Hạn chế bán hàng rong: Cách làm hay ở Nghi Hương

(Baonghean) - Nghi Hương là phường trung tâm của TX. Cửa Lò, với 5 km bờ biển. Phường có 1.800 hộ, 7.000 dân, chủ yếu hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch, thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt hơn 30 triệu đồng; phường chỉ còn khoảng 5% số hộ nghèo. Trên địa bàn phường có 200 nhà hàng, ki-ốt phục vụ du khách. 
Thực hiện chủ trương 5 không (không nâng ép giá; không đeo bám, chèo kéo khách; không tẩm quất và bán hàng rong; không làm tổn hại cảnh quan môi trường; không làm mất an ninh trật tự), vào trước mùa du lịch mỗi năm, phường yêu cầu toàn thể các hộ dân và các chủ nhà hàng, ki-ốt kí cam kết tuân thủ và không vi phạm qui định “5 không”. Đồng thời, phường tổ chức tập huấn về văn hoá ứng xử, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho các hạn chế đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch, cấp chứng chỉ cho những người hoàn thành khoá tập huấn.    
Để hạn chế hiện tượng bán hàng rong, Nghi Hương đã phối hợp nhiều giải pháp như tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các đối tượng bán hàng rong bằng hình thức nhắc nhở hoặc lập biên bản xử lý, tịch thu một số dụng cụ hành nghề. Vấn đề bán hàng rong liên quan đến kế sinh nhai của người nghèo nên việc xử lý không thể quá quyết liệt. Quan trọng là cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và xử lý từ gốc. Do đó, phường đã quy hoạch 15 ki-ốt với mức thu lệ phí ưu đãi để phân cho các hộ nghèo buôn bán. Việc quy hoạch, phân bổ ki-ốt và mức thu lệ phí được công khai, dân chủ. 
Về trách nhiệm của đội quản lý du lịch, phường Nghi Hương đã quán triệt cụ thể, lựa chọn những người nhiệt tình, có trách nhiệm. Các thành viên trong đội luân phiên thường trực dọc theo các tuyến kinh doanh chính, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Số điện thoại của đội quản lý du lịch và công an phường được công khai, tiếp nhận phản ánh của người dân và du khách. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn bảo đảm, đặc biệt là tình trạng bán hàng rong đã được hạn chế rất nhiều so với trước đây. 
Thiết nghĩ, từ cách làm của Nghi Hương, bên cạnh các biện pháp tuyên truyền vận động, ký cam kết và xử lý vi phạm, Cửa Lò cần có giải pháp tạo điều kiện cho những người dân nghèo buôn bán, kinh doanh, chia sẻ lợi nhuận từ kinh doanh du lịch. 
Trần Quang Đại

Tin mới