Tòa tháp Eurowindow Nghệ An: Sự nỗ lực của địa phương và nhà đầu tư

(Baonghean.vn) - Dự án xây dựng Tòa tháp Eurowindow là một trong những kết quả đến từ hội nghị xúc tiến đầu tư mà tỉnh Nghệ An tổ chức hàng năm. Tòa tháp hoàn thành sẽ trở thành điểm nhấn mới của đô thị Vinh.

Những năm qua Nghệ An đã có nhiều nỗ lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài cũng như trong nước triển khai thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm. Nhờ đó, đã có nhiều công trình, dự án lớn được đầu tư vào Nghệ An, tạo thành những điểm nhấn, cú hích cho Nghệ An phát triển, trong đó có Dự án Tòa tháp Eurowindow tại Phường Hồng Sơn, Thành phố Vinh.

“Đất lành chim đậu”

Nhằm thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt, tạo điểm nhấn về cảnh quan kiến trúc hiện đại, xứng tầm với đô thị loại I, sớm đưa thành phố Vinh trở thành trung tâm văn hóa vùng Bắc Trung bộ theo Quyết định số 239/2005/QĐ-TTg ngày 30/9/2005 của Thủ tướng Chính phủ, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Nghệ An năm 2009, Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp (tại vị trí trụ sở UBND phường Hồng Sơn) đã được đưa vào chương trình kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Tòa tháp Vicentra do Công ty CP Trung tâm thương mại Vinh đầu tư xây dựng được đưa vào sử dụng từ năm 2010
Tòa tháp Vicentra do Công ty CP Trung tâm thương mại Vinh đầu tư xây dựng được đưa vào sử dụng từ năm 2010. Ảnh: P.V

Trong khuôn khổ Hội nghị (ngày 7/2/2009), sau khi đánh giá cao năng lực của nhà đầu tư đã đầu tư hiệu quả Dự án Trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và nhà phố Vicentra (là Dự án gồm toà tháp 20 tầng với khối đế 4 tầng, đã được Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới BigC thuê trong vòng 50 năm làm Trung tâm thương mại lớn và hiện đại bậc nhất của thành phố Vinh), UBND tỉnh đã ký kết thỏa thuận: “UBND tỉnh Nghệ An đồng ý nguyên tắc về việc giao cho Công ty CP Trung tâm thương mại Vinh tiếp tục đầu tư mở rộng dự án Trung tâm thương mại Vinh trên khu đất tại góc chợ Vinh và đường Trần Phú (đối diện tòa tháp Vicentra đã hoàn thành)”.

Trong biên bản này có ghi: “UBND tỉnh Nghệ An cam kết thực hiện: phối hợp với chủ đầu tư làm việc với các bộ, ngành, trung ương để hoàn thiện các thủ tục cấp phép đầu tư dự án; có chính sách ưu đãi đầu tư cho dự án theo quy định”.

Đây là hoạt động thường niên nhằm đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An. Qua 8 lần tổ chức cuộc gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2009 đến nay, Nghệ An đã thu hút được 804 dự án đầu tư, trong đó có 758 dự án đầu tư trong nước và 46 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký hơn 261.000 tỷ đồng.  Nhiều công trình hạ tầng quan trọng như sân bay, cảng biển, giao thông, điện, nước, viễn thông... đã được đầu tư nâng cấp, để hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư thực hiện hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị xúc tiến đầu tư là hoạt động thường niên nhằm đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An. Qua 8 lần tổ chức cuộc gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2009 đến nay, Nghệ An đã thu hút được 804 dự án đầu tư, trong đó có 758 dự án đầu tư trong nước và 46 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký hơn 261.000 tỷ đồng. Ảnh tư liệu.

Cũng tại Hội nghị này, đã có 33 thỏa thuận đầu tư được ký kết, trong đó có 1 thoả thuận giữa UBND tỉnh Nghệ An với Liên minh 16 Tập đoàn và Tổng Công ty về việc đầu tư tại Nghệ An và cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào Nghệ An.

Ngay sau Hội nghị, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 564/QĐ.UBND.ĐT ngày 25/02/2009 phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở ban ngành, địa phương, đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn thủ tục, tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư để triển khai các dự án đã ký cam kết.

Ngày 8/1/2010, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 43/QĐ-UBND-CN về việc “Cho phép khảo sát lựa chọn địa điểm lập quy hoạch xây dựng dự án”. Ngày 12/11/2010, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp tại phường Hồng Sơn, thành phố Vinh tại Quyết định số 5504/QĐ.UBND-CN.

Quyết định số 43 nêu rõ: “Chủ đầu tư chỉ được đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch này sau khi các cơ quan liên quan hoàn thành giải phóng mặt bằng, có chỗ để di chuyển trụ sở UBND phường Hồng Sơn”.

Về khu đất trụ sở UBND phường Hồng Sơn, là nơi đứng chân của các cơ quan Đảng, chính quyền, các tổ chức hội và cả Trạm y tế phường Hồng Sơn, vậy nhưng cũ kỹ, xuống cấp trầm trọng. Chính vì vậy, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ khóa VIII, nhiệm kỳ 2010-2015 (ngày 25/5/2010), Đảng bộ phường Hồng Sơn đã ra Nghị quyết nhấn mạnh việc “hoàn thành xây dựng trụ sở làm việc của phường” để góp phần “xây dựng phường Hồng Sơn phát triển giàu mạnh, văn minh, góp phần tích cực xây dựng thành phố Vinh sớm trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa của tỉnh và vùng Bắc Trung Bộ”.

Phối cảnh tòa tháp
Phối cảnh tòa tháp Eurowindow. Ảnh: P.V


Trong Công văn số 8190/UBND-CN, gửi Thủ tướng Chính phủ “về việc xử lý tài sản để thực hiện dự án theo quy hoạch” của UBND tỉnh ngày 23/12/2011 cũng nêu rõ: “Trụ sở UBND phường Hồng Sơn, Thành phố Vinh hiện nay có khuôn viên rộng 3.046,7m2 được nhà nước giao năm 1975, gồm 1 nhà làm việc chính 2 tầng, số còn lại là các nhà cấp 4, đa phần được xây dựng từ những năm 1984-1987, trải qua quá trình sử dụng, đến nay đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu.

Khu vực đất trước khi triển khai thực hiện dự án Tòa tháp Eurowindow.
Khu vực đất trước khi triển khai thực hiện dự án Tòa tháp Eurowindow.

Theo quy hoạch xây dựng phường Hồng Sơn đã được phê duyệt thì trụ sở UBND phường sẽ được di dời đến vị trí khác phù hợp hơn; đồng thời vị trí hiện nay được quy hoạch xây dựng nhà cao tầng đa chức năng vừa phát huy được lợi thế khu đất, vừa tạo điểm nhấn về cảnh quan đô thị tại khu vực được xác định là trung tâm thương mại của thành phố Vinh; quy hoạch xây dựng đã được công bố”.

Ngày 15/5/2012, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3365/VPCP gửi UBND tỉnh Nghệ An “về việc bán tài sản để thực hiện Dự án theo quy hoạch” nêu rõ “UBND tỉnh Nghệ An thực hiện việc xử lý tài sản trên đất và quyết định giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án... tại số 2 đường Trần Phú, phường Hồng Sơn, thành phố Vinh (trụ sở UBND phường Hồng Sơn) theo quy hoạch được duyệt, theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước”.

Trách nhiệm và kết quả

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo từ Chính phủ, UBND tỉnh, các ban, ngành liên quan đã tổ chức đấu giá và thanh lý tài sản liên quan trên khu đất sẽ thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng đã gặp khó khăn, vướng mắc: Chưa hoàn tất thủ tục tái định cư cho HTX Việt Cường (nơi sẽ lấy địa điểm xây mới trụ sở làm việc của phường) và địa điểm di dời, xây dựng trạm y tế của phường Hồng Sơn...

Trong quá trình này, Công ty CP Trung tâm thương mại Vinh đã nhiều lần có văn bản “đề nghị UBND tỉnh, UBND thành phố và UBND phường Hồng Sơn xem xét, thống nhất chủ trương di chuyển nơi làm việc của UBND phường Hồng Sơn sang địa điểm mới để công ty đủ điều kiện khởi công thực hiện dự án”.

Thực hiện cam kết với nhà đầu tư, UBND tỉnh đã có các cuộc làm việc với các bên liên quan để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Tòa tháp Eurowindow Nghệ An.

Tại Thông báo số 717/UBND-TB kết luận nội dung làm việc các bên liên quan, ngày 7/11/2015, UBND tỉnh Nghệ An giao: “UBND thành phố Vinh chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện các nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư trước ngày 25/12/2015. Giao Sở Tài nguyên môi trường, Sở Tài chính phối hợp, tham mưu Hội đồng đấu giá đất tỉnh xác định giá đất và tiền sử dụng đất phải nộp đối với dự án. Công ty cổ phần đầu tư Trung tâm thương mại Vinh phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Vinh, UBND phường Hồng Sơn trong tất cả các công việc để triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng liên quan và triển khai xây dựng, chuẩn bị nguồn kinh phí để nộp tiền sử dụng đất...

Mức giá khu đất được HĐND tỉnh thông qua và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 108/2014/QĐ-UBND ngày 30/12/2014 của UBND tỉnh “Ban hành bảng giá các loại đất giai đoạn từ ngày 01/01/2015 đến 31/12/2019 trên địa bàn thành phố Vinh” thì mức giá bình quân cho diện tích đất tại khu vực triển khai dự án là 38.294.111 đồng/m2.

Tuy nhiên, căn cứ theo giá thị trường tháng 3/2016 và chi phí, phương án đầu tư cũng như doanh thu trong việc kinh doanh bán căn hộ chung cư và sàn thương mại của dự án, tham khảo giá bán của các khu dân cư, trung tâm thương mại lân cận..., mức giá bình quân do Công ty CP thông tin và thẩm định giá miền Nam xác định là 43.120.000 đồng/m2. Thể hiện điều này tại Chứng thư định giá đất số 138/CT-ĐGĐ-NA ngày 29/3/2016: “đơn giá bình quân quyền sử dụng đất toàn khu thuộc khu quy hoạch Dự án tòa tháp Eurowindow tại số 2, đường Trần Phú, phường Hồng Sơn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An tại thời điểm tháng 3/2016 là 43.120.000 đồng/m2”.

Cũng tại Chứng thư này, Công ty CP thông tin và thẩm định giá miền Nam nêu rõ: “Mức giá nêu trên chỉ được xác nhận khi và chỉ khi chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy hoạch đất, thiết kế cơ sở công trình đã được thẩm định và phê duyệt”.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh ngày 30/3/2016, mức giá do Công ty cổ phần thông tin và thẩm định giá miền Nam đề xuất tại Chứng thư 138, ngày 29/3/2016 và căn cứ tình hình thực tế, Sở TN&MT, Sở Tài Chính đã có các văn bản 1489/STNMT và 704/STC, gửi UBND tỉnh đề nghị mức giá đất bình quân của dự án Tòa tháp Eurowindow tại phường Hồng Sơn, thành phố Vinh là 43.120.000 đồng/m2.

Trên cơ sở đó, ngày 7/4/2016, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 249/QĐ-UBND.ĐC, quyết định “phê duyệt mức giá đất ở bình quân khu đất thực hiện dự án tòa tháp Eurowindow Nghệ An, tại phường Hồng Sơn, thành phố Vinh là 43.120.000 đ/m2”.

Ngày 8/9/2016, Cục Thuế Nghệ An đã có Văn bản số 3320/CT xác nhận nghĩa vụ tài chính đối với Dự án xây dựng khu nhà ở và chung cư cao tầng thuộc Dự án Tòa tháp Eurowindow đã hoàn thành các nghĩa vụ nạp tiền sử dụng đất, tiền lệ phí trước bạ và các khoản thuế khác về dự này. Theo đó, với diện tích đất ở được giao có thu tiền sử dụng đất là 1.923,6m2, giá đất 43.120.000 đ/m2, Công ty Cổ phần đầu tư Trung tâm thương mại Vinh đã nạp 82.945.632.000 đồng tiền sử dụng đất.

Từ dự án xây dựng t
Trụ sở UBND phường Hồng Sơn được đầu tư xây mới khang trang hiện đại và đã đưa vào sử dụng, bên cạnh đó là phối cảnh Tòa tháp Eurowindow khi hoàn thành, nên có thể nói đây là dự án "2 trong 1", thay đổi diện mạo của phường Hồng Sơn, TP Vinh. 

Ngoài việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, để tạo điều kiện cho các đơn vị, cá nhân trong việc giải phóng mặt bằng, ổn định nơi làm việc mới, Công ty CP Trung tâm thương mại Vinh đã hỗ trợ tiền thuê trụ sở mới cho UBND phường Hồng Sơn trong thời gian chờ xây dựng trụ sở mới là 2.070.000.000 đ; hỗ trợ HTX Việt Cường 4.500.000.000 đồng; bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ gia đình, cá nhân liên quan 157.730.000 đ; hỗ trợ các công ty có ky ốt trên đất dự án chuyển đi là 230.847.600 đ…

Như vậy, việc xây dựng Tòa tháp Eurowindows (tại phường Hồng Sơn, TP Vinh) là mong muốn chính đáng của địa phương để tạo bộ mặt khang trang cho TP Vinh; và chủ đầu tư đã thực hiện theo lời kêu gọi của UBND tỉnh đầu tư vào dự án này. Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư đã thực hiện đúng các nghĩa vụ của mình theo pháp luật, mặc dù có những lúc gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, khiến cho dự án khởi nguồn từ 2009 nhưng mãi đến năm 2016 mới bắt đầu thực hiện.

Sau
Cùng với tòa tháp Vicentra, sau khi hoàn thành dự án tòa tháp Eurowindow (đang xây dựng đối diện bên kia đường) sẽ tạo nên "tháp đôi" tại khu vực này. Ảnh: P.V

Đến nay, từ số tiền nạp thuế và hỗ trợ của Công ty CP Trung tâm thương mại Vinh, UBND phường Hồng Sơn đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới khang trang, hiện đại và đã đưa vào sử dụng; trạm y tế phường cũng đang tiến hành xây dựng. Tại khu đất cũ, tòa tháp Eurowindow 20 tầng cũng đang được chủ dự án tiến hành xây dựng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017.

Cùng với tòa tháp trung tâm thương mại đối diện, được đưa vào sử dụng từ năm 2010, nơi đây sẽ tạo thành điểm nhấn cảnh quan đô thị hiện đại của TP Vinh.

Nhóm P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới