Đền bù giải phóng mặt bằng đường Lê Mao kéo dài: Người dân cần nhận thức đúng

(Baonghean) - Dự án đường Lê Mao kéo dài đoạn qua khối Phúc Tân phải đền bù giải phóng mặt bằng cho 8 hộ dân có đất bám mặt đường Ngô Đức Kế. Theo quyết định ban đầu của UBND tỉnh, mức bồi thường tại đường Ngô Đức Kế là 14,5 triệu đồng/m2, nhưng theo người dân, “giá thị trường” cho 1m2 đất đường Ngô Đức Kế giao động khoảng trên 30 triệu đồng/m2, và họ kiến nghị chủ đầu tư (UBND Thành phố Vinh) phải áp đúng mức giá này. Trước kiến nghị trên, chủ đầu tư đã đề xuất lên cấp trên và UBND tỉnh đã điều chỉnh, cho áp mức giá mới là 16 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, mức giá này vẫn không được 8 hộ dân chấp nhận.

Hai mức giá 16 triệu đồng/m2 và 30 triệu đồng/m2, cái nào sát với “giá thị trường”? Thực tế “giá thị trường” của đất lúc cao, lúc thấp thế nên phải khẳng định là vấn đề này cần có một đơn vị trung gian, chuyên làm nhiệm vụ khảo sát thị trường mới có thể đánh giá “tương đối” chính xác được. Được biết, 8 hộ dân sẽ được tái định cư tại khu đất bám mặt đường Lê Mao (cách vị trí cũ chỉ một vài trăm mét). Và, giá đất tại đường Lê Mao theo quyết định của UBND tỉnh chỉ là 10,4 triệu đồng/m2. Đất bám đường Ngô Đức Kế so với đất bám đường Lê Mao đâu lợi hơn, đâu đẹp hơn chắc không quá khó để so sánh. Như vậy, có thể thấy, với giá đền bù 16 triệu đồng/m2 của UBND tỉnh cho đất bám đường Ngô Đức Kế có thể chưa thực sát với “giá thị trường”, nhưng người dân đã được hưởng lợi tại khu đất rồi đây mình sẽ tái định cư.

Nhìn sang TP. Đà Nẵng, khi chính quyền tiến hành thu hồi đất để thực hiện công trình, dự án, sẽ tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng theo phương thức đất đổi đất, tức là người dân khi bị thu hồi đất sẽ được tái định cư tại vị trí tương đương, hoặc có lợi thế hơn chút ít, tiếp theo là Nhà nước sẽ đền bù thêm phần tài sản trên đất, và hình thức này được người dân rất hoan nghênh.

So với cách làm của Đà Nẵng, tại Dự án đường Lê Mao kéo dài, rõ ràng người dân đã được hưởng lợi nhiều hơn. Vì vậy, người dân cần có sự hợp tác để chủ đầu tư - UBND Thành phố Vinh thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng để dự án được thực hiện đúng tiến độ.

Tin mới