Hoàn cảnh đáng thương của người phụ nữ sống trong túp lều tạm

(Baonghean.vn) - Không chồng, không con, không nhà cửa, đó là hoàn cảnh đáng thương của bà Cao Thị Tỉu (SN 1957) ở Diễn An, Diễn Châu.

Đầu năm 1984, bà Tỉu lấy chồng về xã Diễn Trung, tháng 4 năm đó, sau chuyến đi biển về, đang vá lưới, người chồng đột ngột lên cơn sốt cao rồi mất. Chồng chết, không có con, bà xin với gia đình nhà chồng cho về quê ở xóm 5 xã Diễn An (Diễn Châu) sinh sống.

Nhà bà có 4 anh em, người anh cả đã mất, người anh thứ hai sinh sống và lập nghiệp ở Thanh Hóa, thương em côi cút không nhà cửa nên về đưa bà ra ở cùng, nhưng chỉ được 10 ngày ở với anh chị và các cháu, bà nhớ quê hương không chịu được xin anh về.

Ngôi nhà dựng tạm ở bên nhà văn hóa xóm 5
Ngôi nhà bà Tỉu dựng tạm ở bên nhà văn hóa xóm 5. Ảnh: Đạm Phương

Thời ấy, cũng có vài người muốn hỏi bà làm vợ, nhưng cứ nghĩ đến cảnh đau đớn của người chồng trước khi mất, bà lại thấy sợ nên không nhận lời ai mà ở vậy. Không chồng con, không nhà, không tấc đất, bà phải đi ở nhờ nhà này dăm tháng, ở nhờ nhà khác vài năm, cứ vậy sau khi ở lần lượt tới 7 gia đình. Thấy bà không nơi nương tựa, được xóm đề xuất, xã đồng ý cho bà làm một túp lều bên nhà văn hóa của thôn để ở nhờ.

Bà Tỉu được hưởng chế độ trợ cấp dành cho hộ nghèo đơn thân mỗi tháng 405 ngàn đồng. Trí tuệ của bà cũng không minh mẫn lắm nên mỗi kỳ lễ, Tết hay có quà của chương trình nào chính quyền xã đều quan tâm dành cho bà. Tháng trước, trong chương trình tặng quà cho người nghèo, bà được nhà sư trụ trì chùa Cổ Am (ở xã Diễn Minh - Diễn Châu) đến tặng quà và đề nghị bà về chùa để được nuôi nấng, chăm sóc, nhưng bà Tỉu nhất định không đi. Vì bà nghĩ đây là nơi chôn rau, cắt rốn của mình, sống bà cũng ở đây mà chết cũng ở đây…

Nhà bà quá thấp nên ngày hè nóng như lò nung. Ảnh: Đạm PhươngNhà bà quá thấp nên ngày hè nóng như lò nung. Ảnh: Đạm Phương
Bà Tỉu sống trong ngôi nhà dột khắp nơi mỗi khi trời mưa. Ảnh: Đạm Phương 

Gọi là nhà nhưng thực ra nó chỉ như một túp lều, rộng chỉ dăm mét vuông, đủ kê một cái giường 1,2m và để vài vật dụng cần thiết, thấp lè tè. Mùa đông nếu trời không mưa thì bà còn nằm ngủ được, nếu trời mưa thì cứ góc nào không dột là bà xách ghế đến đó rồi ngồi ngủ gật. Mùa hè nóng như lò than, đêm nào bà cũng sang nhà hàng xóm nhờ quạt hoặc ngồi ở bụi tre tránh nóng đến khuya mới về. Không ước có nhà cao cửa rộng để được mát mẻ, bà chỉ ước sửa được nhà để mùa mưa không phải ngủ ngồi.

Mỗi năm bà cũng làm một sào ruộng được khoảng 4 tạ thóc đủ gạo ăn quanh năm, dư thừa chút ít khi nào ốm đau, cần tiền thuốc hay túng thiếu quá bà lại bán đi một ít, ăn tằn tiện để nuôi thêm con gà. Rảnh rỗi bà đi lượm ve chai về bán. Dân làng đều biết hoàn cảnh, thương cảnh côi cút nên hễ thấy bóng bà, nhà ai có ít giấy loại, ống lon bia đều gọi vào để cho, bà gom góp bán được thêm ít nghìn để dành mua thức ăn.

Hàng ngày, bà Tỉu lủi thủi một mình tự lo cho bản thân. Ảnh: Đạm Phương
Hàng ngày, bà Tỉu lủi thủi một mình tự lo cho bản thân. Ảnh: Đạm Phương

Bà Hoàng Thị Mai Phương - Bí thư Đảng ủy xã Diễn An cho biết: Hiện túp lều tạm của bà Tỉu đã xuống cấp trầm trọng, mưa dột tứ tung, hiện chính quyền xã đang kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ vật liệu, giao cho các đoàn thể chịu trách nhiệm huy động ngày công để sửa chữa cho chắc chắn.

Tuy nhiên, cuộc sống của bà Tỉu hiện đang rất khó khăn, mong bạn đọc gần xa hãy cùng chung tay, góp sức để bà Tỉu có thêm kinh phí để sửa lại nhà, có chỗ che nắng, che mưa.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Cao Thị Tỉu, xóm 5 xã Diễn An, huyện Diễn Châu. Số điện thoại : 01678.095.082 

hoặc Phòng Phát hành hoạt động xã hội báo Nghệ An, số 3 Đại lộ Lê Nin - phường Hưng Phúc - thành phố Vinh - Nghệ An.


Hà Linh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới