp đến giúp gia đình sửa chữa lại nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Đơn vị cũng đã cử lực lượng đến giúp gia đình thương binh Và Bá Bì, ở bản Liên Sơn xã Nậm Càn tu sửa nhà cửa, đường đi lại.

Cùng ngày, đồn Biên phòng Diễn Thành đã tổ chức trao tặng 8 suất quà cho 8 gia đình chính sách trên địa bàn, mỗi suất quà trị giá 200 nghìn đồng./.

                   Hải Thượng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới