Nghệ An di dời hơn 17.000 dân trú bão số 10

(Baonghean.vn)- Trước khi bão số 10 đổ bộ, Tp Vinh, các huyện ven biển và miền núi của tỉnh Nghệ An đã di dời hơn 4 nghìn hộ với hơn 17.000 nhân khẩu đến nơi an toàn.

* Sáng 15/9, TP. Vinh đã tổ chức di dời 395 hộ, 1.394 người tại các phường: Quang Trung, Bến Thủy, Trung Đô và xã Hưng Hòa đến nơi an toàn trước diễn biến phức tạp của bão số 10.

Lãnh đạo phường Quang Trung kiểm tra và tuyên truyền các người dân ở các khu nhà cao tầng Quang Trung cũ chằng chéo đảm bảo an toàn, nhất là các ô cơi nới được xây dựng từ lâu. Ảnh: Mai Hoa
Lãnh đạo phường Quang Trung kiểm tra và tuyên truyền người dân ở các khu nhà cao tầng Quang Trung cũ chằng chéo đảm bảo an toàn, nhất là các ô cơi nới được xây dựng từ lâu. Ảnh: Mai Hoa

Tại phường Quang Trung, tính đến 9 giờ sáng ngày 15/9, hơn 80 hộ với hơn 350 nhân khẩu tại 2 khu nhà C8 và A1, Quang Trung đã di dời đến nơi an toàn.

Riêng 44 hộ với 162 nhân khẩu tại nhà C8 Quang Trung được cán bộ thành phố và phương Quang Trung hỗ trợ di dời đến nhà văn hóa khối 9 Quang Trung, chung cư HANDICO Quang Trung...

Cùng với việc di dời những hộ dân ở C8 và A1, lãnh đạo phường cũng đã trực tiếp xuống các nhà chung cư Quang Trung cao tầng cũ để kiểm tra, nhắc nhở nhân dân chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cây xanh, chằng néo hệ thống điện và kiểm tra đảm bảo an toàn ở các công trình thi công dang dở, nhất là khuyến cáo người dân khi đi lại gần công trình Hào Thành cổ Vinh đang thi công.

Lãnh đạo TP. Vinh vận động di dời người dân xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa. Ảnh: Võ Huyền
Lãnh đạo TP. Vinh vận động di dời người dân. Ảnh: Võ Huyền

Ở phường Trung Đô, ngay từ sáng sớm, các tổ công tác vận động và hỗ trợ nhân dân sơ tán của phường đã đến nhiều điểm dân cư nằm trong kế hoạch di dời trên địa bàn phường đến nơi an toàn.

Cụ thể, phường đã tổ chức hỗ trợ về con người và phương tiện hỗ trợ di dời 20 hộ dân tại khu tập thể CK22 thuộc khối 1 về trụ sở Công ty CP Giao thông 487; 11 hộ dưới chân núi Quyết thuộc khối 3 về trụ sở Công ty Thạch An; vận động 50 hộ dân khu nhà trọ của Công ty CP Trung Đô ở khối 7 chủ động di dời, trong đó có 6 hộ bắt buộc về nhà văn hóa khối 13; di dời 50 hộ dân khu tập thể dệt kim Hoàng Thị Loan về Trường Cao đẳng nghề Việt - Đức.

Ngoài ra, phường cũng đã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ di dời 20 người dân trên các tàu thuyền đang cập bến tại ba ra Bến Thủy. Hiện tại, các tổ công tác của phường cũng đang về các khối kiểm tra việc phòng chống bão của người dân và xử lý một số sự cố như đường điện bị chùng, khơi thông các cống thoáng nước gây ngập úng cục bộ...

Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến cho biết: đến thời điểm này, 100% hộ dân trong vùng nguy hiểm di dời đến nơi an toàn. Theo đó, thành phố đã di dời 395 hộ, 1.394 người dân thuộc phường Quang Trung, Trung Đô, Bến Thủy và xã Hưng Hòa đến nơi an toàn; trong đó có 3 hộ ở Khu Tập thể 7 ở phường Bến Thủy phải cưỡng chế di dời.

Ông Chiến cũng cho biết thêm: Quá trình kiểm tra, trên địa bàn thành phố có 23 cần cẩu tháp, trong đó có 1 cần cẩu đã tháo dỡ, 22 cái cần cẩu còn lại thì có 19 cái gần khu dân cư. Đoàn kiểm tra của TP. Vinh đã lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ, còn 2 cái còn lại xa khu dân cư thì yêu cầu chằng chống đảm bảo an toàn.

Tin: Mai Hoa

Clip: Mỹ Nga

* Lúc 10h sáng nay, trên địa bàn thị xã Hoàng Mai gió rất mạnh kèm mưa to, sóng biển tràn qua kè chắn sóng, một số nơi sóng đánh sát nhà dân, khiến 2.300 hộ dân phải di dời.

Sóng biển đánh sát vào nhà dân
Sóng biển đánh sát vào nhà dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các khu vực neo đậu tàu thuyền ở cảng cá Quỳnh Phương, Quỳnh Lập, sóng biển dâng nhanh và rất cao, tràn qua các bờ kè chắn sóng. Mặc dù đã sử dụng mỏ neo, chằng níu bằng dây thừng lớn nhưng tàu cá được neo đậu tại đây tròng trành, chao đảo. Nhiều ngư dân vẫn đang bám trụ trên tàu để tìm cách neo tàu.

Tại cảng cá Quỳnh Phương, còn một đoạn chưa xây được bờ kè chắn sóng, sóng biển đã đánh mạnh tràn vào nhà dân. Các hộ dân đã di dời khẩn cấp đến nơi an toàn. Hiện có 2.300 hộ dân đã di dời đến các nhà văn hoá, trụ sở uỷ ban xã. Lữ đoàn 215 và BCH Quân sự thị xã đã huy động cán bộ chiến sĩ sử dụng hàng trăm bao cát ngăn sóng xoáy vào sân nhà dân.

Tại cảng cá Quỳnh Lập, sóng biển cũng đã tràn qua kè chắn sóng. Theo người dân, đây là đợt sóng đánh mạnh và cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Dự báo khi bão số 10 đổ bộ vào, sóng biển sẽ tiếp tục dâng cao hơn nữa uy hiếp sự an toàn của tàu thuyền.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thị xã đã phân công cán bộ trực tiếp xuống các địa bàn kiểm tra, đôn đốc các địa phương chủ động ứng phó với bão, cắt cử lực lượng trực 100%.

Thanh Thủy

Tại huyện Quỳnh Lưu, trưa 15/9, lực lượng Công an tỉnh, Trạm kiểm soát BP Lạch Thơi, lực lượng chức năng huyện Quỳnh Lưu di dời 124 hộ dân ở xã Sơn Hải, trong đó 20 hộ về nhà văn hóa xã, còn lại các hộ tự di dời đến nhà cao tầng. Các hộ dân nằm ở sông, ven đê có nguy cơ thủy triều dâng.

Tại đê chắn sóng xã Quỳnh Thọ, sáng ngày 15/9 triều cường nước biển dâng cao áp sát chân đê, nguy cơ vỡ đê rất cao. Nghiêm trọng, phía bên kia chân đê có 150 hộ dân đang sống với chiều dài 2,2 km. Do đó, trong sáng nay xã Quỳnh Thọ chỉ đạo dân quân tự vệ, công an và bà con nhân dân dùng cọc tre, bao tải cát đá để kè vào những đoạn đê có nguy cơ xung yếu, bị vỡ. Cùng với đó, phân công lực lượng di dời 600 người dân đến các địa điểm an toàn như nhà văn hóa xã, thôn để tránh trú.

Ngoài Quỳnh Thọ, nhiều tuyến đê biển như Sơn Hải, Quỳnh Long, Quỳnh Nghia.. đang được các địa phương ứng phó. Các hộ dân sinh sống vùng đê sông đều đã được di dời đến nơi an toàn. Tính đến 11 giờ trưa nay, toàn huyện có 750 hộ với 3.200 người ở các xã Quỳnh Long, Sơn Hải, Quỳnh Thọ, An Hòa...đã được di dời đến nơi an toàn.

Việt Hùng - Như Thủy

Tại huyện Nghi Lộc, Ban chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn huyện Nghi Lộc chỉ đạo tất cả các công chức bám địa bàn. Nhiều xã vùng biển đã di dời dân. Trong đó, xã Phúc Thọ đã di dời 105 hộ/261 khẩu thuộc các xóm 17, Bình Minh, Ngư Phong và xóm 6; xã Nghi Thuận, 70 hộ/123 khẩu giáp sông Cấm bị ngập lụt; xã Nghi Thái di dời các hộ ven sông; xã Nghi Tiến có 90 hộ/302 khẩu ở xóm 5 bị cô lập; xã Nghi Quang có 97 hộ/520 khẩu đã di dời khỏi nơi nguy hiểm; xã Nghi Thiết có 24 hộ ở xóm Rồng, Bắc Thịnh, Nam Thịnh... 

Di dời dân ở xóm Rồng, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Nhật Tuấn.
Di dời dân ở xóm Rồng, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Nhật Tuấn.
Lực lượng chức năng sơ tán dân tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Nhật Tuấn.
Lực lượng chức năng sơ tán dân tại xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Nhật Tuấn.

Nhật Tuấn

Tại thị xã Cửa Lò, từ lúc 5h sáng 15/9, công tác di dời hơn 4.500 người dân tại phường Nghi Thủy, Nghi Hải và Thu Thủy đã bắt đầu. Người dân được đưa đến các trường học, nhà văn hóa, trụ sở các phường, các nhà cao tầng để đảm bảo an toàn.

Phía thị xã cũng chỉ đạo người dân đang bám trụ tại các cửa hàng kinh doanh phải rời khỏi bờ biển tránh bão đổ bộ vào gây nguy hiểm đến tính mạng. Bên cạnh đó, chính quyền các phường đã chuẩn bị nhu yếu phẩm, thuốc men... cho người dân trong thời gian di dời.

Nam - Cường

Qùy Hợp: Từ tối 14/9 và sáng 15/9, hơn 400 hộ dân/2000 khẩu tại các xã Châu Tiến, Châu Thành, Liên Hợp, Châu Lộc, Thọ Hợp đã và đang được di dời đến nơi an toàn. Đây là những hộ dân nằm trong vùng gần khe suối, có nguy cơ sạt lở cao.

Người dân xã Châu Lộc được di dời đến nơi an toàn. Ảnh: Trương Anh Đức
Người dân xã Châu Lộc được di dời đến nơi an toàn. Ảnh: Trương Anh Đức

Sáng 15/9, huyện Qùy Hợp đã thành lập bốn đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống bão tại 21 xã thị trấn. Bên cạnh đó, lực lượng dân quân tự vệ ở các xã túc trực tại các cầu tràn ngăn không cho dân qua để đảm bảo an toàn. 

Người dân được đưa đến trụ sở UBND xã nhằm đảm bảo an toàn tính mạng. Ảnh: Trương Anh Đức
Người dân được đưa đến trụ sở UBND xã nhằm đảm bảo an toàn tính mạng. Ảnh: Trương Anh Đức

Tính đến 09 giờ ngày 15/9/2017 tỉnh Nghệ An đã di dời được 4.182 hộ với 17.125 người (huyện Quỳnh Lưu 1.015 hộ/4.921 người; Thị xã Hoàng Mai 1.490 hộ/5.598 người; huyện Diễn Châu 324 hộ/1.235 người; huyện Nghi Lộc 804 hộ/3.217 người; Thị xã Cửa Lò 549 hộ/2.154 người).

Phan Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới