Sinh viên Đại học Vinh sang Lào làm tình nguyện

(Baonghean.vn) - Chuyến xe chở các bạn sinh viên xứ Nghệ đi làm tình nguyện trên đất bạn Lào đã lăn bánh, bắt đầu cho một mùa tình nguyện quốc tế đầy ý nghĩa, nhân văn.

Sáng 6/7, 24 bạn sinh viên ưu tú của trường ĐH Vinh đã lên đường sang làm tình nguyện tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Hoạt động tình nguyện nằm trong chương trình trao đổi giữa Tỉnh đoàn Nghệ An và Tỉnh đoàn Xiêng Khoảng (tỉnh kết nghĩa với Nghệ An).

Ảnh: Chu Thanh
Đội tình nguyện viên quốc tế trường ĐH Vinh. Ảnh: Chu Thanh

Là 1 trong số 24 người tham gia chương trình tình nguyện tại tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), Quang Thắng Lộc, sinh viên khoa Công nghệ kỹ thuật điện trường ĐH Vinh không giấu được sự háo hức trước khi lên đường. Thắng Lộc cho biết, đây là lần đầu tiên em tham gia chiến dịch tình nguyện ở Lào. Bản thân là người dân tộc Thái ở Quế Phong, một huyện miền núi Nghệ An giáp Lào nên Thắng Lộc đã có cơ hội sang đất nước Triệu Voi và hiểu rất rõ những khó khăn vất vả của người dân.

“Tham gia tình nguyện ở Lào không những giúp em có thể góp một phần nhỏ để giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà còn là cơ hội rất tốt để trải nghiệm, trau dồi kiến thức, kỹ năng, kết thêm được nhiều bạn mới. Đồng thời lưu lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh sinh viên Nghệ An nói riêng và thế hệ trẻ Việt Nam nói chung trong con mắt người dân nước bạn”, Lộc kể.

Chương trình tình nguyện của các bạn sinh viên sẽ kéo dài trong vòng 1 tháng (6/7 – 6/8) với các hoạt động như dạy văn hóa, dạy tiếng Việt, quảng bá hình ảnh con người, đất nước, văn hóa Việt Nam cũng như của trường ĐH Vinh… đến người dân Lào.

Nguyễn Thị Vân Oanh, sinh viên năm khoa sư phạm ngữ văn đồng thời là đội trưởng đội tình nguyện quốc tế của trường ĐH Vinh tại Lào chia sẻ, chuyến đi tình nguyện sang tỉnh Xiêng Khoảng bắt đầu nhận hồ sơ từ giữa tháng 6. Vượt qua 120 bộ hồ sơ đăng ký, nhà trường chính thức chọn ra 24 sinh viên ưu tú để tham gia chiến dịch tình nguyện hè tại nước bạn.

Khi được lựa chọn, 24 bạn sinh viên đã được nhà trường đào tạo bồi dưỡng thêm về văn hóa, học các bài hát bằng tiếng Lào, cách dạy học tiếng Việt, bổ trợ các kiến thức sư phạm… Các kỹ năng này được dạy dàn trải trong 2 tuần trước ngày xuất phát, Vân Oanh cho biết. Ngoài ra, các thành viên trong đội còn tự luyện tập, chia sẻ thông tin ngoài các giờ học bồi dưỡng với nhau để chuẩn bị kỹ cho chuyến đi.

Đội trưởng Vân Oanh phát thẻ cho các thành viên trước khi lên đường. Ảnh: Chu Thanh
Đội trưởng Vân Oanh phát thẻ cho các thành viên trước khi lên đường. Ảnh: Chu Thanh

Là con gái nên bố mẹ của Vân Oanh có chút lo lắng khi con mình đi làm tình nguyện ở xa. Chính vì vậy, trước chuyến đi Oanh đã làm công tác tư tưởng cho bố mẹ cũng như rèn luyện sức khỏe thật tốt. Bởi em không chỉ phải lo cho bản thân mà còn phải bao quát công việc của cả đội trong những ngày làm tình nguyện trên đất nước bạn.

“Chúng em sẽ cố gắng hết sức để thực hiện tốt nhiệm vụ cũng như truyền bá những hình ảnh đẹp về con người xứ Nghệ, con người Việt Nam đến các bạn Lào anh em”, Vân Oanh chia sẻ.

Chu Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới