Nghệ An: Gần 94% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

(Baonghean) - Với tính chất đặc biệt nhân văn, chính sách Bảo hiểm y tế học sinh sinh viên (BHYT HSSV) đã đem lại quyền lợi thiết thực cho thế hệ tương lai của đất nước. Nghệ An đã và đang cố gắng để chính sách ngày càng lan tỏa, với mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

» BHYT học sinh, sinh viên: trách nhiệm và sự sẻ chia

“Bùa hộ mệnh” cho học sinh nghèo

Tháng 5/2012, cháu Trần Thị Phúc (10 tuổi, học sinh lớp 5, ở xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương) đã được Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh phẫu thuật tim hở, vá lỗ thông liên nhĩ và thông liên thất thành công. 5 năm sau ca phẫu thuật, trái tim của cháu Phúc đã hoàn toàn khỏe mạnh, sức khỏe đảm bảo để học tập, vui chơi như bao bạn bè trang lứa khác.

Cháu Trần Minh Hải điều trị viêm não tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Ảnh: Thanh Sơn
Cháu Trần Minh Hải điều trị viêm não tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Ảnh: Thanh Sơn

Nhớ lại những ngày cháu ốm đau oặt ẹo quanh năm, anh Trần Trọng Dũng và chị Lê Thị Hiền (bố mẹ cháu Phúc) vẫn luôn cảm thấy biết ơn và may mắn vì đã cho con tham gia BHYT HSSV.

Anh Dũng cho biết: “Vì bị bệnh tim nên trước đây cháu rất yếu, sức vóc thua thiệt so với bạn đồng trang lứa, liên tục phải đi viện. Thương con nhưng đành bất lực bởi bản thân mẹ cháu cũng bị bệnh tim, hàng ngày phải duy trì sự sống nhờ thuốc. Nhà quá nghèo chỉ có 1 sào ruộng, một mình bố phải bươn chải để kiếm tiền ăn và tiền thuốc cho 2 mẹ con. May mà nhờ có BHYT chi trả, bởi tổng chi phí 48 triệu đồng là số tiền vượt quá khả năng của gia đình”.

BHYT HSSV đã là cứu cánh cho hàng trăm ca phẫu thuật tim hở tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ngoài cháu Phúc, có thể kể đến là cháu Nguyễn Thị Huyền Trang (9 tuổi, học sinh lớp 3, ở khối 11 thị trấn Hưng Nguyên, bị dị tật tim bẩm sinh). Cháu Trang không có điều trị chữa trị vì bố mẹ đã ly hôn, cháu sống cùng bố và ông bà nội, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Hay cháu Nguyễn Hữu Linh (7 tuổi, học sinh lớp 1, ở xã Thanh Hưng, Thanh Chương) bị bệnh tim nhưng gia đình nghèo không có tiền phẫu thuật... Nhờ có BHYT, nhiều HSSV nghèo bị bệnh nan y trở lại khỏe mạnh, bình thường.

“Có con bị bệnh, đi viện mới hiểu rõ hơn về giá trị chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của BHYT HSSV. Cảm ơn chính sách tốt đẹp của Nhà nước” - đó là những chia sẻ rất thật của anh Hoàng Trọng Cửu - bố cháu Hoàng Trọng Hải Minh (7 tuổi, học sinh lớp 2, ở xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên) và chị Đào Thị Quý Chính - mẹ cháu Trần Minh Hải (14 tuổi, học sinh lớp 8, ở xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành).

Cả 2 cháu Minh và Hải đều bị bệnh viêm não và phải điều trị ở Khoa truyền nhiễm. Quá trình điều trị kéo dài, nếu không có BHYT HSSV chi trả, các gia đình không thể kham nổi.

Ở Nghệ An, những năm qua, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT ngày một tăng: năm học 2012-2013, tỷ lệ này chỉ là 79,86% thì đến năm học 2013-2014, số em tham gia bảo hiểm y tế đạt 88,55%.

Trong khi đó, năm học 2014 - 2015 đạt tỷ lệ 90,39% và năm học 2015 - 2016 đạt tỷ lệ 91,88%. Năm 2016 - 2017, toàn tỉnh có hơn 511.243/544.095 học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ hơn 93,96%. 

Tính riêng từ tháng 12/2016 đến tháng 7/2017, BHYT HSSV đã chi trả cho 3.672 học sinh ốm đau, bệnh tật, trong đó có học sinh Phan Văn Khánh (Hưng Nguyên) được bảo hiểm chi trả gần 350 triệu đồng.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập, thành phố Vinh cho biết: "Năm học 2016-2017, trường có 1.488/1.488 học sinh tham gia BHYT. Trong quá trình thực hiện BHYT rất thuận lợi vì bố, mẹ các em ủng hộ. Thứ nhất, họ quan niệm mua BHYT là mua “bùa hộ mệnh” cho con; thứ hai, mệnh giá bỏ ra không nhiều, chưa đến 500.000 đồng/em/năm, rất rẻ so với giá trị 01 lần khám không có thẻ BHXH; thứ ba, quá trình đi khám rất thuận lợi về mọi mặt.

Trong năm học qua, rất nhiều học sinh của trường đi khám chữa bệnh BHYT và không hề gặp phiền hà gì, nhất là về mặt giấy tờ và chi trả. Năm học 2017 - 2018 này, 1.588 học sinh trường tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%".

Nỗ lực “phủ sóng” BHYT học sinh, sinh viên

100% số HSSV tham gia BHYT chính là mục tiêu hướng tới của tỉnh Nghệ An đặt ra trong năm học 2017 - 2018. Tuy nhiên phải nói rằng, việc thực hiện mục tiêu này vẫn đang có khó khăn nhất định, do điều kiện kinh tế của người dân, đặc biệt người dân ở vùng nông thôn, miền núi đang gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, ở một số địa phương vẫn chưa thực sự vào cuộc các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp vẫn chưa thực sự vào cuộc; một số nơi nhận thức về tầm quan trọng của nhà trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh chưa đúng; công tác y tế học đường chưa được quan tâm, chất lượng khám chữa bệnh còn nhiều hạn chế.

Để chính sách nhân văn của BHYT tiếp tục lan tỏa, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH Nghệ An đã và đang tập trung nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm khắc phục khó khăn như phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai BHYT HSSV, Tỉnh đoàn triển khai hướng dẫn liên ngành công tác BHYT HSSV vào đầu năm học; phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở GD&ĐT rà soát HSSV thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, dự kiến kinh phí tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ ngân sách địa phương, trình HĐND tỉnh (ngoài mức hỗ trợ tối thiểu 30% theo quy định của Luật BHYT).

Đồng thời, BHXH Nghệ An cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền lợi, ý nghĩa của BHYT bằng nhiều hình thức để đến được với người dân. Cùng với đó là tăng cường công tác phối hợp với các ngành, các địa phương và đặc biệt với các nhà trường; phối hợp cùng ngành y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chất lượng phục vụ tại các cơ sở khám, chữa bệnh ở tất cả các tuyến, đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ trong hoạt động khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT, trong đó có HSSV khi đi khám chữa bệnh.

Mức đóng BHYT hằng tháng đối với HSSV hiện nay bằng 4,5% mức lương cơ sở tương đương 58.500 đồng/HSSV/tháng. Trong đó, Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% nên học sinh, sinh viên chỉ cần đóng 40.950 đồng. Phương thức đóng: HSSV đóng tiền một lần theo thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT.

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới